Hoạt động văn học, nghệ thuật có nhiều đổi mới, phát triển

09:31, 11/12/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 12/12, Đại hội Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ chính thức khai mạc. Trước thềm đại hội, phóng viên báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Lâm - Phó Chủ tịch phụ trách Hội VH-NT tỉnh về kết quả của nhiệm kỳ vừa qua và những nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ tới.
 
PV: Nhiệm kỳ 2018 - 2023, bằng những hoạt động nghệ thuật phong phú, đội ngũ văn nghệ sĩ và Hội VH-NT tỉnh đã góp phần làm giàu thêm đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Lĩnh vực VH-NT đã để lại nhiều dấu ấn, ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Ông Nguyễn Đăng Lâm: Đến nay, Hội VH-NT tỉnh có 180 hội viên, hiện đang sinh hoạt tại 9 chi hội chuyên ngành: Văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, văn nghệ dân gian, văn học nghệ thuật dân tộc thiểu số, múa và điện ảnh. Trong 5 năm qua, Hội VH-NT tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong khu vực và cả nước. Hoạt động VH-NT của tỉnh có những chuyển biến tích cực, đảm bảo đúng định hướng chính trị. Nhiều tác phẩm VH-NT phản ánh tương đối toàn diện sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh, khơi dậy và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống tốt đẹp của quê hương, con người Quảng Ngãi.
Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Lâm - Phó Chủ tịch phụ trách Hội VH-NT tỉnh.
 
Nhiều tác giả và tác phẩm VH-NT của tỉnh được nhiều người trong cả nước biết đến, đánh giá cao. Sáng tác, quảng bá các tác phẩm VH-NT về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền biển đảo, những sự kiện nổi bật của tỉnh, của đất nước được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. 
 
Nhiệm kỳ qua, bên cạnh các hoạt động định kỳ hằng năm, hội đã tổ chức thực hiện tốt vòng sơ khảo Giải thưởng VH-NT Phạm Văn Đồng lần thứ I; tổ chức thành công cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII-2020 với chủ đề: “Quảng Ngãi trong tôi”; cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VIII năm 2022 với chủ đề “Quảng Ngãi những sắc màu”; cuộc thi sáng tác ca khúc về thiếu nhi với chủ đề “Quảng Ngãi quê em”; cuộc thi ảnh Marathon về chủ đề “Đất và Người Quảng Ngãi”. Hội VH-NT tỉnh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức thành công Liên hoan ảnh Khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên lần thứ 28 - năm 2023; phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân triển lãm ảnh chủ đề: “Hoàng Sa - Trường Sa trong lòng Quảng Ngãi”…
 
Những hoạt động này góp phần phục vụ tốt trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mang đến cho công chúng nhiều tác phẩm VH-NT đạt chất lượng, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
 
 
Từ tháng 1/2019 đến nay, Tạp chí Sông Trà đã xuất bản được 28 số, mỗi số in và phát hành từ 600 đến 1.000 cuốn. Từ tháng 8/2021, Hội VH-NT tỉnh đưa vào vận hành trang thông tin điện tử “Văn nghệ Quảng Ngãi” với tên miền: http://vanhocnghethuat.quangngai.gov.vn. Hội đã biên tập, xuất bản và phát hành các ấn phẩm chào mừng đại hội gồm: Tuyển tập 5 năm (2018 - 2023): Văn - Thơ - Kịch - Nghiên cứu - Lý luận - Phê bình; Tập sách 5 năm (2018 - 2023): Ảnh nghệ thuật và Mỹ thuật; Tập ca khúc 5 năm (2018 - 2023); Tạp chí Sông Trà số đặc biệt.

Hoạt động của hội trong nhiệm kỳ qua đã có sự chuyển biến rõ nét về chiều sâu, nhất là thông qua các chuyến đi thực tế sáng tác, nhiều tác phẩm của hội viên có giá trị và đã đoạt được trên 160 giải thưởng cấp khu vực, quốc gia, quốc tế. Trong đó, nổi bật là hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh đoạt 64 giải thưởng; hội viên Chi hội Âm nhạc đoạt trên 20 giải; hội viên Chi hội Văn học đoạt trên 10 giải… Riêng Giải thưởng VH - NT Phạm Văn Đồng lần thứ I, hội viên thuộc 9 chi hội đã đoạt 43 giải thưởng. Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức từ năm 2019 - 2023 có hơn 25 lượt hội viên đoạt giải thưởng…
 
Thường trực Hội VHNT tỉnh trao quyết định, huy hiệu và tặng hoa cho các hội viên được kết nạp vào hội năm 2023. Ảnh Hoàng Yến.
Thường trực Hội VH-NT tỉnh trao quyết định, huy hiệu và tặng hoa cho các hội viên được kết nạp vào hội năm 2023. Ảnh: HOÀNG YẾN
 
Trong 5 năm qua, Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam đã tặng 4 Cờ thi đua xuất sắc cho Hội VH-NT tỉnh và 7 bằng khen cho hội viên, viên chức của hội. Năm 2022, UBND tỉnh cũng đã tặng bằng khen cho hội và khen thưởng 44 tập thể và cá nhân, hội viên đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động VH-NT. 
 
PV: Để hoạt động VH - NT phát triển mạnh mẽ, toàn diện, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội VH-NT tỉnh sẽ tập trung vào những vấn đề gì?

Ông Nguyễn Đăng Lâm: Tiếp tục quán triệt quan điểm của Đảng về VH-NT, động viên, khơi dậy tinh thần sáng tạo VH-NT của hội viên, các văn nghệ sĩ gắn bó mật thiết với đời sống của nhân dân, say mê với nghề nghiệp, dồn hết tài năng, tâm huyết để sáng tạo nên nhiều tác phẩm mới. Qua đó, góp phần to lớn vào việc xây dựng, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sự tin tưởng vào thành tựu đổi mới; gìn giữ các giá trị văn hoá, góp phần ổn định xã hội, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, phát triển của tỉnh nhà và của đất nước. Tiếp tục đoàn kết xây dựng hội vững mạnh toàn diện. 

Ban chấp hành Hội và Thường trực Hội chủ động đề ra kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động VH-NT phong phú, đa dạng. Đẩy mạnh hoạt động sáng tác trong lực lượng hội viên và cộng tác viên trong tỉnh; nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức Tạp chí Sông Trà.
 
Tiếp tục kiện toàn, củng cố, đẩy mạnh và đổi mới phương thức sinh hoạt định kỳ tại các chi hội đạt hiệu quả thiết thực. Chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội, đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, chú trọng tạo điều kiện cho những hội viên trẻ, có năng lực, trình độ, hoạt động sáng tạo. Củng cố, tạo điều kiện để các chi hội chuyên ngành hoạt động, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phấn đấu được kết nạp vào các hội chuyên ngành trung ương.
 
Nghề dệt thổ cẩm Ba Tơ. Ảnh do hội viên Hội VHNT tỉnh Ngô Thanh Bình chụp.
Nghề dệt thổ cẩm Ba Tơ. Ảnh do hội viên Hội VH-NT tỉnh Ngô Thanh Bình chụp.

Hội sẽ đề xuất lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, ban ngành trong tỉnh cần quan tâm hỗ trợ hoạt động của hội, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đãi ngộ đối với đội ngũ văn nghệ sĩ như: hỗ trợ kinh phí cho Tạp chí Sông Trà nhằm nâng cao chất lượng in ấn, phát hành, trả nhuận bút cho các tác giả là hội viên, Ban biên tập, những nhà nghiên cứu, lý luận văn học, cộng tác viên thường xuyên.

Hội viên tăng cường tinh thần trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và của đất nước gắn với hoạt động sáng tạo tác phẩm VH-NT. Chú trọng việc xây dựng mối đoàn kết, tính thống nhất cao, tinh thần dân chủ trong tổ chức hội; thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ hội viên trong hoạt động sáng tác, sáng tạo VH-NT và biểu diễn nghệ thuật. Qua đó, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đưa hoạt động VH-NT của tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới, hòa nhịp với đời sống văn hóa, văn học, nghệ thuật của cả nước.

PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 09:31, 11/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.