Tăng cường kết nối, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư

11:12, 25/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Năm 2022, Sở KH&ĐT đã tích cực kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp để xúc tiến, hỗ trợ đầu tư. Qua đó, đóng góp vào sự thành công của Quảng Ngãi trong công tác thu hút đầu tư. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Xuân Bắc xoay quanh nội dung này.
[links()]
 
 
PV: Ông có thể chia sẻ đôi nét về hoạt động xúc tiến đầu tư và kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
 
Ông Nguyễn Xuân Bắc: Quảng Ngãi rất chú trọng đến hội nhập quốc tế, xúc tiến, thu hút đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư. Mở rộng quan hệ đối ngoại, quan hệ hữu nghị, hợp tác với đối tác nước ngoài, tranh thủ nguồn lực bên ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi tập trung hỗ trợ, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2022.
 
Trong năm, tỉnh đã tiếp đón và hỗ trợ hàng chục nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư gồm nhiều lĩnh vực: Y tế, môi trường, khu đô thị, khu dân cư, thương mại dịch vụ... Thực hiện công tác hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện dự án đối với các dự án lớn như: Tối ưu hóa công suất Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất từ 4 triệu tấn/năm lên 6 triệu tấn/năm, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN nhẹ Bình Hòa - Bình Phước, các dự án điện khí… Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thuê đất và triển khai đầu tư xây dựng các dự án.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản vào tháng 7/2022.
Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi tham gia Chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản vào tháng 7/2022.
Quảng Ngãi đã tham gia chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với khu vực lãnh sự và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản). Tổ chức buổi tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” tại tỉnh Bình Định. Tổ chức gặp mặt doanh nghiệp Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc. Thường xuyên liên hệ và làm việc trực tiếp với các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như: KOTRA, JETRO, EUROCHAM,… để kết nối doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư tại Việt Nam đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh.
 
Với những nỗ lực trên, năm 2022, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 30 dự án, trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 74 triệu USD. Hiện trên địa bàn tỉnh có 753 dự án đầu tư đang triển khai, trong đó có 63 dự án FDI. Riêng KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 345 dự án. Tổng vốn đầu tư khoảng 15,645 tỷ USD. Đã điều chỉnh 68 dự án, trong đó, điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 4 dự án nước ngoài với 26,87 triệu USD.
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.
PV: Thưa ông, để nâng cao hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư, định hướng của hoạt động xúc tiến đầu tư trong năm 2023 là gì?
 
Ông Nguyễn Xuân Bắc: Nhằm phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, công tác thu hút đầu tư năm 2023 chú trọng đến chất lượng dự án, ưu tiên thu hút các dự án về lĩnh vực như: Công nghiệp nhẹ, công nghiệp nặng, hóa dầu, hóa chất, sản xuất kim loại và gia công thép, đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN, đầu tư khu du lịch - nghỉ dưỡng, hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ... Các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư “tại chỗ” nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư. Bên cạnh tập trung thu hút các dự án từ các quốc gia truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư từ Mỹ và các nước liên minh châu Âu.
Một góc KKT Dung Quất nhìn từ trên cao.
Một góc KKT Dung Quất nhìn từ trên cao.
Quảng Ngãi hướng đến việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tập trung xúc tiến những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế so sánh, đặc biệt là các ngành nghề liên quan đến sử dụng cảng biển nước sâu, các dự án có nhu cầu sử dụng quỹ đất rộng, các dự án gắn với nguồn nguyên liệu tại chỗ.
 
Đồng thời, thu hút các lĩnh vực phụ trợ cho ngành công nghiệp luyện cán thép; chuỗi dự án sản xuất các sản phẩm sau thép, cơ khí chế tạo, gia công hàng xuất khẩu; các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị gia tăng và các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; đảm bảo an sinh xã hội. Thu hút các dự án dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ logistics nhằm phát triển KKT Dung Quất trở thành trung tâm dịch vụ cảng đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.
 
PV: Thưa ông,   Sở KH&ĐT đề xuất những giải pháp nào để tỉnh tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư theo đúng định hướng trong thời gian tới?
 
Ông Nguyễn Xuân Bắc: Mục tiêu của Quảng Ngãi là đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp với hai ngành công nghiệp chủ lực là lọc hóa dầu và luyện kim thép. Hướng tới năm 2050, là tỉnh phát triển bền vững và đa dạng với các ngành công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao. Các loại hình dịch vụ tiên tiến, hiện đại và đặc sắc chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.
 
Để đạt được mục tiêu này, hoạt động xúc tiến đầu tư cần phải có những giải pháp cụ thể và hiệu quả. Trong đó, tỉnh sẽ tổ chức xúc tiến đầu tư các ngành nghề có lợi thế so sánh; luôn đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư đã và đang đầu tư. Xem công tác hỗ trợ đầu tư là một hình thức xúc tiến đầu tư hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, tập trung vào công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng, đất đai và nhà ở, tiện ích. Tập trung phối hợp với các cấp thẩm quyền để sớm phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, triển khai lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng để phù hợp với quy hoạch chung KKT Dung Quất nhằm thu hút các nhà đầu tư hạ tầng.
Quảng Ngãi nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án được thuận lợi.
Quảng Ngãi nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án được thuận lợi.
Tranh thủ huy động các nguồn lực và đề xuất ưu tiên đầu tư công, các công trình kết cấu hạ tầng công nghiệp có tính trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối với KKT Dung Quất, các KCN, cảng biển... Xây dựng các khu tái định cư nhằm đáp ứng từng bước yêu cầu cấp thiết của việc triển khai các dự án quy mô lớn. Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư cũng như đảm bảo quỹ đất để mời gọi nhà đầu tư.
 
Quảng Ngãi cũng tập trung xúc tiến đầu tư theo quốc gia và lãnh thổ. Phối hợp với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, đặc biệt là VSIP để thu hút các dự án FDI có xu hướng chuyển dịch từ một số quốc gia khác sang Việt Nam. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến đầu tư. Cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để triển khai dự án được thuận lợi. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai đầu tư xây dựng và đưa đất vào sử dụng theo quy định.
 
Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung xây dựng, chuẩn hóa các trình tự, thủ tục liên quan; công khai, minh bạch và mẫu hóa thống nhất các loại giấy tờ, thủ tục mà nhà đầu tư, doanh nghiệp cần phải thực hiện khi có yêu cầu giải quyết các công việc liên quan đến đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 với mục tiêu “công khai - minh bạch - chất lượng - đúng hẹn”...        
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG - VĂN DIỄN

 


.