Quyết tâm đưa Chợ mới Hàng Rượu đi vào hoạt động vào quý III/2023

22:03, 12/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, UBND TP.Quảng Ngãi đang tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc thực hiện các nội dung trong Kế hoạch tiếp nhận Chợ mới Hàng Rượu, sớm đưa dự án đi vào vận hành, khai thác trong đầu quý III/2023. Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh về những vấn đề xoay quanh nội dung này. 

PV: Xin đồng chí cho biết việc đưa công trình Chợ mới Hàng Rượu đi vào hoạt động đã gặp những khó khăn gì trong thời gian qua?

 

Đồng chí Trà Thanh Danh: Chợ Hàng Rượu cũ, ở phường Trương Quang Trọng, hiện đang còn hoạt động, được đầu tư, xây dựng từ năm 2003. Nhiều hạng mục bên trong chợ đã xuống cấp nghiêm trọng. Tiểu thương, người dân sống xung quanh chợ nhiều lần kiến nghị, cần có chủ trương đầu tư, xây dựng chợ mới khang trang hơn. 

Năm 2017, Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà (công ty 100% vốn của Công ty CP Tập đoàn đầu tư Tây Bắc) đề nghị được đầu tư khu dân cư, đô thị gắn với hạng mục Chợ mới Hàng Rượu và UBND tỉnh có quyết định cho chủ trương đầu tư. 

Sau nhiều năm triển khai, các hạng mục của Chợ mới Hàng Rượu đã hoàn thiện. Tuy nhiên, do dự án này nằm trong nhóm các dự án đầu tư ngoài ngân sách, có sử dụng đất ở địa phương nên quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, chưa thể đưa vào vận hành theo kế hoạch đề ra. 
 
Đầu năm 2023, một số vấn đề được tháo gỡ và TP.Quảng Ngãi cũng đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, đồng ý với đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà, đó là bàn giao nguyên trạng hạ tầng chợ mới đã hoàn thiện cho UBND TP.Quảng Ngãi tiếp nhận, quản lý như một tài sản công. 
 
Sau khi có chủ trương đồng ý tiếp nhận việc trao tặng chợ từ chủ đầu tư theo công văn số 1953/UBND-KTN ngày 4/5/2023 của UBND tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã lên kế hoạch vận hành Chợ mới Hàng Rượu theo đúng quy định pháp luật hiện hành. 
 
Công trình Chợ mới Hàng Rượu là dự án do doanh nghiệp đầu tư và chuyển giao vô điều kiện cho Nhà nước, đòi hỏi nhiều thủ tục liên quan đến Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên phải xác lập các thủ tục đúng quy định, trong đó có việc xác lập quyền sở hữu toàn dân, nhằm đưa tài sản này trở thành tài sản của Nhà nước. Thủ tục này rất quan trọng và cần thêm thời gian, do đó đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. 

CẦN SỚM DI DỜI VÀO CHỢ MỚI

“Những khó khăn, bất cập hiện tại của chợ Hàng Rượu cũ, khiến cho việc buôn bán, kinh doanh của tiểu thương và người dân xung quanh gặp nhiều khó khăn. Mùa nắng thì ngột ngạt, nóng bức, lo sợ cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Mùa mưa ngập nặng, hàng hóa, tài sản hư hại nghiêm trọng. Di dời tiểu thương sang Chợ mới Hàng Rượu với cơ sở hạ tầng khang trang, đảm bảo an toàn là vấn đề cấp bách hiện nay, nhằm khắc phục những bất cập ở chợ cũ để tiểu thương an tâm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao thương hàng hóa của người dân.

Ông ĐÀO TẤN CẢNH (53 tuổi)

Tiểu thương chợ Hàng Rượu

PV: Được biết, TP.Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch tiếp nhận Chợ mới Hàng Rượu. Vậy, địa phương đã triển khai các bước thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Trà Thanh Danh: Thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân phải trình lên UBND tỉnh xem xét vì thẩm quyền thuộc UBND tỉnh. Sau khi được tỉnh  đồng ý, có quyết định giao quyền cho TP.Quảng Ngãi quản lý, địa phương có hướng giao lại cho Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi tiếp nhận, triển khai, thực hiện các bước tiếp theo.

Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi sẽ tham mưu, lập phương án vận hành, kinh doanh chợ theo quy định hiện hành để trình cấp thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt, bao gồm cả việc xác định chi phí các lô, sạp. Sau đó, TP.Quảng Ngãi mới chỉ đạo phường Trương Quang Trọng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan di dời tiểu thương vào Chợ mới Hàng Rượu.

Để triển khai các nội dung trên, hiện nay UBND TP.Quảng Ngãi đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Lâm làm Tổ trưởng, cùng các thành viên là đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tùy theo chức trách, nhiệm vụ được phân công, các thành viên phối hợp, nỗ lực đưa chợ đi vào hoạt động theo kế hoạch đề ra. 

Khuôn viên công trình Chợ mới Hàng Rượu.
 
PV: Thành phố Quảng Ngãi đặt quyết tâm như thế nào trong việc đưa chợ vào khai thác, vận hành trong thời gian đến?

Đồng chí Trà Thanh Danh: Lãnh đạo TP.Quảng Ngãi đặt mục tiêu đưa chợ đi vào hoạt động trong đầu quý III/2023. Hiện nay, Chợ mới Hàng Rượu đã hình thành, phù hợp với định hướng phát triển và quy hoạch của TP.Quảng Ngãi nói riêng, cũng như của tỉnh nói chung. Chợ cũ đã xuống cấp, chính vì thế, việc đưa vào khai thác, sử dụng chợ mới là phù hợp, tránh lãng phí; góp phần đưa bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn. Tiểu thương có nơi buôn bán thuận lợi, với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ. 

Lãnh đạo TP.Quảng Ngãi mong rằng, tiểu thương và người dân xung quanh chợ chia sẻ, đồng tình với chủ trương chung; khẩn trương phối hợp, di dời vào chợ mới. Lợi ích hợp pháp, chính đáng của tiểu thương sẽ được quan tâm, ưu tiên hàng đầu. Nếu có phát sinh, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi luôn lắng nghe, giải quyết thấu đáo các yêu cầu, nguyện vọng theo đúng quy định. 
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí. 

Thực hiện: GIA NGHI

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:03, 12/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.