Mong đợi Chợ mới Hàng Rượu

09:02, 22/06/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Thấp thỏm và lo âu là tâm trạng chung của hàng trăm hộ tiểu thương đang buôn bán và kinh doanh ở chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) khi ngôi chợ đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, nhiều tiểu thương mong đợi Dự án Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu sẽ sớm đưa vào khai thác, sử dụng và hoạt động có hiệu quả trong thời gian đến.

Cần sớm di dời

Chợ Hàng Rượu nằm ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Chợ có diện tích gần 4.000m2, là nơi buôn bán của gần 300 hộ tiểu thương trong hàng chục năm qua. Do được đầu tư, xây dựng đã lâu, hiện chợ đã xuống cấp nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Chợ Hàng Rượu nằm trên đường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).
Chợ Hàng Rượu nằm trên đường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).

Bên trong chợ, không gian chật hẹp, nền đường hư hỏng, với nhiều ổ voi, ổ gà. Khung cảnh xung quanh nhếch nhác, mái che hư hỏng, dột nát. Hệ thống điện chằng chịt, được mắc nối không khác gì mạng nhện. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khắp nơi do hệ thống thống thoát nước không đảm bảo. Các gian hàng, bố trí không hợp lý… Những tình trạng này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, buôn bán, sức khỏe của tiểu thương và nhu cầu mua sắm của người dân.

Việc kinh doanh buôn bán của tiểu thương gặp nhiều khó khăn.
Việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, bà Ngô Thị Tú Uyên (48 tuổi), đã có 20 năm gắn bó với chợ Hàng Rượu, tiếp nối công việc kinh doanh, buôn bán đồ gia dụng của gia đình. Theo bà, ngày nào chưa di dời đến chợ mới, bà thấp thỏm, lo âu về sự an toàn cho bản thân và người dân khi đến tham quan, mua sắm. Mùa nắng thì lo cháy nổ, mùa mưa bất an với hệ thống điện.

Hệ thống điện không đảm bảo an toàn dễ gây ra nguy cơ cháy nổ.
Hệ thống điện trong chợ không đảm bảo an toàn, dễ gây ra nguy cơ cháy nổ.
Khung cảnh nhếch nhác bên trong chợ Hàng Rượu.
Nước thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Đáng nói, nhiều trận mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về bất ngờ, tiểu thương trở tay không kịp. Nhiều lần nước ngập cả gian hàng, chúng tôi chỉ lo chạy thoát thân. Hôm sau trở lại chợ, hàng hóa đã trôi theo dòng nước bạc, số còn lại thì ẩm mốc, hư hỏng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Một ngôi chợ khang trang, sạch đẹp là niềm mong ước từ lâu. Ai cũng mong muốn có cơ hội được kinh doanh trong một không gian hiện đại, đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”,  chị Uyên chia sẻ.

Niềm vui khi có chợ mới

Dự án Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu được đầu tư theo Quyết định số 2214/QĐ-UBND ngày 10/11/2016 và được điều chỉnh một số nội dung theo Quyết định số 892/QĐ-UBND ngày 19/10/2018 của UBND tỉnh. Dự án có tổng diện tích khoảng 6,3ha, tổng vốn đầu tư hơn 152 tỷ đồng, chính thức khởi công vào tháng 7/2018 do Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà (công ty 100% vốn của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Tây Bắc) làm chủ đầu tư.

Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành tiến độ với nhiều hạng mục chính, trong đó có hạng mục Chợ mới Hàng Rượu và đã được Sở Xây dựng nghiệm thu.
 
Chợ mới Hàng Rượu đã hoàn thiện.
Cổng chính Chợ mới Hàng Rượu.
Bên trong khu chợ.
Bên trong khu chợ.

Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch tiếp nhận và tổ chức quản lý, khai thác, vận hành Chợ mới Hàng Rượu. Đồng thời, ra Quyết định thành lập Tổ công tác, với trách nhiệm tham mưu, trình UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt Kế hoạch đưa Chợ mới Hàng Rượu đi vào hoạt động; theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ để chợ đi vào hoạt động theo đúng quy định pháp luật và nội dung đã phê duyệt.

Một góc Dự án Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu.
Một góc Dự án Khu đô thị Chợ mới Hàng Rượu về đêm.

Theo kế hoạch, sau khi thành lập, Tổ công tác sẽ tiến hành xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản trên đất là Công trình Chợ mới Hàng Rượu do Công ty TNHH Đầu tư Sông Trà trao tặng, tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước, để sớm đưa công trình vào quản lý, khai thác, sử dụng.

“Buôn bán ở chợ Hàng Rượu trong hàng chục năm qua, phải ngồi tạm bợ, gần cống nước hôi thối, nay hay tin sắp di dời tiểu thương vào Chợ mới Hàng Rượu, chúng tôi thấy phấn khởi lắm. Chỉ mong chợ sớm đi vào hoạt động, đơn vị quản lý có phương án hoạt động hiệu quả, để công việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương được thuận lợi hơn so với khi ở chợ cũ. Có như vậy, chợ mới thu hút người dân đến tham quan, mua sắm, tăng sức mua hơn”, bà Nguyễn Thị Thủy (52 tuổi), ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) chia sẻ.

Khuôn viên xung quanh chợ.
Khuôn viên xung quanh chợ.

Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo nhấn mạnh, chợ Hàng Rượu đang hoạt động đã được đầu tư từ năm 2003, điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, công năng sử dụng rất hạn chế. Việc sớm đưa vào sử dụng Chợ mới Hàng Rượu sẽ đáp ứng được nhu cầu giao thương ngày càng lớn của người dân địa phương và các khu vực lân cận. Đây là một trong những công trình được ưu tiên hàng đầu, góp phần hoàn thiện mạng lưới hệ thống chợ, tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật ngành thương mại, ổn định đời sống dân cư và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: ÁI VY


Ý kiến bạn đọc


.