Mùa hè năm nay, nắng nóng sẽ gay gắt hơn

17:15, 22/05/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Dự báo trong mùa hè năm nay cường độ nắng nóng sẽ gay gắt hơn năm 2022, nhiệt độ cao hơn khoảng 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời điểm. Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi Nhâm Xuân Sỹ về hiện tượng nắng nóng này.

PV: Quảng Ngãi mới bước vào mùa hè mà đã có những đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt diện rộng. Xin ông cho biết thông tin này?

* Ông Nhâm Xuân Sỹ: 

Năm nay thời tiết nắng nóng diễn biến rất phức tạp và khốc liệt. Ngay từ các ngày 18-21/4 Quảng Ngãi bước vào đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên nhưng đã có nhiệt độ cao nhất ngày 21/4 tại TP.Quảng Ngãi là 38.3 độ C, Ba Tơ lên tới 40.2 độ C.
 
 Ông Nhâm Xuân Sỹ.
Tiếp tục đến với các ngày 4-7/5, các tỉnh ở Bắc Bộ và miền Trung đã có đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất trong lịch sử cả nước lên tới 44.1 độ C ở khu vực thị trấn Hồi Xuân (Thanh Hóa) và huyện Tương Dương (Nghệ An) là 44.2 độ C. (Kỷ lục cũ cao nhất lịch sử tại Việt Nam là 43.4 độ ở Hương Khê (Hà Tĩnh)).
 
Tại Ba Tơ (Quảng Ngãi) liên tục từ ngày 5-7/5 có nhiệt độ 40 độ C, đặc biệt ngày 7/5 nhiệt độ lên tới 41.3 độ C. Nhiệt độ này chỉ thấp hơn giá trị lịch sử tại Ba Tơ có 0.2 độ C (Tháng 5 năm 1994 nhiệt độ cao nhất là 41.5 độ, và nhiệt độ cao nhất tháng 4/2016 - 41.4 độ C).

PV: Liên tục trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nắng nóng gay gắt kéo dài. Theo ông dự báo thì đợt nắng nóng này kéo dài trong bao lâu?

* Ông Nhâm Xuân Sỹ: 

Đúng vậy, đợt nắng nóng này được xem là đợt nắng nóng có thời gian khá dài nhất. Nắng nóng đã duy trì liên tục từ ngày 16/5-22/5 với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 37-39 độ C. Tuy nhiên, dự báo khả năng nắng nóng đến ngày 24/5 nhiệt độ có khả năng bắt đầu giảm. Nhiều khả năng từ ngày 25/5 đến 31/5 trời sẽ mát đi nhiều, có mưa dông. Do vậy, từ nay đến hết ngày 23/5 nắng nóng tiếp tục gay gắt ở hầu hết các địa phương. Thời gian cao điểm của nắng nóng là từ 11 giờ đến 15 giờ. 

Khả năng ngày 24/5 nắng nóng ở Quảng Ngãi bắt đầu dịu đi, tuy nhiên phải từ ngày 25-26/5 khả năng trời mới chuyển mát và chấm dứt nắng nóng đợt này.

Dự báo từ 25/5 đến hết tháng 5 có mưa dông liên tục nên cần chú ý đề phòng dông sét, lốc xoáy.

PV: Được biết, khả năng từ tháng 6 đến tháng 7 sẽ chịu ảnh hưởng của El nino. Năm nay nhiệt độ nóng hơn so với trung bình nhiều năm. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

* Ông Nhâm Xuân Sỹ:
 
Dự báo hiện tượng El Nino (pha nóng) có thể xuất hiện vào nửa cuối năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70-80%. Nắng nóng có thể gia tăng hơn từ khoảng tháng 5-7, tập trung nhiều tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ (trong đó có Quảng Ngãi), số ngày nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn nhiều so với cùng thời kỳ năm 2022. 

Dự báo nền nhiệt trung bình năm 2023 ở mức cao trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ. Thông thường một đợt nắng nóng sẽ diễn ra khoảng 3-5 ngày, thì năm nay có thể sẽ dài hơn, khoảng 5-7 ngày, riêng khu vực Trung Bộ (Quảng Ngãi) có thể kéo dài hơn. Khả năng cao xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.

PV: Như vậy, nắng nóng có thể tiếp tục diễn ra gay gắt trong những tháng hè. Vậy ông có những cảnh báo như thế nào để người dân phòng tránh ảnh hưởng do nắng nóng gây ra?

* Ông Nhâm Xuân Sỹ:  

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. 

Khi xảy ra nắng nóng người dân tránh làm việc lâu ở ngoài trời, có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ nước và các loại vitamin thiết yếu để đảm bảo sức khỏe chống lại tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể con người. Ngoài ra, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở các khu vực sản xuất cũng như khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Trong những ngày nắng nóng, buổi chiều, tối thường xuất hiện mưa dông, trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh (đặc biệt chú ý ở khu vực vùng núi).

PV: Xin cảm ơn ông!
 
M.TOÀN (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc


.