Hôn nhân không phải chỉ màu hồng

22:34, 05/11/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Khi yêu nhau mọi thứ đều rất đẹp. Nhưng khi bước vào cuộc sống hôn nhân thì sẽ có nhiều điều vợ chồng phải đối mặt, nếu xử lý không khôn khéo sẽ làm hạnh phúc đổ vỡ. 

Khi "cơm không lành, canh không ngọt"

Dù đã chuẩn bị tâm lý thật tốt và thẳng thắn trao đổi những ưu, khuyết điểm, nhưng khi bước vào cuộc sống hôn nhân, vợ chồng chị Nguyễn Thị Diệu, ở xã Đức Phong (Mộ Đức) vẫn không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Chị Diệu chia sẻ, khi chung sống cùng với nhau tôi mới nhận ra hôn nhân chỉ có tình yêu thôi thì chưa đủ. Bởi không đơn giản là việc lấy người mình yêu, mà phải chấp nhận với mọi thứ thuộc về chồng, từ thói quen sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình, đến các mối giao tiếp xã hội... Khi đối mặt với áp lực tài chính và nhiều nỗi lo không tên trong cuộc sống, tình cảm vợ chồng vì thế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Không ít lần tôi giấu kín nỗi niềm của mình, chấp nhận hiện thực vì hôn nhân không phải chỉ có hạnh phúc của riêng hai người mà còn phải cân bằng, dung hòa mọi thứ gắn với cả hai trong cuộc sống.

Hôn nhân sẽ hạnh phúc bền lâu khi cả hai vợ chồng cùng nhau thấu hiểu và san sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống.
Hôn nhân sẽ hạnh phúc bền lâu khi cả hai vợ chồng cùng nhau thấu hiểu và san sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống.

Chị N.T.T, ở xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) đã có hơn 8 năm hẹn hò cùng người chồng hiện tại của mình trước khi kết hôn về chung một nhà. Trải qua thời gian dài tìm hiểu, tưởng chừng như mọi sở thích, tính cách của chồng, chị T đều nắm rõ, nhưng khi bước vào cuộc sống hôn nhân, chị mới “vỡ” ra nhiều điều. Chồng của chị T cứ mải mê công việc, thời gian dành cho vợ con ngày một ít đi. Những cuộc trò chuyện, tâm sự giữa hai vợ chồng thưa dần, bởi thế có nhiều chuyện chưa hiểu nhau dẫn đến cãi vã. Vì không tìm được tiếng nói chung, vợ chồng chị T thường chọn cách im lặng trong thời gian dài, khiến tình cảm vợ chồng ngày càng xa cách. “Sau khi cưới nhau, chồng tôi không còn quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc của tôi như trước, anh ấy mặc định khi đã trở thành vợ chồng thì những điều này không cần thiết, nên giữa hai vợ chồng thường xuyên có những cuộc cãi vã. Dần dà, tôi chai sạn cảm xúc, nên vợ chồng tôi chỉ tập trung làm tốt phần việc của mình, mà không còn những cuộc hàn huyên với nhau như trước”, chị N.T.T chia sẻ. 

Bà HUỳnh Thị Bông, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) luôn đồng hành cùng chồng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống>
Bà HUỳnh Thị Bông, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) luôn đồng hành cùng chồng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Theo Thạc sĩ tâm lý Võ Thị Thiều, giảng viên Khoa Sư phạm xã hội (Trường Đại học Phạm Văn Đồng), có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong hôn nhân. Sau thời gian đầu tận hưởng những điều mới mẻ của đời sống vợ chồng, dần dà cả hai sẽ dần bộc lộ bản chất, những thói quen xấu, khiến vợ hoặc chồng thất vọng và không chấp nhận con người thật của nhau. Bên cạnh đó, những nỗi lo toan, áp lực về kinh tế, trang trải cuộc sống hằng ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng nếu như không biết cách quản lý tài chính. Một vấn đề nữa dẫn đến mâu thuẫn trong hôn nhân, đó là đôi bạn chưa thật sự trưởng thành khi bước vào đời sống hôn nhân. Nhiều bạn trẻ lập gia đình khi chưa đủ chín chắn để gánh vác trách nhiệm mới trong vai trò làm vợ, làm chồng, làm cha, mẹ.  

 

 

Thấu hiểu và cảm thông

“Làm gì có ai sinh ra đã hợp tính nhau”, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) thường bảo ban nhau như thế. Cũng giống như nhiều cặp vợ chồng khác, vợ chồng chị Lan cũng không tránh khỏi những lúc giận hờn, hiểu sai ý nhau. Thay vì lớn tiếng cãi vã hoặc chọn cách im lặng, vợ chồng chị lại đặt ra quy định là bình tĩnh ngồi lại trò chuyện cùng nhau để tìm cách tháo gỡ hợp tình, hợp lý, trước khi mọi chuyện đi quá xa. Nhờ đó, vợ chồng chị Lan hiểu nhau hơn, tình cảm vợ chồng ngày càng gắn kết. Chị Lan chia sẻ, lúc yêu nhau mọi thứ đều trở nên hoàn hảo, nhưng khi về sống chung với nhiều nỗi lo toan của cuộc sống, thì dần dà những điều lãng mạn sẽ thế chân cho những điều thực tế. Do đó, tôi nghĩ hôn nhân hạnh phúc không phải là không có bất hòa, mà khi xảy ra những điều đó, hai vợ chồng phải khéo léo chọn cách đối diện, giải quyết dung hòa, phải biến “hai cái tôi” thành “cái chung”, biến “của tôi” thành “của chúng ta”, để cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách, gắn kết tình cảm vợ chồng. 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).

Nhớ lại khoảng thời gian đầu về chung một nhà, anh Đinh Văn Ngân, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) thừa nhận không ít lần anh cảm thấy “vỡ mộng” sau hôn nhân. Không chấp nhận cuộc sống hôn nhân nhàm chán, anh Ngân cùng vợ nhìn nhận lại những điều không hài lòng về nhau để tháo gỡ những khúc mắc và luôn tôn trọng, ủng hộ những sở thích của nhau. Vợ chồng anh luôn đồng hành, sẻ chia công việc nhà và chăm sóc các con. Đây là cách giúp vợ chồng anh Ngân vun đắp hạnh phúc gia đình.

Nhờ luôn tôn trọng và san sẻ mọi việc trong cuộc sống, nên gia đình anh Đinh Văn Ngân, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) luôn ấm êm, hạnh phúc.
Nhờ luôn tôn trọng và san sẻ mọi việc trong cuộc sống, nên gia đình anh Đinh Văn Ngân, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) luôn ấm êm, hạnh phúc.

Suốt hơn 55 năm qua, bà Huỳnh Thị Bông (77 tuổi), ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) luôn dành tình cảm sắt son với chồng. Cuộc sống hôn nhân của bà Bông là những chuỗi ngày khó khăn, bởi chồng bà từ khi còn rất trẻ đã ngã bệnh, không thể làm bất cứ công việc gì. Một mình bà Bông phải tần tảo sớm hôm để nuôi dạy 5 người con nên người. “Hôn nhân của mỗi người là không giống nhau, có gia đình sẽ trải qua những tháng ngày rất êm đềm, hạnh phúc, nhưng có gia đình lại phải đối mặt với rất nhiều biến cố, thăng trầm. Tôi quan niệm, để hạnh phúc dài lâu, cả vợ và chồng đều phải có sự thấu hiểu, cảm thông và cùng nhau trải qua khó khăn trong cuộc sống. Suốt hàng chục năm qua, tôi luôn yêu thương, hết mực chăm sóc chồng, một phần cũng để làm gương cho các con trong việc xây dựng mái ấm hạnh phúc dù cho ở bất kỳ hoàn cảnh nào”, bà Bông bộc bạch.

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:34, 05/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.