Ngày cuối tuần bên gia đình

07:32, 22/07/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tuần là khoảng thời gian giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, áp lực trong một tuần làm việc, để nạp lại năng lượng cho tuần làm việc mới. Tận hưởng ngày cuối tuần vui vẻ bên gia đình cũng là cách để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Gia đình là số 1

Sau một tuần bận rộn với công việc, những ngày cuối tuần là khoảng thời gian để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn. Đối với các gia đình có con nhỏ, các bậc phụ huynh thường tổ chức các hoạt động cuối tuần để cả nhà cùng vui vẻ và có kỷ niệm đáng nhớ. Gia đình chị Lê Lâm Hương Thảo (40 tuổi), công tác tại Khoa dược, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, vào dịp cuối tuần, thường tổ chức nấu ăn, dã ngoại; cùng về quê thăm ông bà, trải nghiệm cuộc sống ở nông thôn... Đặc biệt, vào dịp hè, ngày cuối tuần, vợ chồng chị thường sắp xếp một chuyến đi chơi xa cho cả nhà tầm 2 - 3 ngày. Đó là dịp để các thành viên trong gia đình được nghỉ ngơi, kết hợp khám phá vùng đất mới.

Các thành viên trong gia đình chị Lê Lâm Hương Thảo chuẩn bị bữa ăn cho ngày cuối tuần. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Các thành viên trong gia đình chị Lê Lâm Hương Thảo chuẩn bị bữa ăn cho ngày cuối tuần. Ảnh: TR.PHƯƠNG

Con trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của vợ chồng chị Thảo. Vì vậy, anh chị luôn dành thời gian cho con mọi lúc mọi nơi khi có thể. Đó có thể là bữa ăn sáng cùng nhau, cùng con chơi một trò chơi, hay cùng làm việc nhà, nấu ăn...  “Mình luôn ở tâm thế làm bạn để được nghe con chia sẻ những vấn đề con gặp phải, dù là những điều nhỏ nhất. Ba mẹ không can thiệp sâu vào chuyện của con, mà chỉ khuyến khích con chia sẻ cùng ba mẹ”, chị Thảo cho hay.

Trẻ ở mỗi lứa tuổi đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc khác nhau. Con gái lớn chuẩn bị vào lớp 5 và sắp đến tuổi dậy thì nên chị Thảo đã cùng con chọn mua sách để tìm hiểu và đồng hành cùng con. "Con rất vui vì mẹ luôn bên cạnh và lắng nghe con. Ba mẹ thường dành cho chúng con ngày cuối tuần để cả nhà cùng quây quần bên nhau, cùng nhau về quê, đi biển... Lúc đó, con cảm thấy rất vui”, bé Trần Lê An Di, con gái chị Thảo, bộc bạch.

Chị Thảo cho rằng, sau một tuần dành nhiều thời gian cho công việc, trải qua những giờ phút làm việc căng thẳng, cuối tuần là thời gian dành cho gia đình. “Trường hợp ngày cuối tuần đi làm, mình cũng tranh thủ nấu bữa cơm tươm tất. Bởi vì, mình quan niệm bữa cơm gia đình là nơi giữ lửa yêu thương. Vì vậy, những ngày trong tuần, mình tranh thủ nấu những bữa cơm để gia đình quây quần bên nhau”, chị Thảo chia sẻ.

Chị Thảo là người luôn lập kế hoạch để cả nhà thực hiện. Nhờ vậy, việc ăn uống, sinh hoạt của gia đình luôn vào nếp. Theo chị Thảo, mình biết đủ là sẽ đủ, nên không đặt quá nhiều tham vọng để làm kinh tế mà không có thời gian dành cho gia đình. Cả hai vợ chồng cùng chia sẻ công việc và phân công công việc hợp lý. Nhờ vậy, gia đình chị luôn đầy ắp tiếng cười.

Vợ chồng chị Lê Lâm Hương Thảo cho con tham gia những hoạt động trải nghiệm, khám phá thiên nhiên.          Ảnh: TR.PHƯƠNG
Vợ chồng chị Lê Lâm Hương Thảo cho con tham gia những hoạt động trải nghiệm, khám phá thiên nhiên.          Ảnh: TR.PHƯƠNG
 
Dành thời gian bên con
 
Cuộc sống càng hiện đại, càng phát sinh nhiều vấn đề mới, nhiều nhu cầu mới đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực, mất nhiều thời gian cho công việc, các mối quan hệ, gia đình, con cái...

Nhiều gia đình trẻ hiện nay dành phần lớn thời gian cho công việc, kinh doanh, xử lý các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thị Hằng (34 tuổi), ở tổ 1, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), các bậc cha mẹ phải sắp xếp thời gian hợp lý dành cho gia đình, nhất là những ngày cuối tuần. Bởi lẽ, các thành viên trong gia đình cần có thời gian bên nhau, đó cũng là cách để xây dựng gia đình hạnh phúc. Các con cần được sống trong môi trường gia đình yêu thương, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, từ đó góp phần nuôi dưỡng, hình thành nhân cách cho mỗi đứa trẻ.

Chị Nguyễn Thị Hằng luôn dành thời gian đồng  hành cùng con.
Ảnh: TR.PHƯƠNG
Chị Nguyễn Thị Hằng luôn dành thời gian đồng  hành cùng con. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Chị Nguyễn Thị Hằng, ở tổ 1, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, việc đồng hành cùng con mỗi ngày, nhất là dành thời gian bên con vào dịp cuối tuần, giúp trẻ thoải mái hơn về mặt tâm lý, tâm hồn trở nên cởi mở, vui vẻ khi nhận được sự sẻ chia từ bố mẹ. Đồng hành cùng con mỗi ngày cũng giúp mình nhiều bài học và hoàn thiện bản thân trong cách làm mẹ, để từ đó cùng con nhận diện vấn đề và định hướng cho con cách giải quyết vấn đề. Như vậy, việc dành thời gian cho con mỗi ngày sẽ giúp chúng tự lập mà không đơn độc.

Chị Hằng chia sẻ, chỉ có sự đồng hành, làm bạn cùng con thì các con mới chia sẻ với bố mẹ mọi vui, buồn, khó khăn trong việc học tập, vui chơi, sở thích, mối quan hệ bạn bè và nhiều thứ khác đang diễn ra xung quanh con... Vì thế, vợ chồng tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian cho con mỗi ngày, nhất là vào dịp cuối tuần. “Sau giờ tan sở buổi trưa, tôi cùng con trai lớn 9 tuổi soạn đơn hàng, đi ship hàng để con biết quý giá trị của lao động. Sau một ngày làm việc, tôi dành thời gian đưa đón con tham gia các lớp học kỹ năng hè như học bơi, cầu lông, tham gia câu lạc bộ cờ vua...”, chị Hằng chia sẻ.

Gia đình chị Hằng thường chọn các bãi biển để con được vui chơi thỏa thích ngày cuối tuần. “Khi tham gia các hoạt động cùng con, mình nhận ra rằng, ba mẹ sẽ quan sát và kịp thời hỗ trợ con trong ứng xử nơi công cộng, kỹ năng xử lý các vấn đề...”, chị Hằng tâm sự.

Con trẻ sẽ ảnh hưởng từ môi trường gia đình nên ba mẹ luôn là tấm gương phản chiếu để con noi theo. Nhiều bậc cha mẹ chọn cách dạy cho con từ những điều diễn ra xung quanh, thể hiện qua những việc làm hằng ngày.

 
TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 07:32, 22/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.