Những sự thật thú vị ít người biết về ngày Valentine

10:02, 14/02/2021
.
Ở Mỹ, có đến 15% phụ nữ tự mua hoa gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân; những người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất là giáo viên.
 
Xung quanh ngày Lễ Tình nhân Valentine 14/2 có rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết.
 
Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine
 
Ngày Lễ Tình nhân 14/2 được cho là bắt nguồn từ nghi thức truyền thống Lupercalia - ngày hội tế thần chăn nuôi, được tổ chức từ ngày 13 đến 15/2 thời La Mã cổ đại. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, các chàng trai viết tên cô gái mình yêu lên những chiếc hộp và họ trở thành một nửa thế giới của nhau trong cả mùa lễ. Kết thúc có hậu cho những đôi lứa này là họ được sống bên nhau trọn đời. 
Tuy vậy, không có tài liệu nào ghi chép chính xác lịch sử của ngày Lễ Tình nhân trước khi bài thơ của Chaucer ra đời năm 1375. Bài thơ này đến ngày 14/2, ngày các loài chim từ mọi phương trời ríu rít tìm về bên nhau kết đôi, cùng nhau xây tổ.
 
Valentine là tên một vị thánh của giáo hội Công giáo La Mã. Truyền thuyết kể rằng hoàng đế La Mã Claudius II (sống ở thế kỷ 3) ra lệnh cấm kết hôn vì muốn đưa các chàng trai đi lính. Nhận thấy điều này là bất công và vô lý, linh mục Valentine ở thành Rome đã bí mật cử hành hôn lễ cho rất nhiều tín đồ Kito giáo.
 
Vì điều này, thánh Valentine bị hoàng đế La Mã chặt đầu. Về sau, người ta coi ông là vị thánh của tình yêu và lấy tên ông đặt cho ngày Lễ Tình nhân 14/2.Có khá nhiều thông tin cho chúng ta biết, rằng ngày lễ tình nhân gắn liền với tên Thánh Valentine.
 
Thực tế, giáo hội Công giáo La Mã từng phong thánh cho 3 người có tên là Valentine hay Valentinus và cho đến nay, không ai khẳng định vị nào trong số họ chính là vị thánh tình yêu.
 
Hình ảnh trái tim truyền thống trong ngày Valentine
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, hình ảnh trái tim truyền thống trong ngày Valentine bắt nguồn từ hình ảnh hạt silphium, một loại cây được sử dụng với mục đích tránh thai tự nhiên từ thời cổ đại. 
 
Quà tặng ngày Valentine
 
Trong số những người mua hoa vào ngày Valentine, 73% là đàn ông và 27% là phụ nữ. Ở Mỹ, có đến 15% phụ nữ tự mua hoa và gửi cho mình vào ngày Lễ Tình nhân. Ước tính có khoảng 190 triệu tấm thiệp Valentine được gửi đi mỗi năm ở Mỹ.
 
Ý nghĩa hoa hồng trong ngày Valentine
 
Hồng đỏ: Tình yêu đam mê của người này cho người kia; là tình yêu nồng nàn mãnh liệt, yêu điên cuồng.
 
Màu hồng: Tình yêu thât sự gắn liền với sự trong trắng; tình yêu êm dịu nhẹ nhàng; lời hứa tình yêu.
 
Màu trắng: Màu trắng là chứng nhân cho tình yêu trong sạch, trinh trắng, thanh cao, quý phái, còn có ý nghĩa "yêu thầm lặng".
 
Màu hoa lavander: Tượng trưng cho tiếng sét ái tình.
 
Màu đỏ và trắng: Sự phối hợp giữa hoa hồng đỏ và trắng tượng trưng cho sự kết hợp giữa hai người.
 
Những sự thật thú vị ít người biết về ngày Valentine - 3
 
Ngày lễ tình nhân 2021: Bạn mua quà gì tặng người ấy?
 
Người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất
 
Theo khảo sát của một tờ báo ở Mỹ, những người nhận được nhiều thiệp Valentine nhất là giáo viên, tiếp theo là trẻ em, các bà mẹ và các bà vợ. Như vậy xem ra, trong ngày Lễ Tình nhân thì phái yếu được ưu ái không kém gì Ngày của Mẹ, ngày 8/3...
 
Người đầu tiên gửi thiệp Valentine
 
Người đầu tiên gửi thiệp Valentine là Charles, Bá tước xứ Orleans của Pháp. Vị bá tước này bị cầm tù suốt 25 năm tại Tháp London sau trận chiến Agincourt vào năm 1415. Tại nhà tù, ông gửi cho vợ mình một bài thơ tình Valentine thể hiện tình yêu và nỗi nhớ nhung. Tuy nhiên, nữ bá tước vợ ông đã qua đời trước khi lá thư này đến tay bà.
 
Tại sao tặng chocolate trong ngày Valentine?
 
Chocolate trở thành quà tặng trong ngày Valentine bắt đầu từ năm 1902. Một trong những slogan được dập nổi trên những miếng chocolate là "Be mine" (hãy là của anh/em). Nếm một miếng chocolate, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ các vị chát đắng, ngọt bùi.., cũng như hương vị tình yêu có khi ngọt ngào, có lúc cay đắng, nhưng luôn hấp dẫn.
 
Món quà Valentine điển hình qua các thời kỳ
 
Vào nửa cuối thế kỷ 20, quà Valentine điển hình là hoa hồng và chocolate được gói bằng lụa satin đỏ trong những chiếc hộp hình trái tim. Đến thập niên 1980, kim cương đã được ngành công nghiệp kim cương quảng bá như một thứ quà tặng thích hợp, đáng giá cho ngày ngọt ngào này.
 
Valentine Đỏ là ngày nào?
 
Ngày Valentine 14/2 truyền thống còn được gọi là Valentine Đỏ. Ngoài ra, giới trẻ khắp nơi còn “bổ sung” thêm hay ngày Valentine nữa. Dĩ nhiên cả hai đều “dính líu” đến tình yêu.
 
Valentine Trắng là ngày nào?
 
Valentine Trắng (White Valentine) còn được gọi là White day, diễn ra sau Valentine đúng một tháng, vào ngày 14/3. Valentine trắng bắt nguồn từ Nhật Bản, nơi người ta dường như yêu nhau nhiều hơn sau những giấc mơ dịu dàng, nên một ngày Valentine dường như là không đủ. Đây là dịp để các bạn trai đáp lại tình cảm của các bạn gái.
 
Valentine Đen là ngày nào?
 
Người độc thân cũng có Valentine, ấy là Valentine Đen - 14/4 hằng năm. Valetine Đen có nguồn gốc từ Hàn Quốc, là ngày để những người cô đơn tụ họp với nhau trong một ngôi nhà. Họ vận đồ đen, cùng nhau ăn món mỳ Jachang truyền thống (món mỳ với nước sốt đậu đen) và chia sẻ về sự thiếu may mắn trong tình cảm.
 
Theo Thiên An/VTC.vn
 

.