Đồng bào vùng cao đón xuân mới vui tươi

08:16, 21/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã khép lại. Đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã đón Tết trong không khí đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Tết đầm ấm

Những ngày Tết vừa qua, gia đình em Hồ Thị Kiều Diễm, học lớp 9, ở thôn Bắc, xã Trà Sơn (Trà Bồng) vui hơn hẳn vì có thêm nhiều bánh, mứt, gạo; có bộ bàn ghế để tiếp khách và có cả 2 chậu hoa vạn thọ, mang mùa xuân về với mái nhà nhỏ. Kiều Diễm mồ côi cha, mẹ đi làm ăn xa. Diễm ở nhà đảm nhận việc nuôi em và đi học. Từ năm 2022, em được Hội LHPN Công an huyện Trà Bồng nhận đỡ đầu, chăm sóc, giúp đỡ. “Các mẹ rất quan tâm em. Những ngày giáp Tết các mẹ mang hoa, quà bánh, bàn ghế mới đến tặng. Mấy ngày Tết vừa qua, chị em em ăn Tết rất đầy đủ, vui vẻ”, Kiều Diễm bày tỏ.

Xã Trà Phong (Trà Bồng) tổ chức giải bóng đá nam đầu xuân.
Xã Trà Phong (Trà Bồng) tổ chức giải bóng đá nam đầu xuân.

Vác cuốc lên rừng chăm sóc keo sau những ngày Tết ấm cúng, chị Đinh Thị Điềm, người đồng bào Ca Dong ở huyện Sơn Tây vẫn hiển hiện nụ cười trên môi. “Năm ngoái gia đình mình được hỗ trợ xây nhà mới, đến cuối năm còn được các cán bộ đến thăm hỏi động viên và trao quà Tết. Tết này nhà mình có gạo đầy thùng, có bánh kẹo mình vui lắm”, chị Điềm nói.

Không chỉ riêng gia đình em Diễm hay chị Điềm, mà hàng chục nghìn hộ gia đình ở các huyện vùng cao trong tỉnh đã được đón Tết ấm áp, đủ đầy. Có được điều ấy là nhờ chính quyền các cấp đã làm tốt công tác chăm lo Tết cho đồng bào, với chủ trương “Mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết”, nhất là việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Dịp Tết vừa qua, hơn 34 tỷ đồng đã được trích từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn huy động từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chăm lo Tết cho người nghèo, đồng bào DTTS trong tỉnh.

Xuân vui tươi

Bên cạnh chăm lo Tết đủ đầy cho người dân vùng đồng bào DTTS, các địa phương miền núi cũng tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TD-TT trong dịp Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới. Điển hình là xã Trà Phong (Trà Bồng) đã tổ chức song song 2 giải bóng đá nam và bóng đá nữ cho thanh niên nam - nữ ở 5 thôn trong xã. Giải tổ chức từ ngày mùng 3 Tết đến mùng 5 tháng Giêng. Người dân tham gia rất đông, cổ vũ cho đội nhà rất nhiệt tình, tạo nên không khí vô cùng sôi động. Chủ tịch UBND xã Trà Phong Trương Ngọc Thanh cho hay, xã muốn tạo khí thế hứng khởi trong nhân dân, động viên người dân nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Em Hồ Thị Kiều Diễm (thứ hai, bên phải) ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) được các mẹ đỡ đầu đến thăm hỏi.
Em Hồ Thị Kiều Diễm (thứ hai, bên phải) ở xã Trà Sơn (Trà Bồng) được các mẹ đỡ đầu đến thăm hỏi.

Còn tại thôn Bờ Reo, xã Sơn Thượng (Sơn Hà), những ngày Tết vừa qua, cấp ủy, chính quyền huyện Sơn Hà đã về cùng chung vui Tết với bà con. Tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết cổ truyền theo bản sắc văn hóa của người Hrê; tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở thôn Bờ Reo. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết, chúng tôi tổ chức cho bà con ăn Tết với khí thế mừng Đảng, mừng Xuân. Bà con khu vực này bị ảnh hưởng bão lũ năm 2022 và là địa bàn có tỷ lệ hộ đồng bào DTTS, hộ nghèo, cận nghèo nhiều nhất của xã Sơn Thượng, nên chúng tôi tổ chức cho bà con ăn Tết để tạo niềm vui dịp năm mới, đồng thời phát huy và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Bài, ảnh: HIẾU - PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:16, 21/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.