Vượt đại ngàn, theo đuổi ước mơ

20:07, 31/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội (ngày 25 - 26/12). Góp mặt trong 143 học sinh, sinh viên đến từ 50 tỉnh, thành phố được tuyên dương lần này, Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh Quảng Ngãi có 2 học sinh.

    

Đam mê lịch sử

Đến với Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi vào một ngày cuối tuần, người đầu tiên chúng tôi được gặp là em Hồ Thanh Kỹ (học sinh lớp 10A3). Sinh ra và lớn lên tại xã miền núi Trà Thanh (Trà Bồng), từ nhỏ Kỹ đã ý thức được chỉ có con đường nỗ lực học tập mới giúp em có tương lai tươi sáng. Khát khao vươn lên trong học tập của Kỹ thể hiện rõ, khi nhiều năm liền em luôn đạt thành tích học tập tốt.

Em Hồ Thanh Kỹ đoạt giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Ảnh: Q.V
Em Hồ Thanh Kỹ đoạt giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 - 2023. Ảnh: Q.V

Năm học 2022 - 2023, tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, Kỹ đoạt giải Khuyến khích môn Lịch sử; tiếp đó đoạt giải Nhì cấp huyện. Đến tháng 2/2023, Kỹ là thí sinh người dân tộc thiểu số duy nhất đoạt giải Nhất môn Lịch sử trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đây là động lực rất lớn giúp cậu học sinh người Cor tiếp tục theo đuổi đam mê môn Lịch sử. Chia sẻ bí quyết học tập tốt môn Lịch sử, Kỹ bảo trên lớp luôn tập trung nghe thầy cô giáo giảng bài. Sau giờ học trên lớp, thư viện của trường là điểm đến thường xuyên em mày mò, tìm mượn sách, tài liệu về lịch sử.

"Để học tốt Lịch sử, cần tiếp cận môn học với tâm thế tò mò, khám phá, thay vì học thuộc lòng. Bên cạnh đó, những bộ phim tư liệu, video clip về lịch sử cũng giúp cho việc học môn Lịch sử của em không còn khô khan. Càng học em càng cảm thấy bị lôi cuốn bởi những sự kiện lịch sử của dân tộc, cũng như của nhân loại", Kỹ chia sẻ. Không chỉ là  tấm gương học tập tiêu biểu, Kỹ luôn gương mẫu trong mọi công việc, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, Đoàn trường và thường xuyên giúp đỡ bạn bè.

Nói về ước mơ sau này, Kỹ chia sẻ mình chưa định hình sẽ làm gì, có thể là một thầy giáo dạy Lịch sử ở quê hương, hoặc cũng có thể theo đuổi ước mơ lớn hơn là trở thành một nhà nghiên cứu Sử học. Nhưng trước mắt là em sẽ cố gắng ôn luyện để đạt thêm thành tích cao trong các cuộc thi sắp tới, không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô.

"Mặt bằng chung thì thành tích, năng lực học tập của con em người dân tộc thiểu số theo học tại Trường THPT DTNT tỉnh không thể sánh ngang với nhiều trường THPT ở TP.Quảng Ngãi. Tuy vậy, trường vẫn có một số học sinh có tố chất, thành tích học tập xuất sắc, như Hồ Thanh Kỹ và Đinh Thị Y Dua. Việc 2 em được chọn để vinh danh là sự động viên to lớn đối với các em, cũng là động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện của học sinh nhà trường".

 Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh BÙI THẾ GIỚI

    

Cô gái Hrê giỏi Văn

Ấn tượng ban đầu của tôi khi gặp em Đinh Thị Y Dua, học sinh lớp 12C4 Trường THPT DTNT tỉnh là sự lễ phép, nụ cười hiền lành. Cô học trò có dáng người nhỏ nhắn này mặc bộ trang phục thổ cẩm truyền thống người Hrê rất đẹp. Y Dua lớn lên ở Làng Rí, xã Sơn Giang (Sơn Hà), nơi chủ yếu là người đồng bào Hrê, cuộc sống còn khó khăn, người dân quanh năm vất vả cùng nương rẫy; nhiều trẻ con trong làng hay bỏ học từ sớm.

Em Đinh Thị Y Dua luôn dành nhiều thời gian tự học, trau dồi kiến thức.    Ảnh: Q.V
Em Đinh Thị Y Dua luôn dành nhiều thời gian tự học, trau dồi kiến thức.    Ảnh: Q.V

"Được đi học ở Trường THPT DTNT tỉnh với em là một niềm vui lớn, nên em luôn tự nhủ phải cố gắng học tập thật chăm chỉ, để không phụ lòng của bố mẹ. Em cũng muốn là tấm gương để em trai của em noi theo, nỗ lực học tập", Y Dua chia sẻ.

Từ khi còn là học sinh THCS, Y Dua đã có niềm đam mê mãnh liệt với văn học qua những bài giảng của thầy cô. Những lúc rảnh rỗi, em thường tìm đọc thêm các tác phẩm văn học trong thư viện hoặc trên Internet. Có lúc em đọc say sưa quên cả thời gian trôi về quá trưa, hoặc chiều tối. Từ sự nỗ lực của mình, nhiều năm liền Y Dua là học sinh khá, giỏi của trường. Đặc biệt, trong Kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh năm 2022 - 2023, Y Dua đoạt giải Ba.

Chính vì vậy, Đinh Thị Y Dua và Hồ Thanh Kỹ đã vinh dự được chọn để tuyên dương tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên người DTTS xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Học nội trú xa nhà gần 50km, cách 2 - 3 tháng hoặc ngày lễ, Tết Y Dua mới có thể về thăm nhà 1 lần. "Nghĩ đến khoảng thời gian xa nhà làm em càng quyết tâm phải nỗ lực học tập, để thi đỗ đại học ngành sư phạm, trở thành cô giáo dạy Văn. Qua đó, mang con chữ ngược về đại ngàn giúp các em học sinh đồng bào Hrê ở quê hương, và có điều kiện chăm lo cho bố mẹ lúc tuổi xế chiều", Y Dua bộc bạch.

QUỐC VIỆT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


 

Xuất bản lúc: 20:07, 31/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.