Viết tiếp ước mơ đến trường cho trẻ mồ côi

09:11, 21/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Được đến trường tưởng chừng là điều hiển nhiên của các em nhỏ, nhưng đôi khi lại là niềm khát khao, mơ ước đối với các em mồ côi. Thấu hiểu điều này, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chung tay đồng hành với trẻ em mồ côi thông qua mô hình “Em nuôi của Đoàn”. 
 
 
Sưởi ấm những số phận côi cút
 
Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, khi 3 năm qua, em Hồ Thị Đường, học sinh Trường THPT Trà Bồng lần lượt mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cha mẹ qua đời để lại Đường bơ vơ cùng 2 em trai đang tuổi ăn học. Nỗi đau quá lớn, 3 chị em Đường đã tưởng rằng không thể vượt qua và tiếp tục con đường đến trường. Trước khó khăn mà chị em của Đường đang gặp phải, Huyện đoàn Trà Bồng đã kêu gọi được hơn 120 triệu đồng từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Nhờ đó, chị em của Đường được bước tiếp con đường đến trường và những chông chênh, trở ngại trong cuộc sống của các em cũng phần nào được vơi đi.
 
Ngoài kêu gọi hỗ trợ tiền mặt, Huyện đoàn Trà Bồng còn thường xuyên động viên, chỉ dẫn việc học cho em Hồ Thị Đường (thứ hai bên phải), ở xã Hương Trà.
Ngoài kêu gọi hỗ trợ tiền mặt, Huyện đoàn Trà Bồng còn thường xuyên động viên, chỉ dẫn việc học cho em Hồ Thị Đường (thứ hai bên phải), ở xã Hương Trà.
“Các anh chị đoàn viên, thanh niên đã giúp đỡ cho 3 chị em của em rất nhiều. Không chỉ hỗ trợ vật chất, các anh chị còn xem em như người thân trong gia đình, luôn quan tâm, động viên, kèm cặp bài vở cho em. Nhờ đó giúp em tiến bộ hơn trong học tập và có thêm động lực phấn đấu theo đuổi ước mơ vào giảng đường đại học, để sau này em có thể chăm lo cho các em của mình”, Đường bộc bạch.
 
Lan tỏa mô hình ý nghĩa
 
“Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, mô hình “Em nuôi của Đoàn” do các cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai đã tạo dấu ấn tốt đẹp. Bằng tâm huyết, trách nhiệm, đoàn viên, thanh niên đã và đang nỗ lực để mang lại niềm vui, viết tiếp ước mơ đến trường cho trẻ em mồ côi".
 
Bí thư Tỉnh đoàn CAO LÊ TÙNG NGHĨA

Với mong muốn sẻ chia, viết tiếp ước mơ đến trường cho trẻ em mồ côi, hơn 5 năm qua, Đoàn Thanh niên Công an TX.Đức Phổ đã thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Thông qua mô hình đã huy động được hơn 60 triệu đồng từ sự chung tay đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên công an, qua đó đã giúp đỡ cho rất nhiều em nhỏ mồ côi. Hiện nay, Đoàn Thanh niên Công an thị xã đang nhận đỡ đầu cho 4 em nhỏ bất hạnh, mồ côi ở địa phương, với số tiền hỗ trợ hằng tháng cho mỗi em là 300 nghìn đồng.

 
Hằng tháng, Đoàn Thanh niên Công an TX.Đức Phổ trao tiền hằng tháng giúp đỡ cho trẻ em mồ côi.
Hằng tháng, Đoàn Thanh niên Công an TX.Đức Phổ trao tiền hằng tháng giúp đỡ cho trẻ em mồ côi.
Em Nguyễn Trần Thảo My (10 tuổi) và Nguyễn Trần Kim Ngân (6 tuổi), ở thôn Lâm Bình, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) là 2 chị em được Đoàn Thanh niên Công an TX.Đức Phổ nhận làm em nuôi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, My và Ngân chỉ biết nương tựa vào ông bà đã già yếu. Giờ đây, được đoàn viên, thanh niên Công an thị xã giúp đỡ, chỉ dạy cho các em những điều hay lẽ phải, nên My và Ngân đã phần nào bớt rụt rè, nỗ lực phấn đấu hơn trong học tập và cuộc sống.
 
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an TP.Quảng Ngãi cũng đã nhận đỡ đầu hằng tháng cho một em nhỏ mồ côi mẹ. Đại úy Nguyễn Tấn Dương - Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP.Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang tiếp tục rà soát, nhận đỡ đầu thêm các em nhỏ mồ côi đến tuổi trưởng thành hoặc khi bớt khó khăn hơn. Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm thật nhiều em nhỏ, vốn đã chịu nhiều thiệt thòi, bất hạnh được san sẻ tình yêu thương, để các em có thêm động lực học tập, tiếp tục rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ.
 
Hiện nay, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Tiêu biểu là các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn đã tích cực chung tay đồng hành với rất nhiều em nhỏ mồ côi cha mẹ...
 
Bài, ảnh: M.DUYÊN
 
 

.