Gìn giữ và phát huy

07:06, 29/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dân tộc Việt Nam luôn giàu lòng nhân ái, yêu chuộng hòa bình; có truyền thống yêu nước nồng nàn; luôn kiên trung, bất khuất trước mọi quân thù. Câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân”; “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”; hay như lời hiệu triệu toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh “...Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ...” đã minh chứng cho truyền thống đó. 

Đó cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt theo chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, góp phần làm nên sự thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ngày 7/5/1954 và đỉnh cao của khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng ngày 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để đi đến những thắng lợi đó, công đầu tiên phải kể đến là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Bác Hồ kính yêu của chúng ta trong việc kết hợp hiệu quả giữa sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại và tranh thủ mọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế và các lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới. Cùng với đó là sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng quân đội nói riêng và các lực lượng vũ trang nói chung; tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, gắn bó keo sơn, một lòng theo Đảng, theo cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong cả nước; tinh thần tất cả cho tiền tuyến, vì miền Nam ruột thịt, mỗi người làm việc bằng hai;...

Thành quả đó cũng được đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ cách mạng và các tầng lớp nhân dân. Họ ra đi theo tiếng gọi của non sông, theo lý tưởng cách mạng của Đảng, Bác Hồ kính yêu với tuổi đời còn rất trẻ và sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Họ là biểu tượng sáng ngời để thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, từ đó ra sức học tập, làm việc, lao động, góp phần làm nên một Việt Nam giàu mạnh.

Bốn mươi chín năm qua, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân cả nước đã chung sức, đồng lòng kiến thiết quê hương, đất nước; xây dựng và thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân có nhiều khởi sắc; khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị với nông thôn, giữa miền núi với đồng bằng ngày càng được rút ngắn. Vị thế và uy tín của Đảng, của đất nước không ngừng được nâng lên trên trường quốc tế. Điều đó đúng như mong ước của Bác Hồ: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Trên quê hương Quảng Ngãi anh hùng cũng vậy, thành quả đổi mới của Đảng đã về tận các khu dân cư và len lỏi vào tận đời sống của mỗi người dân. Từ một tỉnh nghèo, Quảng Ngãi đã trở thành một trong những địa phương nắm vai trò quan trọng trong vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; là một trong số ít các tỉnh, thành phố của cả nước nhiều năm liền là điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội, với những bước đi vững chắc, cách làm linh hoạt, sáng tạo. 

Thế hệ hôm nay và mai sau, được thừa hưởng những thành quả cách mạng mang đến, từ sự đánh đổi xương máu của các bậc cha ông là niềm hạnh phúc và vinh dự rất lớn. Vậy nên, chúng ta phải ra sức gìn giữ thành quả đó, vì đây vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa cử cao đẹp để tri ân những người đã nằm xuống cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Để giữ vững được độc lập, tự do cho dân tộc, chúng ta cần tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết trong Đảng, trong các tầng lớp nhân dân; không ngừng đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Mở rộng quan hệ đối ngoại với tất cả các nước trên tinh thần độc lập, tự chủ. Đi đôi với phát triển kinh tế cần tiếp tục quan tâm xây dựng tiềm lực quốc phòng vững mạnh toàn diện, đầu tư trang thiết bị quân sự hiện đại và đủ mạnh để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Thực tế cho thấy, chỉ một khi kinh tế phát triển thì mới có điều kiện đầu tư cho quốc phòng và ngược lại, một khi đất nước ổn định thì kinh tế mới có cơ hội để phát triển, đời sống người dân mới được nâng lên.

BÁO QUẢNG NGÃI

 TIN, BÀI LIÊN QUAN: 


 

Xuất bản lúc: 07:06, 29/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.