Đổi thay ở Ba Trang

17:20, 20/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, chính quyền xã Ba Trang (Ba Tơ) đã lồng ghép, thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Nhờ đó, diện mạo xã Ba Trang đã có sự thay đổi đáng kể, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Chỉ vài năm trước đây, đời sống người dân ở xã Ba Trang gặp nhiều khó khăn, đường sá đi lại cách trở; nông sản làm ra khó tiêu thụ, bán với giá thấp... Năm 2022, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ hộ nghèo của xã Ba Trang lên đến trên 50%.

Cây mây nước đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Ba Trang (Ba Tơ). 
Ảnh: Tấn Phát
Cây mây nước đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Ba Trang (Ba Tơ). Ảnh: Tấn Phát

Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, tuyến đường từ thị trấn Ba Tơ đi Ba Trang, Ba Khâm và TX.Đức Phổ đã được đầu tư xây dựng. Đường sá đi lại thông suốt, tạo đòn bẩy để địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, bộ mặt xã Ba Trang từng bước thay đổi rõ rệt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Năm 2023, xã Ba Trang giảm được 62 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 38,8%. Năm 2024, xã đặt mục tiêu giảm từ 17% hộ nghèo trở lên.

Hơn 2 năm trước, gia đình anh Phạm Văn Sây, ở tổ Gò Già, thôn Con Dóc là hộ nghèo, đời sống khó khăn. Năm 2019, hai con của anh bị bệnh, đau ốm liên miên, kinh tế gia đình gần như kiệt quệ. Là người trẻ, từng được rèn luyện trong môi trường quân đội, nên anh Sây luôn nỗ lực vươn lên. Anh mượn vốn của người quen, đầu tư mở điểm thu mua cây mây nước để bán lại cho các đại lý. Mùa thu hoạch keo, anh cùng các thanh niên gần nhà nhận khoán khai thác keo. Ngoài ra, lúc nhàn rỗi, ở đâu cần việc vợ chồng anh đều đi làm. Tích góp từ nhiều nguồn, vợ chồng anh đã trồng được hơn 1ha mây nước dưới tán rừng và 1ha keo.

“Đường sá đi lại thuận tiện, giao thương với bên ngoài cũng thuận lợi hơn. Cuối năm qua, mình khai thác keo bán được hơn 30 triệu đồng. Cây mây nước cũng bắt đầu cho thu hoạch, cứ vài ba hôm là khai thác một ngày, thu về từ 400 - 500 nghìn đồng. Hiện 3 con trâu của gia đình mình đã sinh sản thêm được 2 con nghé. Nhận thấy gia đình đã đỡ khó khăn, mình tình nguyện xin thoát nghèo vào cuối năm 2023 vừa qua”, anh Sây vui mừng chia sẻ.

Không chỉ có anh Sây, phát huy lợi thế đất lâm nghiệp, đất rừng trồng, trong những năm gần đây nhiều người dân ở xã Ba Trang đã phát triển khá mạnh cây mây nước dưới tán rừng keo nguyên liệu, từ đó mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Trong năm 2023, sản lượng cây mây của người dân trên địa bàn xã thu hoạch đạt 3.200 tấn, là năm có sản lượng cao nhất trong những năm qua. Năm nay giá mây nước được tư thương thu mua tại địa bàn với giá trên 5.000 đồng/kg.

Bí thư Đảng ủy xã Ba Trang Phạm Văn Mon cho biết, trong điều kiện xuất phát điểm thấp, trình độ dân trí chưa đồng đều, xã đã tập trung tranh thủ mọi sự hỗ trợ của cấp trên, đặc biệt là vận dụng, lồng ghép hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ của nhà nước. Bên cạnh đó, xã tập trung huy động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống người dân, nhất là hạ tầng về giao thông. Từ đó đã góp phần cải thiện kinh tế cho người dân địa phương rất nhiều, các loại nông, lâm sản không còn bị tư thương ép giá như trước. Năm qua, chỉ tính riêng cây mây nước đã mang lại doanh thu hơn 16 tỷ đồng cho người dân trên địa bàn.

    XUÂN HIẾU - HỮU PHÁT

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 17:20, 20/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.