Nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

14:42, 11/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Tang Tong, xã Sơn Liên (Sơn Tây) đang nhân rộng mô hình tưới tiết kiệm bằng béc phun mưa. Đây là mô hình giúp người dân vùng cao giảm công lao động, mà vẫn đảm bảo hiệu quả tưới cho cây trồng.

Anh Đinh Văn Thiếu, ở thôn Tang Tong, xã Sơn Liên (Sơn Tây) áp dụng mô hình tưới tiết kiệm trong vườn ổi của gia đình.    

Cách đây 3 năm, mô hình tưới tiết kiệm bằng béc phun mưa vẫn còn khá xa lạ với người dân vùng cao Sơn Liên, một địa phương ở vùng sâu, vùng xa, giáp với xã Đăk Nên, huyện Kon Plông (Kon Tum).

Để hỗ trợ người dân tiếp cận, triển khai kỹ thuật mới vào sản xuất, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên (HTX) liên kết triển khai mô hình trồng ổi cùng người dân và hỗ trợ các hộ dân đầu tư hệ thống tưới nước bằng béc phun mưa. Năm 2020, HTX đã đầu tư 135 triệu đồng để triển khai mô hình tưới tiết kiệm cho 3ha đất trồng ổi của 3 hộ dân tại thôn Tang Tong.

Mô hình mới lần đầu triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, giúp người dân thay đổi suy nghĩ, tập quán sản xuất. “Có hệ thống tưới tự động, tôi chỉ cần vặn van nguồn tại bể chứa nước, là các béc phun mưa đồng loạt hoạt động, tưới phủ khắp cho toàn bộ 900 gốc ổi. Tôi không còn phải đi xách nước tưới cho từng gốc ổi như trước đây nữa”, anh Đinh Văn Thiếu, một người dân thôn Tang Tong chia sẻ.

Sau hơn 3 năm kể từ khi được HTX hỗ trợ đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm bằng béc phun mưa, anh Thiếu đầu tư 37 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa hệ thống. Anh Thiếu cho biết, sau hơn 3 năm đầu tư, khoảng 300 béc phun mưa đã bắt đầu xuống cấp, nên tôi tự mua về để thay thế. Bình quân mỗi béc phun mưa, có giá chưa đến 13 nghìn đồng, hợp với túi tiền và khả năng của chúng tôi, giúp chúng tôi có thể duy trì được mô hình một cách dài lâu.

Nhìn thấy hiệu quả mang lại của mô hình từ những người tiên phong áp dụng, nhiều hộ dân thôn Tang Tong cũng đang mạnh dạn đầu tư, ứng dụng kỹ thuật tưới nước tiết kiệm. Theo thống kê sơ bộ của Trưởng thôn Tang Tong Đinh Văn Thanh, toàn thôn hiện có hơn 10 hộ gia đình áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm bằng béc phun mưa. Lâu nay, người dân địa phương chủ yếu sản xuất manh mún, lạc hậu, nên việc người dân đầu tư kỹ thuật tưới hiện đại là chuyển biến lớn về nhận thức, địa phương đang tiếp tục vận động, hướng dẫn các hộ dân tham gia để nhân rộng mô hình.

Bên vườn bưởi diện tích gần 1ha, anh Đinh Văn Bôn, ở thôn Tang Tong chia sẻ, tham quan các vườn trồng ổi tại thôn, thấy hiệu quả mang lại lớn, chi phí đầu tư hơn 40 triệu đồng/ha, nghe thì cao so với điều kiện kinh tế của người dân miền núi, nhưng nếu so với ngày công lao động mà chúng tôi tiết kiệm được, thì hiệu quả mang lại là rất lớn. Hơn nữa, hệ thống này dễ làm, dễ sửa chữa khi có hỏng hóc, nên tôi mạnh dạn đầu tư, để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:42, 11/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.