Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh: Nỗ lực chăm sóc người bệnh

02:06, 07/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đang tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân hậu Covid-19 và mắc các bệnh mạn tính. Số lượng bệnh nhân đông nhưng các y, bác sĩ luôn nỗ lực để chăm sóc tốt cho người bệnh.
 
[links()]
 
Tận tình chăm sóc người bệnh 
 
Thời gian qua, bệnh nhân lớn tuổi mắc các bệnh tai biến, đột quỵ, bệnh lý cơ xương khớp... điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) tăng cao. Bên cạnh đó, còn có nhiều bệnh nhân hậu Covid-19 mắc các triệu chứng liệt cơ chi dưới, thần kinh... đang được các y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh tích cực chăm sóc, điều trị.
 
 Y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn nỗ lực để chăm sóc tốt cho bệnh nhân.
Y, bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn nỗ lực để chăm sóc tốt cho bệnh nhân.
Bác sĩ chuyên khoa I Đoàn Văn Tạo - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh) cho biết, hiện khoa có 110 bệnh nhân đang điều trị, vượt 10% so với chỉ tiêu giường bệnh. Trong khi đó, toàn khoa chỉ có 22 y, bác sĩ. Thiếu nhân lực nên các y, bác sĩ làm việc rất vất vả. Dù vậy, tất cả đều nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đều là bệnh nặng. Để điều trị khỏi bệnh, đòi hỏi y, bác sĩ phải tận tâm với nghề và vững chuyên môn. 
 
Với bệnh nhân tai biến, tiểu đường, hậu Covid-19 đều được điều trị theo phương pháp đông, tây y kết hợp. Buổi sáng, các bác sĩ thăm khám, châm cứu theo dõi sức khỏe bệnh nhân, các nữ hộ sinh điều dưỡng phân thuốc để điều trị đúng phác đồ. Buổi chiều, các y, bác sĩ giúp bệnh nhân tập dưỡng sinh phục hồi chức năng. Bệnh nhân Châu Thị Bé (38 tuổi), ở xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), bị mắc Covid-19 biến chứng liệt cơ chi dưới. Chị Bé vào viện trong tình trạng nguy hiểm, nhưng nhờ điều trị đông, tây y kết hợp, đến nay sức khỏe của chị chuyển biến tốt.  
 
Giải quyết tình trạng quá tải 
 
Bác sĩ Bùi Tấn Sinh - Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh cho biết, tháng 6/2021 trụ sở mới của bệnh viện đưa vào hoạt động với quy mô 100 giường bệnh. Ngoài các khoa nội nhi, phục hồi chức năng, cận lâm sàng, dược, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, bệnh viện đã phát triển thêm 2 khoa để điều trị cho bệnh nhân ngoại trú và tập dưỡng sinh bằng phương pháp điều trị mới. Nhờ đó, bệnh viện đã giải quyết tình trạng bệnh nhân nằm giường đôi, giường ba, giường xếp và chuyển tuyến so với trước đây.
 
Tuy nhiên, hiện nay, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện đang quá tải. Bệnh viện đã thực kê lên đến 220 giường bệnh nhưng có ngày số lượng bệnh nhân nằm viện vượt so với giường bệnh hiện có. Bình quân mỗi ngày bệnh viện khám, điều trị nội trú và ngoại trú cho 350 bệnh nhân. Mặc dù số lượng bệnh nhân đông nhưng bệnh viện vẫn bố trí mỗi bệnh nhân/giường bệnh.
 
Với nhu cầu điều trị của bệnh nhân ngày càng tăng cao, Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh đang làm việc với BHXH tỉnh để  tăng chỉ tiêu giường bệnh được hưởng BHYT từ 220 giường lên 250 giường bệnh. Đồng thời, tập trung nhân lực, phương tiện cho các khoa mới để thực hiện các kỹ thuật dưỡng sinh, bấm huyệt, xoa bóp thuốc, giác hơi... giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi. Về nguồn nhân lực, bệnh viện hiện có 108 nhân viên, trong đó có khoảng 20 bác sĩ. Bệnh viện chú trọng công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn của các y, bác sĩ về lĩnh vực phục hồi chức năng, hồi sức tích cực và chuyên sâu y học cổ truyền... Thời gian tới, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh sẽ thành lập khoa điều trị nội trú ban ngày, với khoảng 50 giường bệnh, nhằm phục vụ nhu cầu của bệnh nhân, giải quyết trình trạng quá tải hiện nay.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.