Phòng khám đông y của tình người

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khoảng 1 tháng nay, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) có một phòng chẩn trị đông y đặc biệt, nhận khám và điều trị bệnh miễn phí cho tất cả mọi người. Đó là Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành do Nhóm Từ Hòa cả nước thành lập và là chi nhánh đầu tiên ở Quảng Ngãi, do lương y Vương Phức Gia, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), quản lý.  
 
[links()]
 
Chúng tôi có mặt tại Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành vào một buổi sáng giữa tuần. Dù mới 7 giờ sáng, nhưng đã có hàng chục bệnh nhân đến đây thăm khám. Dẫn chúng tôi đi tham quan các phòng bệnh, lương y Vương Phức Gia cho biết, làm việc trong ngành y, có cơ duyên tham gia nhiều hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí ở nhiều nơi nên tôi đã gặp gỡ Nhóm Từ Hòa Đà Nẵng. Nhờ đó, đã kết nối thành lập được Nhóm Từ Hòa Quảng Ngãi và xây dựng Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành. Từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần, phòng chẩn trị này sẽ nhận khám, châm cứu và tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng miễn phí cho tất cả các đối tượng bệnh nhân.
 
Bệnh nhân được điều trị tại Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Bệnh nhân được điều trị tại Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Dù đã 79 tuổi, nhưng lương y Vương Phức Gia vẫn rất nhiệt huyết, năng nổ với công việc không lương này. Ông không cảm thấy mệt mà cảm thấy rất hạnh phúc, vì lượng bệnh nhân đến đây khám và điều trị ngày một tăng thêm. Lương y Vương Phức Gia chia sẻ, nhóm Từ Hòa Quảng Ngãi đã thành lập gần 2 năm nay và có 4 thành viên chủ chốt, trong đó có 3 người làm trong lĩnh vực đông y, tây y. Từ khi thành lập phòng chẩn trị đông y miễn phí, nhiều bệnh nhân sau khi đến đây châm cứu, sức khỏe đã tiến triển tốt hơn. Nhiều người đã quay lại và giới thiệu thêm người bệnh đến, giúp chúng tôi có thêm thật nhiều động lực để duy trì công việc.
 
Có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực y sĩ đa khoa, chị Lê Thị Thậm, thành viên của Nhóm Từ Hòa Quảng Ngãi, cảm nhận rõ nỗi nhọc nhằn của những người khó khăn khi mắc phải bệnh tật. Do đó, từ khi Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành hoạt động, chị Thậm không ngần ngại từ bỏ công việc, tham gia góp công sức điều trị cho bệnh nhân. “Tại đây, tôi có thể làm việc mình thích, cùng góp sức để lan tỏa tình yêu thương giữa người với người. Đặc biệt, được chứng kiến bệnh nhân khó khăn đến thăm khám, điều trị miễn phí, không phải lo toan gánh nặng chi phí, thật sự là niềm hạnh phúc của người thầy thuốc”, chị Thậm bày tỏ.
 
Là một trong những người đầu tiên theo điều trị bệnh từ ngày Phòng Chẩn trị Đông y Thiện Lành mới thành lập, bà Nguyễn Thị A, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi cảm nhận rất rõ tình cảm của những lương y nơi đây. Tôi mắc bệnh về xương khớp, nhưng được các lương y tận tình châm cứu và chia sẻ cho bà những bài thuốc hay, mà sức khỏe của tôi đã được cải thiện rõ rệt. Tôi thật sự biết ơn các lương y ở phòng chẩn trị này”, bà A bộc bạch.
 
Chủ tịch Hội Đông y TP.Quảng Ngãi Nguyễn Ngọc Lư cho biết, dù mới đi vào hoạt động, nhưng Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành đã thực hiện châm cứu, tập vật lý trị liệu cho khoảng 1.000 lượt bệnh nhân. Do số lượng bệnh nhân đến điều trị tăng cao, nên Hội Đông y TP.Quảng Ngãi đang chuẩn bị bổ sung nguồn nhân lực đến hỗ trợ và mong muốn sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm sẻ chia nhân ái, đồng hành cùng Phòng Chẩn trị đông y Thiện Lành trong việc khám và điều trị cho bệnh nhân lâu dài.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.