Chăm sóc sức khỏe người dân vùng cao

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhờ nỗ lực của  ngành y tế và các địa phương miền núi đẩy mạnh công tác truyền thông mà người dân ở vùng cao đã nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe. Họ đến cơ sở y tế khám, điều trị bệnh mỗi khi đau ốm, xóa bỏ tập tục lạc hậu.
 
[links()]
 
Ông Phạm Văn Nghi (58 tuổi), ở thôn Trà Nô, xã Ba Tô (Ba Tơ) đến Trạm Y tế xã Ba Tô khám bệnh. Qua thăm khám, bác sĩ Bùi Thị Kim Ri chẩn đoán ông Nghi bị đau khớp, đau cột sống và đã cấp thuốc cho ông theo chế độ BHYT, hướng dẫn cách uống thuốc, chăm sóc sức khỏe. Bác sĩ Ri cho biết, trước đây, nhận thức của người dân còn hạn chế, mỗi khi đau ốm là tổ chức cúng bái, không kịp thời điều trị nên nhiều trường hợp tử vong. Vì thế, ngành y tế cùng với các ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, mỗi khi đau ốm, người dân đều đến cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh. 
 
Bác sĩ Bệnh viện Sản -  Nhi tỉnh khám cho trẻ em là người dân tộc thiểu số ở vùng cao.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khám cho trẻ em là người dân tộc thiểu số ở vùng cao.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm Y tế xã Ba Tô đã khám và điều trị cho 180 lượt người; triển khai khám cho trẻ em, phụ nữ, tiêm vắc xin phòng bệnh cho gần 6.000 lượt người. Phó Chủ tịch UBND xã Ba Tô Huỳnh Thanh Bảo cho hay, toàn xã có hơn 1.800 hộ dân với gần 6.900 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào Hrê chiếm 96%, tất cả đều được cấp thẻ BHYT. Người dân đã ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, hạn chế tình trạng cúng bái. Nhiều hộ dân ở thôn Gò Tung, nơi không có sóng điện thoại, không điện thắp sáng, cách trung tâm xã hơn 5km đường đèo dốc, mỗi khi đau ốm cũng xuống trung tâm xã để khám, điều trị bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trường hợp người dân tổ chức cúng giàng khi đau ốm. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các thôn tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế thôn tích cực lồng ghép vào các cuộc họp thôn, tuyên truyền cho người dân hiểu chữa bệnh bằng y học, chứ không cúng bái khi đau ốm.   
 
Tại huyện Sơn Hà, người dân đến khám và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện ngày càng tăng. Bình quân mỗi ngày có 80 lượt người đến khám, điều trị nội trú khoảng 50 bệnh nhân. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà Phạm Hữu Khánh, việc thực hiện chính sách cấp BHYT cho tất cả người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với niềm tin vào việc khám, chữa bệnh của y, bác sĩ đã giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.
 
Ngoài tuyến y tế cơ sở, nhiều người dân lên tuyến y tế huyện, tỉnh... để khám và điều trị bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bình quân mỗi ngày khám, điều trị ngoại trú khoảng 780 lượt người, điều trị nội trú khoảng 870 lượt người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo ở các xã vùng cao có khoảng 300 - 350 bệnh nhân. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cho biết, những năm gần đây, trẻ em, phụ nữ ở vùng cao đến bệnh viện khám, điều trị bệnh ngày càng tăng. Người dân tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện với kỹ thuật khám, chữa bệnh hiện đại. Qua đó, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe của người dân ở vùng cao, xóa bỏ tập tục lạc hậu. 
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.