Giúp hội viên phát triển kinh tế

06:03, 19/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình “Nuôi heo luân chuyển”, “Nuôi bò quay vòng”, giúp nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo. 

Bà Lâm Thị Hải thoát nghèo nhờ vào nguồn hỗ trợ heo giống của Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ.
Bà Lâm Thị Hải thoát nghèo nhờ vào nguồn hỗ trợ heo giống của Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ.

Bà Lâm Thị Hải, ở thôn An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ, là hộ cận nghèo. Bà Hải một mình chăm lo cho cháu gái mồ côi cha. Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà Hải, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ đã hỗ trợ cho bà một con heo giống Móng Cái. Sau hơn 1 năm nuôi, đến nay, heo giống đã sinh sản 2  lứa với 20 con. Từ các lứa heo ban đầu, bà Hải tiếp tục đầu tư thêm 2 con heo Móng Cái giống để tăng đàn. Đến nay, bà đã có 3 con heo cái giống sinh sản chất lượng, mỗi con sinh sản hai lứa/năm, cho thu nhập gần 50 triệu đồng. “Từ chỗ là hộ cận nghèo, nay tôi đã vươn lên thoát nghèo. Được hỗ trợ con giống chăn nuôi hiệu quả, tôi đã chia sẻ phương pháp chăn nuôi cho chị em hội viên khác để cùng thoát nghèo”, bà Hải chia sẻ. 

Còn chị Nguyễn Thị Hóa, ở thôn An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ, trước đây là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cuối năm 2021, chị Hóa được Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ hỗ trợ heo Móng Cái giống. Sau hơn 2 năm nuôi, đến nay chị Hóa cũng đã tăng đàn heo, với 2 con heo nái sinh sản giúp chị ổn định cuộc sống.

Bà Hải và chị Hóa là 2 trong số 57 hội viên phụ nữ nghèo được Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ hỗ trợ theo mô hình “Nuôi heo luân chuyển”. Mô hình này được triển khai từ cuối năm 2021, với số heo hỗ trợ ban đầu là 6 con heo Móng Cái giống cho 6 hội viên phụ nữ là hộ cận nghèo. Mỗi hộ nhận nuôi heo giống, sau khi sinh sản lứa đầu tiên sẽ trả lại heo giống cho hội LHPN xã để chuyển sang hỗ trợ hội viên khác. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ heo giống cho 57 hộ. Nhờ đó, nhiều chị đã thoát nghèo, có điều kiện xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Từ hiệu quả mô hình trên, đầu năm 2023, Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ triển khai mô hình “Nuôi bò quay vòng” để đa dạng vật nuôi hỗ trợ giúp chị em phụ nữ thoát nghèo. Bà Đặng Thị Quyên, ở thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ chia sẻ, đây là món quà lớn mà tôi nhận được từ sự hỗ trợ của hội LHPN xã. Nhiều năm nay, không có vốn, tôi đành bỏ chuồng trống. May mắn có nguồn bò hỗ trợ này tôi mới chăn nuôi trở lại. Khi bò sinh lứa đầu tiên, tôi sẽ trả lại cho hội ½ kinh phí hỗ trợ bò ban đầu. Năm tiếp theo tôi sẽ giữ lại bê con nuôi để gây đàn.

Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Kỳ Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết, để có nguồn hỗ trợ mô hình, hội đã tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ, vận động nguồn kinh phí đóng góp từ hội viên phụ nữ và mạnh thường quân để mua 3 bò cái giống lai sind với gần 50 triệu đồng. Cả hai mô hình trên đều mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên phụ nữ nghèo ở địa phương. Các con giống đều được hội chọn lựa kỹ, tiêm phòng đầy đủ nên hạn chế tình trạng vật nuôi bị dịch bệnh. Việc hỗ trợ vật nuôi phù hợp với từng hoàn cảnh chị em, giúp các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 06:03, 19/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.