Tôn vinh trí thức

16:08, 22/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, lần đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” cho các cá nhân đã có những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN). Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận những đóng góp của đội ngũ trí thức trong tỉnh.

Dấu ấn BSR

Tại buổi lễ, có 6 trí thức đại diện cho đội ngũ trí thức tỉnh nhà được vinh danh. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Văn Hội là 1 trong 6 trí thức được vinh danh. Ông Hội chia sẻ, lễ tôn vinh trí thức thể hiện sự trân trọng, động viên, khích lệ của lãnh đạo tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh đối với những cá nhân trí thức có những sáng kiến KH&KT đem lại nguồn lợi cho doanh nghiệp nói riêng và tỉnh nhà nói chung. Tôi rất vinh dự khi được nhận danh hiệu “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại Lễ vinh danh “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” năm 2023.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại Lễ vinh danh “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” năm 2023.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá; trong đó có xác định đột phá về công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Nguồn nhân lực của tỉnh, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Vì vậy, trong thời gian qua, tỉnh ta đã có những chính sách thu hút nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, giáo dục... Song, cơ sở vật chất và tiềm lực của địa phương còn thua kém các tỉnh bạn nên chưa có sức hút các nhà khoa học, các trí thức về công tác. Các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các trí thức tại hội nghị này rất thực tế. Đề nghị Sở KH&CN nghiên cứu, tiếp thu, đề xuất UBND tỉnh để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra những cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn trong việc thu hút các nhà khoa học, trí thức về công tác, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quê hương núi Ấn - sông Trà.

 

Theo ông Hội, đội ngũ làm công tác nghiên cứu khoa học của BSR luôn nuôi dưỡng khát vọng, nỗ lực tìm cái mới, đột phá. Đặc biệt, trước bối cảnh thế giới biến động không ngừng, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, tạo nhiều áp lực cho công ty. Song, đó cũng là cơ sở để đội ngũ làm công tác nghiên cứu khoa học của BSR phấn đấu tìm ra giải pháp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Công ty luôn có cơ chế khuyến khích xứng đáng để tạo động lực cho đội ngũ trí thức có các sáng kiến phát huy hiệu quả.

Trong quá trình xây dựng và vận hành, BSR luôn chú trọng đến công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Công ty có 300 sáng kiến cấp cơ sở, 43 sáng kiến cấp tập đoàn, 38 sáng kiến được tỉnh công nhận, 5 giải thưởng quốc tế về KH&CN.

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn có 3 cá nhân được vinh danh “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” năm 2023.  
Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn có 3 cá nhân được vinh danh “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” năm 2023.  

Đặc biệt, Cụm công trình “Các giải pháp ứng dụng KH&CN tối ưu hóa quá trình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh được thực hiện giai đoạn 2015 - 2019 của BSR được nhận Giải thưởng Nhà nước về KH&CN năm 2021... “BSR may mắn tham gia vào công trình trọng điểm quốc gia có hàm lượng KH&CN rất cao. Đội ngũ KH&CN của công ty chuyên tâm nghiên cứu nhằm đem lại hiệu quả trong công tác sản xuất, kinh doanh. Công ty luôn được sự quan tâm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như sự song hành của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh. Đó là cơ sở, động lực để BSR tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu KH&CN trong thời gian tới”, ông Hội nhấn mạnh.

Đóng góp vào sự phát triển của tỉnh

Thời gian qua, Quảng Ngãi tích cực thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và Chiến lược phát triển chăn nuôi. Trong đó, vật nuôi chủ lực đối với người dân các huyện miền núi là con trâu. Tuy nhiên, thực trạng đàn trâu trên địa bàn tỉnh đang bị phối hóa do sử dụng trực tiếp con đực giống làm giảm chất lượng và năng suất đàn trâu. Trước thực tế đó, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới để cải thiện đàn trâu, đó là thụ tinh nhân tạo. Với vai trò chủ nhiệm đề tài cấp tỉnh “Ứng dụng khoa học công nghệ cải tạo đàn trâu địa phương bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với giống trâu Murrah”, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đỗ Văn Chung dành tâm huyết vào quá trình thực hiện. Kết quả, sau 3 năm, đề tài đã đem lại những kết quả tích cực. Trong đó, nghé lai có trọng lượng tăng trên 30% so với nghé nội, đạt hơn 54kg. Kỹ thuật và con giống mới được nông dân ứng dụng rộng rãi.

Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân được công nhận danh hiệu Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh năm 2023.  
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân được công nhận danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh" năm 2023.  

Ông Chung cho rằng, thành công của đề tài là nhờ tỉnh tạo điều kiện cũng như sự tin tưởng tiếp nhận công nghệ mới của nông dân. Điều này cho thấy, những ý tưởng của nhà khoa học muốn phát triển rất cần được các cấp, ngành khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thực hiện. Đối với trí thức tham gia nghiên cứu khoa học, thì điều quan trọng nhất là kết quả nghiên cứu được nhân rộng, góp phần giúp đỡ người dân.

Năm 2022, ông Đinh Tiến Hùng - Chủ cơ sở Huy Hùng, ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp bằng độc quyền cho giải pháp “Tấm lợp lấy sáng có ống thông gió để lắp quả cầu thông gió”. Giải pháp này góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân trong và ngoài tỉnh; đồng thời, giúp tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng. Nhiều người dân đã tiếp nhận và sử dụng rộng rãi giải pháp hữu ích này. Ông Hùng cho rằng, sản phẩm đảm bảo chất lượng, có khả năng chống tia cực tím và chống dột. Đồng thời, mong muốn tỉnh hỗ trợ về mặt truyền thông để đưa sản phẩm đến gần với người dân hơn.

Bằng sự nỗ lực trong công tác, đam mê nghiên cứu khoa học, đã giúp giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất Trần Minh Tiến đạt giải Ba tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2022 đối với đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Nghiên cứu chế tạo mô hình vận hành và hiển thị thông số hoạt động của máy phát điện trên ô tô”. Đề tài còn được Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen. Anh Tiến là 1 trong 6 cá nhân được vinh danh “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu tỉnh” năm 2023 vừa qua.

Mỗi trí thức được tôn vinh phải giữ gìn và phát huy thành tích đạt được; có trách nhiệm tham gia tuyên truyền, phổ biến sáng kiến, đề tài, giải pháp đạt giải hoặc phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích được công nhận ứng dụng vào thực tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


    


Ý kiến bạn đọc


.