Kênh thoát nước bị ô nhiễm

21:47, 21/05/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Gần chục năm qua, nhiều hộ dân ở tổ dân phố (TDP) 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phải "sống chung" với tuyến kênh thoát nước đang bị ô nhiễm, gây bốc mùi hôi thối.

Vào những ngày cao điểm nắng nóng, hơn 20 hộ dân ở TDP 3, phường Nghĩa Lộ phải bịt khẩu trang ngay khi đang ở trong nhà. Nguyên nhân là do tuyến kênh thoát nước thải đô thị chảy ngang qua nhà của các hộ dân này chưa được ngầm hóa. Trong khi đó, nước thải trong tuyến kênh có màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến không khí nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều hộ dân ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phải sống chung với kênh nước thải bị ô nhiễm.
Nhiều hộ dân ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) phải sống chung với kênh nước thải bị ô nhiễm.

"Ngày nắng, mùi hôi thối từ kênh nước đen ngòm bốc lên khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Còn vào mùa mưa, nước từ kênh dâng cao, tràn vào tận sân nhà khiến chúng tôi phải lội trong nước thải dơ bẩn", ông Nguyễn Đức Minh, ở TDP 3, lo lắng nói.

Sống cạnh tuyến kênh dẫn nước thải đen ngòm, hôi thối, người dân nơi đây lo lắng tình trạng ô nhiễm này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước ngầm, vì các hộ dân ở đây vẫn chưa được cấp nước máy, đang sử dụng nước giếng để uống, sinh hoạt. Cùng với đó, nước thải, bùn thải đen ngòm, ứ đọng tại kênh còn tiềm ẩn nguy cơ về xảy ra dịch sốt xuất huyết.

Theo người dân địa phương, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương về việc kiên cố và ngầm hóa đoạn kênh này, nhằm khắc phục tình trạng kênh phát tán mùi hôi, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý.

"Chúng tôi tha thiết mong các ngành chức năng có giải pháp, hoặc bố trí kinh phí để kiên cố hóa đoạn kênh này. Bởi khu vực đầu tuyến kênh đã ngầm hóa, chỉ còn chừng 500m ngang qua khu dân cư chưa thực hiện. Tiến hành kiểm tra, thực hiện vét bùn đất đáy mương để khơi thông dòng chảy, hỗ trợ người dân chúng tôi hóa chất xử lý nước... Đây không phải là tuyến kênh thủy lợi thông thường, mà là kênh dẫn nước thải. Tình trạng ô nhiễm này không phải mới diễn ra, mà đã tồn tại gần chục năm qua", ông T.M, ở TDP 3, kiến nghị.

Một số hình ảnh về tuyến kênh đang bị ô nhiễm:

Nước thải trong kênh đóng váng đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
 
 
 

Tin,ảnh: Ý THU
 


Ý kiến bạn đọc


.