Chung tay giảm nghèo bền vững

15:19, 28/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nhất là từ 2 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) mà hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Người dân nỗ lực

Ông Ngô Văn Kiên, ở thôn Hòa Sơn (Nghĩa Hành) bộc bạch, những năm qua, gia đình tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ của hàng xóm láng giềng, cùng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, nhất là tặng thẻ BHYT, hỗ trợ cây, con giống để sản xuất, nên cuộc sống đã dần ồn định. Gia đình tôi gắng sức làm ăn để thoát khỏi danh sách hộ nghèo, dành sự trợ cấp, hỗ trợ của Nhà nước cho những người khó khăn hơn mình.

Từ mô hình “Trao heo giống giúp nông dân”, nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở thị trấn Chợ Chùa có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, thời gian qua, xã Hành Phước đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo. Bên cạnh đó, tranh thủ các nguồn lực từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 - 2023, xã Hành Phước triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất. Trong đó, dự án chăn nuôi bò lai sinh sản và heo Móng cái sinh sản đã hỗ trợ con giống, tạo sinh kế cho 98 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã. Nhờ đó, năm 2023, xã Hành Phước có 34 hộ thoát nghèo và 66 hộ thoát cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 119 hộ (gần 3,4%) và cận nghèo còn 194 hộ (gần 5,5%).

Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo. Tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của trung ương, tỉnh và cộng đồng để giúp người nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đặc biệt, huyện sẽ phát huy nguồn lực từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện để trợ lực cho người dân giảm nghèo bền vững”.

Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành 
ĐINH XUÂN SÂM

Tại thị trấn Chợ Cùa, phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cũng được lan tỏa qua nhiều mô hình thiết thực. Là một trong những hộ cận nghèo được hỗ trợ từ mô hình “Trao heo giống giúp nông dân”, ông Nguyễn Đống, ở tổ dân phố Phú Bình Đông cho biết, lúc được tặng heo giống, gia đình vừa mừng vừa lo. Mừng vì có cơ hội phát triển kinh tế, lo là sợ dịch bệnh xảy ra, chăn nuôi không hiệu quả. Nhưng nhờ Hội Nông dân thị trấn động viên, cán bộ thú y hướng dẫn và hỗ trợ thuốc khử trùng, tiêm phòng nên gia đình yên tâm chăm sóc, heo phát triển tốt.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Chùa Trần Tấn Tâm cho biết, thị trấn xác định giảm nghèo bền vững phải thực chất, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực hỗ trợ nên các loại cây, con giống, vật nuôi phải phù hợp với điều kiện nuôi trồng, chăm sóc của đối tượng thụ hưởng. Thị trấn cũng phát huy vai trò của các tổ hộ nghề nghiệp chăn nuôi, trồng trọt trong việc chia sẻ, hỗ trợ kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2023, thị trấn có 10 hộ thoát nghèo và 49 hộ thoát cận nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo của thị trấn còn 68 hộ (gần 2,4%) và 205 hộ cận nghèo (gần 7,3%). Thu nhập bình quân đạt 54,2 triệu đồng/người/năm, tăng trên 1,3 triệu đồng/người/năm so với năm 2022.   

Chính quyền tiếp sức

Thực hiện dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững), từ năm 2022-2023, huyện Nghĩa Hành đã triển khai hỗ trợ giống vật nuôi (trên 3,2 tỷ đồng) cho 115 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo tại 8 xã Hành Thuận, Hành Thịnh, Hành Tín Đông, Hành Thiện, Hành Đức, Hành Minh, Hành Dũng và Hành Tín Tây. Đồng thời triển khai thực hiện dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị chăn nuôi bò cái lai (Zebu), với kinh phí trên 1 tỷ đồng, thu hút 38 hộ nghèo và cận nghèo tham gia. Cùng với đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi cũng đã “tiếp sức” để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Đến ngày 30/11/2023, có 1.495 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, với doanh số cho vay đạt gần  69,3 tỷ đồng.

Song song với hỗ trợ phát triển kinh tế, huyện Nghĩa Hành cũng thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Nghĩa Hành vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2021 - 2025, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Vì người nghèo” trong Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2023. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo của huyện, vốn sự nghiệp Chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2023, huyện đã tổ chức vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội trên 3,6 tỷ đồng để làm nhà sinh hoạt cộng đồng, giúp khám chữa bệnh, tặng quà Tết; triển khai xây mới 37 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 5 nhà với kinh phí gần 2 tỷ đồng; xây dựng, hỗ trợ chuyển giao 22 mô hình sản xuất. Huyện cũng thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách giảm nghèo, trong đó có việc cấp thẻ BHYT cho trên 15 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, năm 2023, trên địa bàn huyện có 169 hộ thoát nghèo và 386 hộ thoát cận nghèo.  

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:19, 28/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.