Sát cánh cùng hội viên

22:18, 28/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đồng hành cùng hội viên phụ nữ làm kinh tế, các cấp hội phụ nữ huyện Nghĩa Hành đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ. Qua đó, giúp nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống, kinh tế gia đình ngày càng khấm khá.
 
Là hộ nghèo, năm 2022, chị Cao Thị Kỷ ở thôn Xuân Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) lại phải trải qua ca phẫu thuật cột sống khiến cuộc sống gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. Chị Kỷ cho biết, chị sống cùng mẹ già và em gái. Cả chị và em gái đều không có chồng, thường xuyên đau ốm nên không có công việc làm ổn định. Năm 2022, chị bị bệnh nặng nên bán hết đàn heo trong chuồng để chạy chữa, đến khi sức khỏe ổn định lại thì không còn kế sinh nhai. “Đúng lúc tôi khó khăn nhất, không biết xoay xở thế nào thì Hội LHPN huyện Nghĩa Hành đã hỗ trợ tôi 2 con heo giống. Sau hơn một năm chăn nuôi, 2 con heo giống đã sinh sản được 2 lứa, với 35 heo con, trừ chi phí tôi thu về gần chục triệu đồng. Hiện nay, tôi đã phát triển đàn lên 4 con heo giống, đời sống gia đình dần ổn định hơn”, chị Kỷ bộc bạch.
Nhờ sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, chị Cao Thị Kỷ (bên trái), ở thôn Xuân Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) đã phát triển được chăn nuôi, ổn định cuộc sống.
Nhờ sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, chị Cao Thị Kỷ (bên trái), ở thôn Xuân Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) đã phát triển được chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Chị Kỷ là 1 trong 5 trường hợp đầu tiên được Hội LHPN huyện Nghĩa Hành hỗ trợ 2 con heo giống theo mô hình “Trao sinh kế luân chuyển”. Sau khi hỗ trợ heo giống, cán bộ Hội LHPN xã Hành Thịnh đã đồng hành, giúp đỡ hội viên trong chăn nuôi như về kỹ thuật, thú y... Đến khi heo giống sinh sản lứa đầu tiên, hội viên sẽ ủng hộ lại 2 con heo nái cho những hội viên gặp khó khăn ở địa phương. Nhờ vậy, sau hơn 1 năm triển khai mô hình, Hội LHPN xã Hành Thịnh đã trao sinh kế luân chuyển cho 16 hội viên phụ nữ với 23 con heo giống.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Thịnh Bùi Thị Phẩm cho biết, ngoài triển khai mô hình “Trao sinh kế luân chuyển” cho phụ nữ nghèo, cận nghèo, các chi, tổ phụ nữ ở địa phương cũng thường xuyên hỗ trợ sinh kế, đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế. Trong năm 2023, tại các chi, tổ phụ nữ của xã đã thực hành tiết kiệm gần 36 triệu đồng cho 3 chị mượn phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2023, các cấp hội phụ nữ huyện Nghĩa Hành đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, an toàn vệ sinh trong sản xuất cho hội viên, phụ nữ. Đặc biệt, các cấp hội đã thực hiện thi đua “Làm theo Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững”, huy động gần 3 tỷ đồng tại chi, tổ hội cho hội viên, phụ nữ vay, mượn để phát triển kinh tế. Trong năm, các cơ sở hội đã giúp đỡ 60 hộ thoát nghèo, cận nghèo, đạt 100% chỉ tiêu đề ra.

Các cấp hội phụ nữ huyện Nghĩa Hành phối hợp tổ chức phiên giao dịch, tư vấn đào tạo, giới thiệu việc làm tại huyện. Trong năm, đã tư vấn giới thiệu cho gần 300 chị có việc làm trong và ngoài địa phương. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động, hỗ trợ trao 33 suất sinh kế cho 24 chị em hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn bằng các hình thức như hỗ trợ cây con, thiết bị, máy móc sản xuất... Hội LHPN huyện đã vận động, hỗ trợ xây dựng 1 mái ấm tình thương và sửa chữa 2 nhà ở cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 80 triệu đồng, giúp hội viên ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành Nguyễn Thị Kiều Hoanh cho biết, hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội, do vậy Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở chủ động rà soát, nắm chắc hội viên phụ nữ nghèo. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể giúp đỡ 5 hộ thoát nghèo, cận nghèo/năm. Ngoài tận dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay thì các cấp hội luôn chủ động xây dựng các nguồn tiết kiệm từ các mô hình học và làm theo Bác, dân vận khéo để giúp đỡ phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: H.THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:18, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.