Nghe dân nói, làm dân tin

08:40, 12/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên tinh thần “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, nhiều kiến nghị chính đáng của nhân dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Nghĩa Hành chỉ đạo giải quyết ngay tại cơ sở. Qua đó, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trần Đình Cảm gặp gỡ người dân tại Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân xã Hành Nhân vào tháng 6/2023. Ảnh: TL    

Niềm vui của người dân

Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trần Đình Cảm với nhân dân xã Hành Minh được tổ chức vào cuối tháng 11/2022, giai đoạn cao điểm triển khai dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua huyện Nghĩa Hành (thuộc dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi). Vì vậy, bên cạnh ý kiến, kiến nghị về cơ chế, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, người dân xã Hành Minh cũng bày tỏ những băn khoăn, lo lắng, nhất là các hộ thuộc diện tái định cư, hoặc có diện tích đất bị thu hồi nhiều.

Ông Tôn Ngọc Anh, thôn Long Bàn Bắc (xã Hành Minh) cho biết, tại hội nghị đối thoại, chúng tôi được các đồng chí lãnh đạo huyện Nghĩa Hành trả lời, giải đáp cặn kẽ những băn khoăn, thắc mắc và phổ biến các quy định, chính sách liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng cao tốc Bắc - Nam. Những nội dung liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân đã được chính quyền các cấp quan tâm giải quyết thấu tình đạt lý, đáp ứng nguyện vọng chính đáng cho chúng tôi. Ngoài ra, tại một số điểm “đen” trên tuyến ĐT624 đã được Nhà nước đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống biển báo giảm tốc độ, góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

 

Người dân xã Hành Tín Tây và Hành Nhân cũng phấn khởi khi 100% ý kiến, kiến nghị đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trả lời, giải quyết kịp thời, thấu đáo, trong đó có nhiều vụ việc kéo dài. Như người dân thôn Long Bình (xã Hành Tín Tây) nhiều năm sống trong cảnh thấp thỏm, âu lo vì hệ thống lưới điện xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn. Sau hội nghị đối thoại với Bí thư Huyện ủy vào tháng 9/2023, người dân thôn Long Bình đón nhận tin vui khi ngành điện đang thực hiện các thủ tục để di dời, nâng cấp lưới điện. Còn người dân xã Hành Nhân cũng thỏa ước mong sẽ được đi lại thuận lợi, an toàn, khi tuyến ĐH51 (từ xã Hành Nhân đi Long Sơn, huyện Minh Long) sắp nâng cấp, sửa chữa sau nhiều lần phản ánh, kiến nghị. Ông Võ Văn Hoàng, thôn Bình Thành (xã Hành Nhân) cho biết, tuyến ĐH51 xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa. Vì vậy, khi hay tin tuyến ĐH51 được Nhà nước đầu tư sửa chữa, bản thân tôi cũng như người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi.

Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Trần Đình Cảm cho biết, với phương châm “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, thời gian qua, Huyện ủy Nghĩa Hành đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đối thoại theo hướng: Bám sát thực tiễn, giải quyết kịp thời vướng mắc từ cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng định hướng, chỉ đạo các đảng ủy cơ sở tổ chức các cuộc đối thoại chuyên đề để kịp thời giải quyết vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc vấn đề người dân quan tâm.

 
 

Nền tảng của sự đồng thuận

Không chỉ cấp huyện, mà tại các xã, thị trấn, hội nghị đối thoại cũng mang lại những kết quả tích cực. Như tại hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy xã Hành Thịnh với nhân dân thôn Xuân Ba, ông Trần Đồng đã phản ánh những sai sót, tồn tại trong việc đo đạc, thu hồi đất phục vụ thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua huyện Nghĩa Hành. Với tinh thần cầu thị, cởi mở, Bí thư Đảng ủy xã Hành Thịnh Huỳnh Xuân Vinh đã tiếp thu và giao UBND xã chỉ đạo kiểm tra, giải quyết. Vụ việc được giải quyết dứt điểm, gia đình ông Đồng đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Hạ tầng khu tái định cư xã Hành Thịnh (thuộc dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua huyện Nghĩa Hành) đã hoàn thành, người dân nhận đất, chuẩn bị làm nhà ở.
Hạ tầng khu tái định cư xã Hành Thịnh (thuộc dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua huyện Nghĩa Hành) đã hoàn thành, người dân nhận đất, chuẩn bị làm nhà ở.

Tính đến nay, đã có 1.488/1.537 hộ trong vùng dự án thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hành đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng với diện tích gần 119/142ha (gần 84%), để phục vụ thi công dự án.

Bí thư Đảng ủy xã Hành Thịnh Huỳnh Xuân Vinh cho biết, đối thoại vừa là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe tiếng nói từ cơ sở; vừa trả lời, giải đáp và giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của người dân trong thẩm quyền, tránh tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Việc giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh tại cơ sở đã tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền cơ sở với người dân.

Ông Lê Thanh Chiến, thôn Trúc Lâm, xã Hành Nhân phấn khởi vì chôm chôm được mùa, được giá.
Ông Lê Thanh Chiến, thôn Trúc Lâm, xã Hành Nhân phấn khởi vì chôm chôm được mùa, được giá.

Sau các cuộc đối thoại, cấp ủy các cấp ban hành thông báo kết luận giao cơ quan liên quan nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của người dân và đôn đốc, theo dõi sát tiến độ thực hiện. Qua đó đảm bảo việc giải quyết rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tính từ năm 2021 đến tháng 10/2023, Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành đã có 10 lượt đối thoại với nhân dân các xã, thị trấn và 1 lượt đối thoại chuyên đề với đoàn viên thanh niên. Qua đó ban hành 11 thông báo kết luận với 120 vấn đề, gồm 76 vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện và 44 vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Cấp huyện đã chỉ đạo giải quyết 65/76 vấn đề (85,5%). Cấp xã đã chỉ đạo giải quyết 36/44 vấn đề (gần 82%). Ngoài ra, bí thư các xã, thị trấn tổ chức 34 lượt đối thoại tại 34 thôn, tổ dân phố, qua đó chỉ đạo giải quyết 372/408 vấn đề.

Bài, ảnh: MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:40, 12/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.