Xác định giá đất cần sát với thị trường

14:44, 11/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiệm vụ xác định giá đất để làm cơ sở tính toán áp giá bồi thường, tái định cư (TĐC), đấu giá trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập...

Còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh luôn bị chậm trễ, ảnh hưởng đến quá trình thi công, hoàn thành dự án. Nguyên nhân vướng mắc là do người dân có đất không đồng thuận với việc tính toán áp giá bồi thường, vì cho rằng giá chưa sát thực tế thị trường, gây thiệt thòi cho người có đất bị thu hồi.

Tiếp thu phản ánh của người dân, hiện nay các cơ quan chức năng khi xác định giá đất rất thận trọng, cân nhắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp khi thu hồi đất. Vì thế, thời gian xác định giá đất cho một dự án kéo dài, ít nhất là 6 tháng và bình quân là 12 tháng. Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án đầu tư công, nhiều chủ đầu tư áp dụng phương án “tạm ứng chi trả bồi thường” để người dân bàn giao mặt bằng, xây dựng công trình. Khi chính thức có giá đất, sẽ tính toán, lập và phê duyệt phương án bồi thường, làm cơ sở chi trả chính thức cho người dân.

Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2 đoạn qua xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng.
Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2 đoạn qua xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

Dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, các dự án nâng cấp tỉnh lộ trên địa bàn vì chậm GPMB đã phải dừng thi công tại một số vị trí để chờ... mặt bằng. Đối với chủ đầu tư là các huyện, thành phố, thị xã, hiện có hàng chục công trình không thể tiếp tục thi công do vướng GPMB. Đơn cử như đường Chu Văn An (TP.Quảng Ngãi), đường Mỹ Á - Quốc lộ 1 - Phổ Phong (TX.Đức Phổ), đường CCN La Hà (Tư Nghĩa)...    

Sớm khắc phục 

Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Luyện, việc xác định giá đất nên xây dựng theo phương pháp tiệm cận thị trường. Khi giá đất sát giá thị trường thì sẽ đảm bảo được quyền lợi của người dân có đất. Tuy nhiên, nếu áp dụng triệt để phương pháp này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn, vì làm tăng tổng mức đầu tư, gây khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí vốn thực hiện dự án.

Một số cán bộ thực hiện nhiệm vụ xây dựng giá đất cho biết, việc xác định giá đất hiện nay trên địa bàn tỉnh đang gặp vướng mắc khi xác định thông tin giá. Về nguyên tắc đối với đất nhận chuyển nhượng qua hợp đồng, khi xác định giá bồi thường phải dựa trên hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, giá đất được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đã được công chứng, chứng thực không thể hiện yếu tố gây tăng hoặc giảm giá đột biến. Đồng thời, giá trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng thường không phản ánh đúng giá trị thị trường và luôn thấp hơn.

Để khai thông điểm nghẽn trong đầu tư công, thu hút đầu tư ngoài ngân sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn yêu cầu các ngành chức năng tỉnh cần nghiên cứu kỹ luật, học tập các địa phương làm tốt công tác này để tham mưu UBND tỉnh điều hành nhiệm vụ giá đất tốt hơn. Quá trình xác định giá đất, cơ quan chức năng phải đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian, đảm bảo công khai, minh bạch. Xác định chính xác, công khai minh bạch còn giúp nhà đầu tư thực hiện các dự án ngoài ngân sách chủ động phương án tài chính để thực hiện dự án.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 14:44, 11/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.