Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần 2, năm 2023

19:14, 24/07/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 24/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần 2, năm 2023. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cùng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 30/6/2023, trên địa bàn có 27 chi nhánh Ngân hàng cấp tỉnh (gồm 6 Ngân hàng thương mại nhà nước, 19 Ngân hàng thương mại cổ phần, 1 Ngân hàng Chính sách xã hội, 1 Chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực Quảng Ngãi – Bình Định) và 13 Quỹ tín dụng nhân dân.

Tổng nguồn vốn huy động đến 30/6/2023 đạt gần 81 nghìn tỷ đồng, so với cuối năm 2022 tăng 10,12%. Trong đó, so với cuối năm 2022, tiền gửi tiết kiệm tăng 8,57%; tiền gửi thanh toán tăng 13,33%; tiền gửi khác giảm 8,2%. 

Đến 30/6/2023, tín dụng toàn địa bàn đạt hơn 63,9 nghìn tỷ đồng, giảm 1,92% so với cuối năm 2022. Nguyên nhân do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế thấp. Dư nợ tín dụng đối với 23 chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội đến 30/6/2023 đạt hơn 4,95 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cuối năm 2022 với hơn 142,18 nghìn khách hàng còn dư nợ.

Các đại biểu chủ trì hội nghị.
Các đại biểu chủ trì Hội nghị.

Tình hình dư nợ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh: dư nợ tín dụng ngành nông, lâm, thủy sản là hơn 8,69 nghìn tỷ đồng; dư nợ tín dụng ngành công nghiệp, xây dựng là 14,26 nghìn tỷ đồng; dư nợ tín dụng ngành thương mại, dịch vụ gần 40,97 nghìn tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản hơn 5,93 nghìn tỷ đồng; dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng gần 8,45 nghìn tỷ đồng, tăng 0,07% so với cuối năm 2022; dư nợ cho vay theo Nghị định 67 là 258,33 tỷ đồng/61 tàu. 

Đại diện các doanh nghiệp và Ngân hàng chia sẻ, thảo luận tại hội nghị.
Đại diện các doanh nghiệp và Ngân hàng chia sẻ, thảo luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc xoay quanh các vấn đề như: Thế chấp tài sản ngoài tỉnh; trả nợ vay theo Nghị định số 67/NĐ-CP; vấn đề hạn mức tín dụng; khoanh nợ, giãn nợ, lãi suất cho vay cao… Những vấn đề này chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, phục hồi kinh tế. Đồng thời, đề xuất các ngân hàng cần đơn giản hóa các thủ tục cho vay. 

Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi Đinh Văn Công cho biết, sẽ tiếp tục đi thực tế để xem những khó khăn của các doanh nghiệp, đặc biệt là liên quan đến vấn đề tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Từ đó, kiến nghị cho NHNN Trung ương ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi đề nghị các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn phải đảm bảo đúng luật về điều kiện cho vay. Tuy nhiên, cần phải có những giải pháp tháo gỡ, hạ lãi suất cho vay, tạo điều kiện  cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay.

Về phía doanh nghiệp cũng cần cơ cấu lại các hạng mục đầu tư cho phù hợp, đảm bảo tài chính. Đồng thời, Hiệp hội doanh nghiệp cũng phải nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tìm hiểu những chính sách bị vướng khi áp dụng trong thực tiễn để cùng với NHNN báo cáo, đề nghị UBND tỉnh và NHNN Trung ương sửa đổi chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cho rằng, Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần 2, năm 2023 là sự kiện quan trọng, để chính quyền và ngành ngân hàng kịp thời nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp, nhất là nhu cầu về vốn vay tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc phục hồi, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng thời, cũng là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp kết nối với các tổ chức tín dụng trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng trên địa bàn tỉnh; cũng như lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh liên quan đến nguồn vốn tín dụng tại các ngân hàng.

Thực hiện: T.NHÀN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 19:14, 24/07/2023

Ý kiến bạn đọc


.