Thu hút, tạo nguồn cán bộ chất lượng cao

08:43, 28/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ (gọi tắt là Nghị định 140), Quảng Ngãi chỉ tuyển dụng được 5 trường hợp. Những trường hợp này, sau một thời gian công tác đều phát huy được năng lực chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Năng động, sáng tạo

Suốt 4 năm đại học, chị Võ Thị Thu Ngoan, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) luôn có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Nhờ đó, chị Ngoan được tuyển dụng vào cơ quan Tỉnh đoàn theo diện thu hút. Sau hơn 1 năm công tác, chị Ngoan được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn. “Tôi thấy vinh dự vì mình là một cán bộ khoa học trẻ tuyển dụng đợt đầu tiên theo Nghị định 140. Tôi sẽ nỗ lực để hoàn thành tốt công việc được giao, xứng đáng với chế độ, chính sách được hưởng”, chị Ngoan bộc bạch.

Chị Võ Thị Thu Ngoan (thứ hai bên phải) tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.       
Chị Võ Thị Thu Ngoan (thứ hai bên phải) tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.       

Những cán bộ tuyển dụng theo Nghị định 140 ngoài việc được xếp bậc 1, hệ số lương 2,34, còn được hưởng phụ cấp tăng thêm bằng 100% mức lương hiện hưởng (không quá 5 năm). “Tôi thấy Nghị định 140 là chính sách phù hợp và đảm bảo đời sống để sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ yên tâm cống hiến. Tôi vui mừng khi được trở về chính ngôi trường mình từng học để làm việc”, cô giáo Lê Thị Thúy Kiều, dạy môn tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Lê Khiết được tuyển dụng theo chính sách thu hút, chia sẻ.

Trong số 5 cán bộ được tuyển dụng theo diện thu hút thì Tỉnh đoàn có 2 chỉ tiêu, UBND TP.Quảng Ngãi, Trường THPT Chuyên Lê Khiết và Sở Xây dựng, mỗi đơn vị 1 chỉ tiêu. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết, 2 cán bộ thuộc diện thu hút theo Nghị định 140 về Tỉnh đoàn thực sự năng động, sáng tạo, có những cách nghĩ và cách làm hay. Các bạn tiếp cận nhanh công việc và được đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực. Sau một thời gian ngắn, các bạn được bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn và luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện trong môi trường công tác.

Cô giáo Lê Thị Thúy Kiều được thu hút về Trường THPT Chuyên Lê Khiết.    
Cô giáo Lê Thị Thúy Kiều được thu hút về Trường THPT Chuyên Lê Khiết.    

Năm 2022, trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao, Sở Xây dựng đã kiến nghị Sở Nội vụ bố trí đủ công chức đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác của đơn vị. Trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, Sở Nội vụ đã tuyển thẳng và bố trí một nhân sự theo diện thu hút về Sở Xây dựng. “Sau 1 năm, nhân sự mới tuyển dụng thực hiện công việc, tiếp cận chuyên môn, đặc biệt là chuyên ngành rất tốt. Song, công tác hành chính còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, các bạn đã có nền tảng kiến thức vững chắc nên việc nghiên cứu các chính sách, quy định sẽ thuận lợi hơn”, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng đánh giá.

Phát huy năng lực cán bộ trẻ sau thu hút

Điều kiện và môi trường làm việc dành cho nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng trong việc giữ chân họ sau khi tuyển dụng. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị đã tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ thuộc diện thu hút làm việc, phát huy năng lực chuyên môn. Hiện Tỉnh đoàn còn thiếu 3 chỉ tiêu ở những vị trí việc làm, nên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đăng ký với tỉnh ưu tiên nguồn nhân lực chất lượng theo Nghị định 140. “Lãnh đạo cơ quan Tỉnh đoàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ thuộc diện thu hút làm việc bằng những công việc cụ thể. Các bạn chủ động tham mưu, đề xuất ý tưởng, sáng kiến trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các bạn rất năng động, sáng tạo, có những cách làm hay, đưa luồng gió mới vào các phong trào”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin nhấn mạnh.

Chị Lê Huyền Trang, hiện đang công tác tại Ban Thanh thiếu nhi trường học của Tỉnh đoàn cho hay, từ khi còn là sinh viên, tôi có tham gia đội công tác xã hội của trường, nên khi được về Tỉnh đoàn công tác, tôi thấy rất thuận lợi. Hơn nữa, tôi còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ đồng nghiệp. Tuy nhiên, quy mô tổ chức hoạt động ở trường khác so với cấp tỉnh. Do đó, tôi sẽ cố gắng trau dồi chuyên môn và kỹ năng để phát triển hơn nữa trong công việc và cuộc sống.

Anh Huỳnh Huy Thông (giữa) luôn được các đồng nghiệp hỗ trợ trong quá trình làm việc.  
Anh Huỳnh Huy Thông (giữa) luôn được các đồng nghiệp hỗ trợ trong quá trình làm việc.  

Sau khi hoàn thành năm nhất ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), anh Huỳnh Duy Thông tiếp tục giành học bổng theo diện Hiệp định tại Trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật Quốc gia Irkutsk (Nga). Năm 2019, sau khi tốt nghiệp, anh Thông được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi ký hợp đồng vào làm việc. Đầu năm 2022, anh Thông được tuyển dụng theo Nghị định 140 và bố trí công tác tại Phòng Quản lý hoạt động xây dựng của Sở Xây đựng. “Tôi rất vui vì được làm việc đúng với chuyên ngành. Đồng nghiệp và lãnh đạo cơ quan luôn tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong công việc. Đây là động lực, nền tảng để tôi cống hiến, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, anh Thông thổ lộ.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Công Dũng, đối tượng, chế độ và các điều kiện dành cho cán bộ thuộc diện thu hút bước đầu tốt so với bối cảnh chung. Tuy nhiên, các trường hợp thu hút được vẫn còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số lượng công chức, viên chức hiện nay. Vì vậy, hằng năm, các sở, ngành, địa phương trước khi tuyển dụng nhân sự phải tuân thủ các quy định hiện hành và không được đưa ra các điều kiện ràng buộc khác. Sau khi tuyển dụng cần tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích sự năng động, sáng tạo để công chức, viên chức cống hiến lâu dài.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


            
 TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 


Ý kiến bạn đọc


.