Cảnh giác với chiêu bài lợi dụng "xã hội dân sự" 

17:59, 27/06/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước ta không bao giờ từ bỏ ý đồ thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề “xã hội dân sự” luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để thực hiện mưu đồ đen tối.

Âm mưu của các thế lực thù địch

Khái niệm “xã hội dân sự” (XHDS) có nguồn gốc từ phương Tây, hiểu một cách phổ thông là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của người dân như: Công đoàn, hợp tác xã, hội, nhóm... thực hiện mối liên hệ giữa công dân với Nhà nước. Đó là tổng thể các quan hệ và mạng lưới các tổ chức, hội, nhóm xã hội được hình thành và hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong khuôn khổ pháp luật, cùng với Nhà nước kiểm soát và hoàn thiện nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ nhằm duy trì sự ổn định, cân bằng và phát triển bền vững của Nhà nước và xã hội.

Về bản chất, XHDS có nhiều điểm tích cực, đó là hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và đạo lý vì mục tiêu khẳng định quyền làm chủ của nhân dân đối với xã hội và Nhà nước. Trong đó, mối quan hệ giữa người với người dựa trên sự tự thảo luận và tự đồng thuận với các vấn đề của cuộc sống mà không cần sự can thiệp của Nhà nước.

Tuy nhiên, bản thân XHDS cũng tiềm ẩn những nguy cơ, nếu không nhận diện đúng, không quản lý đầy đủ sẽ dễ bị lợi dụng, trở thành công cụ chính trị để những phần tử phản động gây ra những bất ổn, tiến tới thay đổi thể chế chính trị ở một quốc gia.

Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch, phản động xem việc củng cố, thúc đẩy XHDS theo mô hình phương Tây là một trong những phương thức tác động cơ bản của chiến lược “diễn biến hòa bình”, với mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng XHDS để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá nước ta. Chúng ra sức tuyên truyền, cường điệu hóa vai trò của các tổ chức XHDS là hiện thân của tự do, dân chủ và những gì tốt đẹp trong xã hội, nhằm gây áp lực xã hội đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm tiền đề cho sự ra đời, phát triển của các tổ chức XHDS trá hình ở Việt Nam. 

Các thế lực thù địch lợi dụng XHDS để gây sức ép về dân chủ, nhân quyền, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; lập các hội, nhóm với tên gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ, mục đích thu hút các tầng lớp, thành phần xã hội tham gia như: “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Hội tù nhân lương tâm”,“Hội phụ nữ nhân quyền”,“Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân chủ”... Từ đó, thông qua các diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên truyền, lừa bịp, lôi kéo quần chúng tham gia; sử dụng các phần mềm bảo mật để liên lạc, tổ chức huấn luyện, đào tạo trực tuyến cho các thành viên... 

Chúng triệt để lợi dụng những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội, các vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự để phê phán chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là triệt để lợi dụng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sai phạm của một bộ phận cán bộ, đảng viên để thổi phồng, cường điệu hóa khuyết điểm, nhằm thực hiện mưu đồ gây ảnh hưởng đến uy tín chính trị của Đảng, lôi kéo người dân tham gia các tổ chức mang danh nghĩa XHDS để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Tập trung tuyên truyền, tác động để phá hoại nội bộ, thúc đẩy quá trình suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhằm gây dựng, phát triển lực lượng cho các tổ chức XHDS chính trị đối lập... 

Nhiệm vụ cấp thiết, lâu dài

Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng XHDS, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước ta là nhiệm vụ cấp thiết, lâu dài, liên tục, cần sự tham gia tích cực, chủ động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khẳng định, giữ vững nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện đối với cả hệ thống chính trị, trong đó có các tổ chức chính trị, xã hội. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần phát huy chức năng phản biện, giám sát, vận động nhân dân cùng tham gia giám sát, phản biện, góp ý kiến trong việc hoạch định cơ chế, chính sách nhằm góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường thực hiện tốt phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời bức xúc, khó khăn, nguyện vọng chính đáng của các tổ chức quần chúng và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tại các địa bàn trọng yếu, khó khăn.

Hai là, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các thông tin tiêu cực, quan điểm sai trái, thù địch. Thường xuyên làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về XHDS; phân biệt và đánh giá đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng của các tổ chức XHDS đích thực, không nhầm lẫn, đánh đồng với các tổ chức “xã hội dân sự” trá hình theo tiêu chí của phương Tây.

Ba là, tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm điều chỉnh, phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hiệp hội; thúc đẩy phát triển các tổ chức này phù hợp với luật pháp, điều kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính trị, giữ vững bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Bốn là, xây dựng và phát huy mạnh mẽ “thế trận lòng dân” gắn với củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân; làm tốt công tác nắm, dự báo, đánh giá tình hình, kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, không để du nhập, áp đặt hình thành mô hình XHDS theo tiêu chí của phương Tây; không để các thế lực nước ngoài chi phối các tổ chức xã hội ở nước ta. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống âm mưu diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị.

THẢO QUYÊN
 


Ý kiến bạn đọc


.