Trợ giúp pháp lý cho người yếu thế

05:07, 11/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) đã tích cực tham gia trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho nhiều đối tượng yếu thế trong xã hội.
 
[links()]
 
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
 
Hoạt động TGPL nói chung và TGPL trong hoạt động tố tụng nói riêng có vai trò quan trọng, thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước ta. Bởi các đối tượng được TGPL là những người yếu thế, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em... Hoạt động TGPL cho các đối tượng này đều thực hiện miễn phí. Trong quá trình tham gia tố tụng, các đối tượng (kể cả người bị hại và người phạm tội) thuộc diện TGPL được trợ giúp bảo vệ quyền lợi như hưởng những chính sách khoan hồng và có nghĩa vụ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
 
Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho người dân.             Ảnh: TR.ÂN
Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho người dân. Ảnh: TR.ÂN
Như trường hợp của ông H.C.N được thuê thu cáp dây viễn thông sau một cơn bão cho Công ty Viễn thông Quảng Ngãi. Sau đó, ông N nảy sinh ý định trộm các đoạn cáp treo và cáp cống. Khi ông N mang số cáp trên đưa lên xe chở về nhà thì bị phát hiện. Ông N bị khởi tố tội trộm cắp tài sản. Ông N thuộc diện người được TGPL nên trợ giúp viên pháp lý đã bào chữa cho ông N. Tại phiên tòa xét xử, ông N bị hội đồng xét xử tuyên 18 tháng tù treo.
 
Nhờ TGPL trong hoạt động tố tụng, đương sự, bị can, bị cáo được giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để từ đó, hiểu và nhận thức đúng về quyền lợi, mức hình phạt tương xứng, phù hợp với hành vi phạm tội. Ngoài ra, các trợ giúp viên pháp lý cũng đã phân tích để đương sự, bị can, bị cáo hiểu rõ về hành vi của mình gây ảnh hưởng đến xã hội, góp phần, ngăn ngừa, hạn chế tái phạm.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh còn cung cấp danh sách những người thực hiện TGPL cho các ngành như công an, kiểm sát, tòa án trên địa bàn. Danh sách này cũng được niêm yết trên bảng tin ở các địa phương, trụ sở nhà tạm giữ, trại tạm giam, cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, cấp tỉnh để người dân khi có nhu cầu liên hệ.
 
Bảo vệ quyền, lợi ích cho người yếu thế
 
Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện 785 vụ việc TGPL. Trong đó, tham gia tố tụng 473 vụ, tư vấn pháp luật 37 vụ. Để đảm bảo công bằng cho người dân, trung tâm đã triển khai công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng nhằm không bỏ sót đối tượng được TGPL trong hoạt động tố tụng. Trong đó, trợ giúp viên giữ vai trò quan trọng trong hoạt động TGPL, khi đã làm việc với điều tra viên của các cơ quan tiến hành tố tụng, để tiếp cận những đối tượng cần trợ giúp. Qua đó, nắm bắt tình hình và hướng dẫn đối tượng thực hiện bảo vệ quyền lợi của mình.
 
Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bùi Phú Vũ cho biết, có nhiều trường hợp là người nghèo, người yếu thế không có điều kiện vật chất để có quyết tâm, động lực theo đuổi đến cùng các vụ việc. Do đó, họ sẽ thiếu sự chủ động nếu như người thực hiện TGPL không có sự cảm thông, chia sẻ. Việc TGPL là miễn phí, thể hiện tính nhân văn, là trách nhiệm của Nhà nước trong bảo đảm quyền con người, quyền công dân được tiếp cận công lý và quyền bình đẳng trước pháp luật, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa chính quyền với người dân.
 
Để nâng cao chất lượng công tác TGPL, thời gian đến Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ tăng cường truyền thông về TGPL trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện các vụ việc đại diện ngoài tố tụng, tư vấn pháp luật tại trụ sở, tư vấn pháp luật tiền tố tụng, để đảm bảo quyền được trợ giúp của người yếu thế.
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.