Cần trợ giá xăng dầu cho Lý Sơn

07:07, 08/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Giá xăng tăng cao khiến người dân Lý Sơn gặp nhiều khó khăn, vì phải  gánh thêm chi phí vận chuyển vào giá thành mỗi lít xăng dầu...
 
[links()]
 
Ông Lê Hoàng, ở thôn Tây An Vĩnh cho biết, tôi làm dịch vụ chở khách nên thường xuyên phải mua một lượng lớn xăng. Điều đáng nói là, so với giá trong đất liền thì người sử dụng xăng trên đảo phải trả tiền cao hơn. Bây giờ làm ăn đã khó, thêm phần chi phí phát sinh từ xăng, dầu khiến chúng tôi càng thêm khó khăn. Mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ giá vận chuyển xăng dầu để người dân Lý Sơn nhẹ gánh hơn.
 
Một đại lý xăng dầu trên đảo.
Một đại lý xăng dầu trên đảo.
Các đại lý xăng dầu tại huyện Lý Sơn đang bán với mức giá cao hơn đất liền 1.000 đồng/lít xăng, dầu. Còn các cửa hàng bán lẻ cao hơn từ 2.000 - 3.000 đồng/lít. Giải thích về điều này, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng, dầu ở Lý Sơn cho rằng, giá xăng, dầu tăng cao nên mức chiết khấu từ các công ty xăng dầu hiện nay giảm mạnh, dưới 200 đồng/lít, cộng với tiền hỗ trợ từ ngân sách cho chi phí vận chuyển xăng, dầu từ đất liền ra đảo chỉ khoảng 3 - 4%/lít, nên buộc phải tăng giá bán ở Lý Sơn cao hơn so với đất liền.
 
Chủ DN xăng dầu Nhiên Phường Nguyễn Ngọc Tri cho biết, lâu nay, Nhà nước hỗ trợ cho DN một phần chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, với mức hỗ trợ như hiện tại thì không đủ để DN bù lỗ trong vận chuyển xăng, dầu từ đất liền ra đảo. Hơn nữa, quá trình vận chuyển bị hao hụt rất nhiều. Doanh nghiệp cũng mong muốn Nhà nước hỗ trợ thêm để bán bằng với giá ở đất liền.
 
Hiện nay, các đầu mối cung cấp xăng, dầu lâu nay chỉ bán cho các DN kinh doanh xăng, dầu ở đảo Lý Sơn tại cảng Sa Kỳ (TP.Quảng Ngãi) và áp dụng giá bán của vùng 1. Do đó, các DN phải tự bỏ chi phí vận chuyển từ cảng Sa Kỳ ra Lý Sơn. Trong quá trình vận chuyển, sang chiết cũng phát sinh hao hụt. Vì vậy, các đại lý trên đảo tự hạch toán vào giá bán, nên giá xăng, dầu tại Lý Sơn luôn cao hơn trong đất liền.
 
Những năm gần đây, mỗi năm ngân sách hỗ trợ chi phí vận chuyển cho 2 đại lý xăng, dầu trên đảo Lý Sơn gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ này không đủ để các DN bù lỗ vận chuyển, hao hụt. Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho hay, UBND huyện đã từng kiến nghị nâng mức hỗ trợ chi phí vận chuyển xăng, dầu từ cảng Sa Kỳ ra huyện Lý Sơn, để người dân địa phương được mua xăng, dầu với giá quy định, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền thống nhất.
 
Mới đây, UBND tỉnh đã có tờ trình trình HĐND tỉnh xây dựng nghị quyết về việc hỗ trợ chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển xăng, dầu từ đất liền ra Lý Sơn. Người dân Lý Sơn kỳ vọng nghị quyết sẽ được thông qua, để các đại lý đưa giá bán xăng dầu về đúng giá quy định.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.