Gắn hòa giải với tuyên truyền pháp luật

06:07, 26/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác hòa giải ở cơ sở được các cấp ủy đảng và chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.
 
[links()]
 
Kịp thời vào cuộc
 
Ông D.V.H, ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), có đơn gửi chính quyền địa phương phản ánh việc bị ông L.V.N chặn đường đi chung, rào chắn đường vào nhà ông. Sau khi hòa giải viên ở thôn đến tìm hiểu, trò chuyện và giải thích về quy định của pháp luật, ông L.V.N đồng ý trong vòng một tháng sẽ trả lại đường đi chung của nhiều gia đình.
 
Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cùng hòa giải viên trao đổi về cách thức hòa giải từng vụ việc cụ thể.
Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cùng hòa giải viên trao đổi về cách thức hòa giải từng vụ việc cụ thể.
Tổ phó Tổ hòa giải, Trưởng thôn 3, xã Nghĩa Dõng Lê Xuân Thịnh cho biết, người dân trong thôn do không phân định đúng sai nên nhiều khi  chuyện rất nhỏ cũng dẫn đến tranh cãi, mâu thuẫn, rồi kiện tụng làm mất tình làng, nghĩa xóm. Để hóa giải thành công những mâu thuẫn ngay từ cơ sở, người làm công tác hòa giải phải thường xuyên nâng cao hiểu biết về pháp luật và cách làm đảm bảo tính khách quan, công tâm để tháo gỡ khúc mắc giữa đôi bên một cách thỏa đáng.
 
Trong việc hóa giải những mâu thuẫn, tranh chấp, thì nhiệm vụ kết nối các bên ngồi lại trao đổi với nhau trên tinh thần ôn hòa, cầu thị để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý là hết sức cần thiết. “Các thành viên trong tổ hòa giải là người gương mẫu, có uy tín trong nhân dân. Hiện các tổ hòa giải ở địa phương đều thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhiều vụ việc phát sinh sớm được hòa giải viên can thiệp, giải quyết kịp thời”, công chức tư pháp xã Nghĩa Dõng Nguyễn Thị Mai Liễu cho hay.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dõng Nguyễn Trần Hoàng Quang, những vụ việc xảy ra ở các thôn được báo cáo kịp thời tới tổ hòa giải nên các vụ tranh chấp, mâu thuẫn được tìm hiểu, hòa giải kịp thời. Song song với công tác hòa giải, các hòa giải viên còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự hiểu biết và chấp hành pháp luật trong nhân dân.
 
Nâng cao chất lượng hòa giải
 
Với phương châm “giải quyết dứt điểm từ cơ sở”, nên nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp, mâu thuẫn được các hòa giải viên ở các thôn, tổ dân phố phối hợp cùng cán bộ xã, phường, thị trấn giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh. Hằng năm, Phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải. Đến nay, toàn thành phố đã kiện toàn 139 tổ hòa giải, với 917 hòa giải viên. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các tổ hòa giải ở thành phố tiếp nhận 73 vụ việc; trong đó hòa giải thành 53 vụ.
 
Trưởng phòng Tư pháp TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thành Duyên cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiện toàn, nâng cao kỹ năng của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, thời gian tới, Phòng Tư pháp thành phố sẽ phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên gắn công tác hòa giải với các phong trào tại cộng đồng dân cư. Đồng thời, gắn công tác hòa giải với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương...
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.