Người dân Tịnh Phong mong có nước sạch

10:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nguồn nước giếng sử dụng trong sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) bị ô nhiễm nặng. Người dân đã khoan giếng sâu vài chục mét nhưng tình trạng nước nhiễm phèn và có mùi hôi vẫn không giảm. 
 
[links()]
 
Dù đã chi vài chục triệu đồng để khoan giếng sâu hơn 50m nhưng nguồn nước sinh hoạt của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Liên, ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong vẫn bị ô nhiễm. Bà Liên cho biết, từ khi các nhà máy, xí nghiệp xây dựng ở đây thì nguồn nước bắt đầu bị ô nhiễm và ngày càng trở nên trầm trọng. Gia đình tôi đã dùng máy lọc nước giếng khoan và thường xuyên thay lõi lọc nhưng nguồn nước này chỉ dùng để giặt quần áo, còn nước uống thì phải mua loại đóng bình.
 
Lõi lọc nước giếng khoan nhà bà Nguyễn Thị Kim Liên, ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mới thay một tuần nhưng đã chuyển sang màu đen do nguồn nước bị ô nhiễm nặng.
Lõi lọc nước giếng khoan nhà bà Nguyễn Thị Kim Liên, ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mới thay một tuần nhưng đã chuyển sang màu đen do nguồn nước bị ô nhiễm nặng.
Không chỉ có gia đình bà Liên mà hơn 70% giếng nước sinh hoạt của người dân ở thôn Thế Long bị ô nhiễm nặng. "Nguồn nước giếng bị ô nhiễm, người dân sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã nhiều lần kiến nghị các cấp sớm lắp đặt hệ thống nước sạch, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Vừa qua, tôi đã đi khảo sát, lấy ý kiến của người dân trong thôn thì có khoảng 250 hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch. Đây là mong mỏi chính đáng của người dân nên mong các cấp quan tâm giải quyết”, Trưởng thôn Thế Long Nguyễn Thanh Lang kiến nghị. 
 
Không chỉ ở thôn Thế Long, mà ở xã Tịnh Phong tình trạng ô nhiễm nguồn nước còn diễn ra ở các thôn Thế Lợi, Phong Niên Thượng, Phong Niên Hạ,  làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong Nguyễn Hải Kiên, những năm gần đây, việc thi công, san lấp mặt bằng các dự án KCN, nhà máy đã làm thay đổi dòng chảy, hệ thống kênh mương... khiến nguồn nước ngầm bị suy giảm. Đồng thời, lượng nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp là nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân. Địa phương đã tiếp nhận rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân về tình trạng nước giếng sinh hoạt bị ô nhiễm. 
 
UBND xã đã nhiều lần gửi tờ trình, kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Vừa qua, chính quyền địa phương đã cho các thôn lập danh sách hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch để gửi UBND huyện Sơn Tịnh và Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi, để sớm kiểm tra, khảo sát và cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, ổn định cuộc sống.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.