Phát huy vai trò người cao tuổi trong phòng, chống thiên tai

08:06, 02/06/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người cao tuổi (NCT) có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong gia đình, cộng đồng. Vì thế, đây là lực lượng có đóng góp quan trọng trong việc phòng, chống và khắc phục những rủi ro do thiên tai.
 
[links()]
 
Tuổi cao, gương sáng
 
Gần 70 tuổi, nhưng ông Phan Thuận, ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), vẫn năng nổ tham gia vào các hoạt động của địa phương, nhất là công tác phòng, chống thiên tai (PCTT). Khi hay tin sắp có mưa to, bão lớn, ông Thuận đến từng nhà người dân để thông báo, giúp gia cố nhà cửa, kê gác vật dụng, cũng như vận động các gia đình sẵn sàng di dời đến nơi an toàn. Khi xảy ra rủi ro thiên tai, ông Thuận không ngần ngại điều khiển ghe máy đến các hộ gia đình để cứu người, chuyển tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. 
Người cao tuổi xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) tham gia dọn vệ sinh môi trường, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2021.
Người cao tuổi xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) tham gia dọn vệ sinh môi trường, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2021.
Còn ông Huỳnh Thân (67 tuổi), ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), không chỉ là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, mà còn “giàu” kinh nghiệm và nhiệt tình tham gia công tác PCTT của địa phương. Xã Hành Tín Đông là vùng thấp của huyện Nghĩa Hành, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các loại hình thiên tai nguy hiểm. Vì vậy, ông Thân tích cực tham gia vào nhóm cộng đồng PCTT để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCTT. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do thiên tai có điều kiện khôi phục sản xuất. Vì vậy, dù bị thiệt hại nặng nề về tài sản, nhưng những năm qua, xã Hành Tín Đông không có tổn thất về người do thiên tai. “Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân xã Hành Tín Đông; trong đó có sự góp sức rất lớn của những NCT như ông Huỳnh Thân”, Bí thư Đảng ủy xã Hành Tín Đông Tô Văn Thăm cho biết. 
 
Theo Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, NCT là lực lượng tại chỗ giàu kinh nghiệm, tổ chức hội hiện có ở tất cả các cấp từ tỉnh đến cấp xã, nên khi được tham gia các nhóm hỗ trợ kỹ thuật, nhóm cộng đồng PCTT đã thực hiện rất tốt các nội dung liên quan như: Đánh giá rủi ro thiên tai, cung cấp thông tin về NCT trên địa bàn, lập danh sách NCT và xác định các hộ gia đình có NCT khi thực hiện hoạt động vẽ bản đồ rủi ro thiên tai của địa phương... Bên cạnh đó, hội NCT các cấp cũng phát huy vai trò của mình, tích cực tham gia vào các hoạt động phục hồi sau thiên tai, chủ yếu là dọn dẹp vệ sinh môi trường, hỗ trợ sinh kế; vận động và quyên góp tiền, hiện vật để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn gặp nhiều thiệt hại.
 
Cần được phát huy
 
Mặc dù NCT thường có nhiều kinh nghiệm trong ứng phó với thiên tai, nhưng vì cho rằng NCT dễ bị tổn thương trước thiên tai và biến đổi khí hậu, nên rất ít hội viên NCT tại các địa phương được tham gia vào nhóm hỗ trợ kỹ thuật các cấp. Các chính sách, chương trình PCTT cũng chưa đề cập đầy đủ đến vai trò của hội NCT và NCT tại cộng đồng. Người cao tuổi cũng chưa được tham gia và tạo điều kiện trong việc tiếp cận thông tin, kỹ năng, nhằm nâng cao năng lực PCTT... Trong khi đó, theo Nghị quyết 76 về công tác PCTT, Chiến lược PCTT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”, Chính phủ đã xác định PCTT là trách nhiệm của toàn xã hội, toàn dân và lấy người dân là trung tâm.
 
Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phạm Thị Thu Trang cho rằng, cùng với việc tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực về PCTT cho NCT, chính quyền các địa phương cần tạo điều kiện để NCT phát huy vai trò, chủ động tham gia vào các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai. Như dự án Liên minh “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung Việt Nam - giai đoạn 3” (dự án) triển khai tại 4 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Hà Tĩnh, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ thông qua Văn phòng Hỗ trợ nhân đạo triển khai thực hiện từ năm 2019. Thông qua dự án, hội NCT các xã được tham gia vào nhóm hỗ trợ kỹ thuật cấp xã, 100% nhóm cộng đồng có sự tham gia của NTC. Qua đó, giúp NCT phát huy vai trò, sự chủ động của mình, đóng góp đáng kể cho công tác PCTT.
 
Bài, ảnh: THANH PHONG
 
 
 

.