Cầu nối trong công tác nhân đạo

10:04, 30/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiệm kỳ qua (2017 - 2022), Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò là cầu nối trong việc vận động và điều phối công tác nhân đạo. Qua đó, giúp những hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.  
[links()]
 
Sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn
 
Cùng với cả nước, trong những năm gần đây, Quảng Ngãi cũng bị tác động nặng nề của thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Điều này làm nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Cùng với các hoạt động an sinh xã hội, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã củng cố, kiện toàn và phát triển lực lượng hội viên, tình nguyện viên, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác hội và phong trào CTĐ. Các phong trào, cuộc vận động nhân đạo có sức lan tỏa đã và đang thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Hoạt động  nhân đạo, phòng ngừa, ứng phó thảm họa, công tác sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng, hiến máu tình nguyện từng bước đáp ứng được yêu cầu. 
 
Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã huy động được 69 nghìn đơn vị máu, kịp thời cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân.
Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã huy động được 69 nghìn đơn vị máu, kịp thời cứu chữa cho hàng nghìn bệnh nhân.
Nhiệm kỳ 2017 - 2022, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hưởng ứng và triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức trao 300 nghìn suất quà, trị giá hơn 150 tỷ đồng; đồng thời lồng ghép với việc khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân.
 
Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" tiếp tục được triển khai sâu rộng trên tinh thần đổi mới, kết nối các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ với địa chỉ nhân đạo cụ thể. Trong “Tháng nhân đạo” được triển khai hằng năm, Hội CTĐ tỉnh đã vận động được khoảng 2,5 tỷ đồng, giúp nhiều mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 
 
Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân Quảng Ngãi.
Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân Quảng Ngãi.
Tại Phòng Khám châm cứu từ thiện (Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi), do Giáo sư Từ Kiến Lễ - Việt kiều ở Thụy Sĩ, thành lập vào năm 1994, hiện vẫn hoạt động hiệu quả. Trong 5 năm qua, phòng khám đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 65,5 nghìn bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân bị viêm thần kinh liên sườn, di chứng tai biến mạch máu não được điều trị miễn phí và có kết quả tốt.
 
Vận động hiến máu tình nguyện
 
“Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, thích ứng với tình hình mới. Ứng phó kịp thời, hiệu quả đối với các vấn đề nhân đạo từ cơ sở, thực hiện hiệu quả vai trò điều phối trong hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước, lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng”.
 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh  PHẠM NGỌC THÀNH

Hội CTĐ các cấp đã xây dựng các mô hình như Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, Câu lạc bộ Người có nhóm máu hiếm. Các cấp hội CTĐ còn đẩy mạnh công tác vận động hiến máu tình nguyện thông qua những chiến dịch truyền thông lớn và các sự kiện có ý nghĩa như “Lễ hội Xuân hồng”, “Hành trình đỏ”, "Chiến dịch hiến máu tình nguyện dịp Tết”, “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện - 7/4", “Ngày quốc tế hiến máu"... Đặc biệt là, khi dịch Covid-19 kéo dài, việc tiếp nhận máu gặp khó khăn, nhưng những người tham gia hiến máu tình nguyện vẫn luôn có mặt, sẵn sàng hiến máu cứu người.

 
Là đơn vị tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu nhân đạo, Chủ tịch Hội CTĐ TX.Đức Phổ Nguyễn Minh Cảnh cho biết, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát, phải giãn cách xã hội, nhưng thông qua Zalo, mạng xã hội, các tình nguyện viên vẫn tham gia hiến máu rất nhiệt tình. Một số cá nhân, gia đình được tham gia Chương trình “Kết nối dòng máu Việt”, nhằm tôn vinh những người hiến máu cứu người trong cả nước.
 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động trang thiết bị, vật tư y tế trao cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động trang thiết bị, vật tư y tế trao cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19.
Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ năm 2017 - 2021, Hội CTĐ tỉnh đã huy động được 69 nghìn đơn vị máu, đáp ứng 100% nhu cầu cấp cứu cho người bệnh.
 
Hỗ trợ người dân ứng phó với thiên tai, dịch bệnh
 
Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 bùng phát, lây lan trên toàn cầu. Trước tình hình này, Hội CTĐ tỉnh đã nhanh chóng khởi động chương trình phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc tổ chức trên 100 buổi truyền thông, cấp phát 12 nghìn tờ rơi. Thông qua các đơn vị, tổ chức, Hội CTĐ tỉnh đã vận động và tổ chức trao 2.000 thùng sữa, 20 tấn gạo và hàng nghìn thiết bị, vật tư y tế như máy trợ thở, khẩu trang y tế, que test nhanh, đồ bảo hộ...
 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phạm Ngọc Thành trao quà hỗ trợ người nghèo.
Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phạm Ngọc Thành trao quà hỗ trợ người nghèo.
Tại các điểm cách ly, phong tỏa, Hội CTĐ tỉnh đã vận động hội viên tặng 6.000 suất cơm miễn phí, 10 tấn rau xanh. Nhiều hội viên còn tham gia chế biến và gửi tặng nhu yếu phẩm cho người dân các tỉnh phía nam bị dịch Covid-19 theo Chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết”. Cùng với đó là tổ chức đón và mời cơm miễn phí cho người dân miền Trung và các tỉnh phía bắc về quê qua địa bàn Quảng Ngãi trong những đợt dịch bùng phát.
 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội CTĐ tỉnh Phạm Ngọc Thành cho biết, Quảng Ngãi cũng như các tỉnh miền Trung, năm nào cũng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, gây ra nhiều thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân. Để ứng phó với thiên tai, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận những dự án như “Phòng, chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam tài trợ xây dựng 3 bể bơi ở các trường tiểu học ở huyện Bình Sơn, với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng. Tiếp nhận và tổ chức trao 2.100 bộ áo phao đa năng, 2.000 áo phao cho ngư dân và người dân ở vùng có nguy cơ ngập lũ cao. Thông qua Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Hà Nội, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận tài trợ 1,2 tỷ đồng để xây dựng 10 nhà phòng tránh bão cho người dân nghèo huyện Lý Sơn. 
 
"Khi mưa bão xảy ra, Hội CTĐ tỉnh huy động các Đội thanh niên xung kích CTĐ tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, đưa người dân từ vùng trũng thấp đến nơi an toàn. Sau khi lũ rút, hay bão đi qua, hội lại huy động lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai. Chỉ tính riêng năm 2020, sau bão số 9, Hội CTĐ tỉnh đã kết nối với Tập đoàn Cocacola hỗ trợ sửa chữa 160 nhà và 10 trường học bị hư hỏng, với tổng giá trị 3,7 tỷ đồng. Cùng với Tập đoàn Less Sand Wicher hỗ trợ sửa chữa 6 trường học, với tổng số tiền 615 triệu đồng. Vận động Công ty Indo Trần hỗ trợ sửa chữa 1 trường học, trị giá 250 triệu đồng", ông Thành thông tin.
Với những nỗ lực trong nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh đã nhận Cờ thi đua xuất sắc trong công tác hội và phong trào CTĐ cấp tỉnh 3 năm liền (2017 - 2019), Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Hội CTĐ Việt Nam, giai đoạn 2015 - 2020. Có 92 tập thể, 141 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong công tác hiến máu tình nguyện; 2 cá nhân được Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen “Gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 

.