Tích cực chăm lo cho người lao động

10:01, 18/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, LĐLĐ TP.Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). 
Theo Chủ tịch LĐLĐ TP.Quảng Ngãi Trần Thanh Tuấn, năm 2019, LĐLĐ TP.Quảng Ngãi đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ.  
Chủ tịch LĐLĐ TP.Quảng Ngãi Trần Thanh Tuấn tặng quà cho công nhân.
Chủ tịch LĐLĐ TP.Quảng Ngãi Trần Thanh Tuấn tặng quà cho công nhân.
Các cấp công đoàn tham gia giải quyết tốt các chế độ chính sách về việc làm, tiền lương, BHXH cho công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ); chủ động tham gia 20 lượt kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động tại doanh nghiệp. Qua đó kịp thời kiến nghị chủ doanh nghiệp và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc thực hiện các chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ...
 
Các cấp công đoàn phát huy vai trò đại diện cho tập thể NLĐ trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể qua việc đưa vào các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Tỷ lệ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể đạt 83%, trong đó có trên 77%  bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình thỏa thuận hợp tác “Phúc lợi cho đoàn viên” với 7 doanh nghiệp; tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác “Phúc lợi vì đoàn viên” với Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại An Tiến. Trong năm 2019, có 475 lượt đoàn viên thụ hưởng chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên”, với tổng số tiền trên 95 triệu đồng. Riêng tại “Ngày hội công nhân” năm 2019, LĐLĐ thành phố tổ chức bán hàng với giá ưu đãi cho đoàn viên, thay nhớt miễn phí cho 400 xe máy...
 
Trong năm qua, LĐLĐ thành phố thăm, tặng quà cho NLĐ đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng; hoàn thành thủ tục giải ngân 1 tỷ đồng cho 34 đoàn viên vay vốn cải thiện đời sống từ Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh; xét đề nghị hỗ trợ xây mới 4 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá 160 triệu đồng. Gần 160 công đoàn cơ sở có quà tết, thu nhập tăng thêm cho đoàn viên, CNVC-LĐ trong dịp tết Nguyên đán, với tổng số tiền hơn 7,6 tỷ đồng... Liên đoàn Lao động thành phố thành lập mới 4 CĐCS, kết nạp mới 379 đoàn viên.
 
"Để tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất, LĐLĐ thành phố phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong CNVC-LĐ và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua các phong trào thi đua đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển", ông Trần Thanh Tuấn cho biết.
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 
 

.