Đón đồng bào

02:08, 24/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những tưởng chỉ nửa tháng giãn cách rồi sẽ được về quê, nào ngờ dịch Covid-19 ở tâm dịch Đà Nẵng tiếp tục kéo dài. Không thể chờ thêm được nữa khi mà ngày về của mỗi người dân ở các tỉnh bị mắc kẹt tại TP.Đà Nẵng cứ xa vời mãi nên tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định đón đồng bào mình về quê vào hôm 22.8.
Có lẽ, chưa lần nào mà hai tiếng “về quê” lại đau đáu và tha thiết như lần này. Nhiều người xa quê có khi một vài năm nhưng nỗi khao khát được trở lại quê nhà cũng không bằng những người mới xa quê một tháng vì bị mắc kẹt tại Đà Nẵng. Họ phải xa quê trong sợ hãi vì dịch bệnh; vì công việc hiện tại thì không có mà việc nhà thì không ai lo trong khi mình thì như bị “giam lỏng” ở nơi đất khách quê người.
 
Từ gần một tháng qua, người dân và chính quyền TP.Đà Nẵng cũng như đồng bào cả nước đã hỗ trợ hết mình cho số người bị mắc kẹt này nhưng sức người thì có hạn, sự chịu đựng của cả hai phía - phía người bị mắc kẹt lẫn phía chính quyền TP.Đà Nẵng - cũng đã đến lúc cần một giải pháp thỏa đáng hơn. Trong tình cảnh ấy, tỉnh Quảng Ngãi đã dang tay đón đồng bào mình trở lại quê nhà.
 
Chưa có con số thống kê chính thức là có bao nhiêu người quê Quảng Ngãi đang học tập, lao động và chữa bệnh bị mắc kẹt tại TP.Đà Nẵng từ gần một tháng qua nhưng điều này thì chắc chắn: Ai cũng muốn trở lại quê nhà, nhất là khi việc khống chế dịch Covid-19 chưa biết kết thúc vào lúc nào. Số liệu đăng ký ban đầu là khoảng trên 700 người muốn về quê lần này nhưng sáng ngày 22.8, chỉ có 341 người rời Đà Nẵng để theo các chuyến xe mà tỉnh đã bố trí để trở lại quê nhà.
 
Cũng cần nói thêm rằng, khác với những chuyến xe nghĩa tình đón người dân và sinh viên học sinh  từ các nơi về quê ăn Tết như những năm trước đây, đón  đồng bào lần này được xem như những chuyến xe đặc biệt. Đón người từ vùng dịch trở về thì công tác hậu cần không được để sơ suất, dù là nhỏ nhất. Vì mỗi sơ suất lúc này chúng ta phải trả giá đắt. Mặc dù số đồng bào về quê hôm 22.8, trước khi lên xe họ là những người khỏe mạnh nhưng ai mà biết, trong số hàng trăm công dân đó, chỉ cần một người đang ủ bệnh Covid-19 mà không phát hiện để họ trở về sống với gia đình là coi như vô tình chúng ta “rước khổ vào thân”. Vì lý do đặc thù như vậy nên công tác đưa đón đồng bào về quê được tổ chức chặt chẽ nhất, từ khâu đi Đà Nẵng để đón đến khâu đưa về khu cách ly ở Quảng Ngãi.
 
Khó có thể diễn tả hết sự vỡ òa của hàng trăm người tập trung tại Quảng trường 2.9 của TP.Đà Nẵng khi nhìn thấy đoàn xe mang biển số 76 tiến vào nơi tập trung để đón từng người lên xe. Trước mắt số người này là 14 ngày cách ly và sẽ được xét nghiệm. Nhưng không sao cả. Họ đã từng chịu đựng gần một tháng trời trong âu lo trước bệnh tật thì chịu thêm hai tuần nữa cũng chẳng sao, miễn là được trở về nhà.
 
Một lần nữa, chúng ta cảm ơn người dân và chính quyền TP.Đà Nẵng đã cưu mang hàng trăm người Quảng Ngãi suốt trong thời gian qua. Giờ chỉ còn biết cầu mong không một ai dương tính với Covid-19 để có thể tiếp tục sinh sống và làm việc bình thường trong những ngày sắp tới.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.