Phải giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công 2020

08:08, 21/08/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 vào sáng 21.8. Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Lũy kế giải ngân từ đầu năm đến 31.7.2020 là hơn 193.000 tỷ đồng, đạt gần 41% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ước giải ngân đến 31.8 là trên 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm trước.

Việc giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến tích cực hơn. Hiện đã có 5 bộ, cơ quan trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%.

Tuy nhiên, vẫn có 29 bộ, cơ quan trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%. Trong đó, có 15 bộ, cơ quan trung ương và 1 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%. Tại Quảng Ngãi, đến 31.7 giải ngân trên 1.564 tỷ đồng, bằng 32,2% kế hoạch vốn đã giao.
 
Quảng Ngãi mới giải ngân được hơn 32% kế hoạch vốn.
Quảng Ngãi mới giải ngân đạt hơn 32% kế hoạch vốn.
 
Giải ngân đạt thấp là do bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, bên cạnh đó, vẫn có một số dự án lớn còn chậm trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư. Nhiều dự án vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh lại tinh thần quyết tâm giải ngân hết vốn đầu tư công năm nay. Đẩy mạnh giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, ngành, nếu không làm được sẽ phải có chế tài.

Thủ tướng đánh giá cao thời gian qua, một số bộ, ngành, địa phương đã xuất hiện nhiều biện pháp mới giúp đẩy nhanh vốn đầu tư công, đồng thời cũng phê bình nhiều địa phương giải ngân rất chậm cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh, có biện giải ngân hết vốn trong năm nay.

Thủ tướng cũng yêu cầu gắn trách nhiệm của Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các địa phương, bộ trưởng, trưởng ngành đối với việc giải ngân vốn đầu tư công.

Tổ chức, cá nhân nào làm chậm thì phải kỷ luật nghiêm. Thủ tướng đồng ý thành lập một tổ công tác do lãnh đạo có thẩm quyền của địa phương, ngành trực tiếp xử lý giải quyết các vướng mắc đối với các công trình, dự án quan trọng.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.