Bãi biển Mỹ Khê trong lành, thân thiện

18:02, 02/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù mới thành lập, đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2024 nhưng mô hình Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã có những việc làm thiết thực, góp phần đưa bãi biển này trở thành nơi an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

An toàn cho người tắm biển

Chiều một ngày cuối tháng 2/2024, chúng tôi về tham quan biển Mỹ Khê. Trên bãi biển, các nhân viên làm công tác cứu hộ của Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê tranh thủ gặp gỡ những người dân kinh doanh dịch vụ ở đây trao đổi các vấn đề liên quan đến an toàn khi tắm biển. Các hộ dân này đều cảm thấy đây là điều mới lạ trên vùng biển quê mình.

Du khách tại bãi biển Mỹ Khê.
Du khách tại bãi biển Mỹ Khê.

Ông Phạm Thành Công (70 tuổi), ở xóm Khê Thanh, xã Tịnh Khê cho biết, năm nay là năm thứ 39 tôi làm nghề cho thuê dịch vụ phao tắm ở bãi biển Mỹ Khê. “Tôi và những người làm dịch vụ quanh đây cũng từng cứu hộ nhiều trường hợp tắm biển bị đuối nước. Thế nhưng, đó là việc làm tự phát, cứu người trong lúc nguy nan của chúng tôi. Từ khi Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê được thành lập, đi vào hoạt động, tôi mới nhẹ lo về chuyện cứu người đuối nước. Tôi thấy công việc cứu hộ đã được tổ chức bài bản. Anh em chú trọng phòng ngừa, nhắc nhở, cảnh giới, giúp người dân, du khách khi tắm biển không chủ quan, tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc”, ông Công nói.

Trong câu chuyện ông Công kể, ông nhắc đến một trường hợp bị đuối nước vào sáng  28/2 được Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê cứu hộ kịp thời. Người may mắn ấy là ông H (67 tuổi), ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi). Ông H bị đuối nước khi tắm biển vào mỗi buổi sáng. Trong lúc nguy cấp, các thành viên Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê kịp thời cứu giúp. Đây là trường hợp thứ 3 bị đuối nước khi đang tắm ở bãi biển Mỹ Khê được các thành viên Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê cứu hộ thành công, kể từ ngày tổ đi vào hoạt động.

Hấp dẫn du khách

Theo chân thành viên làm công tác cứu hộ của Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê, chúng tôi hiểu thêm về kinh nghiệm “nhìn mặt nước để đoán độ an toàn” của những người dân mưu sinh lâu năm nơi bãi biển này. Kinh nghiệm ấy được ngư dân chia sẻ với các thành viên làm công tác cứu hộ, để cùng nhau giữ cho “đệ nhất” bãi biển Quảng Ngãi an toàn, thân thiện, trở thành điểm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Họ chính là người nhận biết và hiểu rõ mức độ nguy hiểm của từng vị trí trên biển.

Ở bãi biển Mỹ Khê, hiện có 37 hộ dân kinh doanh dịch vụ cho thuê đồ tắm biển, trong đó có những người gắn bó 20 - 30 năm. Tất cả đều phấn khởi khi TP.Quảng Ngãi quyết định thành lập Tổ quản lý bãi biển Mỹ Khê. Tổ quản lý này trực thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi (UBND TP.Quảng Ngãi), với 14 thành viên. Tổ trưởng do Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi kiêm nhiệm. Trong đó có 12/14 lao động trực tiếp làm việc, được chia thành 3 nhóm, gồm 7 người làm công tác cứu nạn, 3 người đảm bảo an ninh trật tự, 2 người làm các nhiệm vụ liên quan đến các dịch vụ công. Văn phòng làm việc của Tổ được đặt tại khu vực biển Mỹ Khê.

 Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi Phạm Văn Lâm chia sẻ, thời gian tới đơn vị sẽ đưa các thành viên làm công tác cứu hộ đi tập huấn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng thực hành. Hiện tại, ngoài thường trực cứu hộ, Tổ đang khẩn trương triển khai công việc dọn dẹp các vị trí lấn chiếm lòng lề đường, chấn chỉnh trật tự kinh doanh hàng quán tại đây. Triển khai dọn vệ sinh môi trường, san gạt bằng phẳng tại các vị trí dưới tán cây ven biển để tạo sự an toàn cho du khách nghỉ ngơi, ăn uống, tắm biển. Đơn vị đang xây dựng kế hoạch và kiến nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí đầu tư máy sàng cát để cát ở bãi biển Mỹ Khê mịn màng hơn, an toàn, thoải mái khi du khách đến đây vui chơi, nghỉ ngơi, tắm biển.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:02, 02/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.