Phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng nóng

22:49, 07/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng của người dân. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động các phương án phòng ngừa cháy, nổ.

Xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) là địa phương có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh xăm lốp ô tô tái chế. Đây cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Trước tình hình đó, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) được Đảng ủy, UBND xã tăng cường chỉ đạo, thực hiện. Cùng với thành lập Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH, xã triển khai công tác PCCC với phương châm “lấy phòng ngừa là chính”. “Công an xã tham mưu thành lập “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” ở khu dân cư. Qua đó sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ xảy ra”, Thiếu tá Nguyễn Văn Chữ - Trưởng Công an xã Nghĩa Hòa cho biết.

Nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Quảng Ngãi kiểm tra thiết bị chữa cháy.
Nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Quảng Ngãi kiểm tra thiết bị chữa cháy.

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi hiện có 40 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng, trong đó có 33 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Do đó, công tác PCCC và CNCH luôn được coi là vấn đề sống còn của đơn vị. Tất cả các cửa hàng xăng dầu của công ty đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC và CNCH.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Ngãi Trần Ngọc Tiên cho biết, tại mỗi đơn vị đều thành lập đội PCCC cơ sở và tất cả cán bộ, nhân viên đều được tập huấn, huấn luyện về nghiệp vụ PCCC và CNCH. Công ty kiểm tra nghiêm ngặt về các điều kiện, trang thiết bị PCCC và phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho cán bộ, nhân viên công ty.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình sử dụng nhà làm cơ sở kinh doanh kết hợp để ở, chợ, trung tâm thương mại. Qua đó kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC.

Thời điểm này, Quảng Ngãi đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng, lượng điện tiêu thụ lớn, dễ dẫn tới quá tải hệ thống điện, nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập, nhất là tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh. Vì vậy, mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH, nhất là thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” trong PCCC.

“Điều quan trọng nhất là mỗi người, mỗi gia đình cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định về PCCC, nhất là nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị điện, các chất dễ gây cháy, nổ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và cộng đồng”, Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:49, 07/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.