Mặt bằng nhà phố cho thuê ế ẩm

08:57, 04/05/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, các tuyến phố trung tâm của TP.Quảng Ngãi xuất hiện ngày càng nhiều những bảng cho thuê mặt bằng. Điều đó cho thấy việc kinh doanh, mua bán chưa có nhiều khởi sắc.

Sang nhượng vì thua lỗ

Chưa đầy 2 năm kể từ khi mở cửa hàng kinh doanh ẩm thực tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên, phường Chánh Lộ, anh T.V.A đành treo bảng "Cần sang nhượng quán hoặc cho thuê lại mặt bằng" vì tình hình kinh doanh không khả quan. Anh A chia sẻ, để kinh doanh, anh đã thuê mặt bằng để mở quán trong thời hạn 5 năm, với giá thuê mỗi tháng là 4 triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí này chỉ là tiền thuê đất, còn toàn bộ hạ tầng của quán, anh A phải tự bỏ tiền đầu tư.

"Kinh doanh không thuận lợi, nên mỗi tháng, ngoài chi phí thuê mặt bằng, tôi phải bù lỗ hơn 20 triệu đồng tiền thuê đầu bếp, nhân viên phục vụ... Vì vậy, để tránh tình trạng càng kinh doanh càng lỗ, tôi đành đóng cửa tiệm và đang tích cực tìm kiếm người có nhu cầu sang nhượng quán hoặc cần thuê mặt bằng để vớt vát lại phần nào chi phí", anh A trải lòng.

Thời gian gần đây, nhiều
 cửa hàng kinh doanh ăn, uống trên địa bàn TP.Quảng Ngãi
kinh doanh kém hiệu quả nên
treo bảng sang nhượng mặt bằng.Thời gian gần đây, nhiều
 cửa hàng kinh doanh ăn, uống trên địa bàn TP.Quảng Ngãi
kinh doanh kém hiệu quả nên
treo bảng sang nhượng mặt bằng.
Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh ăn, uống trên địa bàn TP.Quảng Ngãi kinh doanh kém hiệu quả nên treo bảng sang nhượng mặt bằng. 

Là chủ 2 cửa hàng kinh doanh nước giải khát trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, chị N.T.X vừa quyết định đóng cửa, trả lại 2 mặt bằng kinh doanh hiện hữu để đổi sang mặt bằng khác có diện tích nhỏ hơn.

Chia sẻ về lý do chuyển đổi, chị X cho biết, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang dần thắt chặt chi tiêu hơn trước, tôi cũng phải nắm bắt tín hiệu thị trường để cắt giảm bớt các chi phí, đặc biệt là chi phí mặt bằng. Trước đây, khi còn trong giai đoạn gầy dựng thương hiệu, để thương hiệu nước giải khát của tôi được người tiêu dùng nhận diện, tôi chấp nhận bỏ ra chi phí khá cao để thuê 2 mặt bằng tại các vị trí đắc địa, đông người qua lại. Còn giờ, khi thương hiệu của mình đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, tôi gom 2 chi nhánh làm một và chuyển sang địa điểm có giá cho thuê rẻ hơn để giảm chi phí. Bù lại, tôi tăng cường bán hàng trên các nền tảng xã hội, giao hàng tận nhà để giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới.

Đồng loạt giảm giá 

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024, Bộ Xây dựng chỉ rõ, nhu cầu thuê mặt bằng nhà phố tiếp tục có xu hướng giảm. Cùng với đó, giá cho thuê mặt bằng cũng có xu hướng giảm khoảng 5% so với quý IV/2023. Không nằm ngoài xu hướng chung của cả nước, tại TP.Quảng Ngãi, những khu vực có giá cho thuê mặt bằng đắt đỏ bậc nhất thành phố như đường Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Phạm Văn Đồng... cũng rơi vào tình trạng ế ẩm từ nhiều tháng nay. Nhiều chủ nhà đã bắt đầu giảm giá cho thuê so với trước để thu hút khách hàng.

Vừa thuê thành công một mặt bằng nhà phố diện tích gần 70m2 gần Trung tâm thương mại Vincom Plaza, chị Bùi Thị Linh, chủ một cửa hàng kinh doanh ẩm thực cho biết, trước đây, chủ mặt bằng rao giá cho thuê là 10 triệu đồng/tháng, sau đó giảm xuống còn 8 triệu đồng vào cuối năm ngoái nhưng vẫn không có người thuê. Đến tháng trước, khi chủ nhà tiếp tục điều chỉnh xuống còn 6 triệu đồng/tháng, tôi quyết định thuê để kinh doanh. "Mức giá này vừa sức với người kinh doanh đồ ăn thức uống giá bình dân như tôi, chứ nếu cao hơn, tôi không kham nổi", chị Linh chia sẻ. 

Một nhà phố trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) treo bảng cho thuê.
Một nhà phố trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) treo bảng cho thuê.

Chị Nguyễn Thị Như Trang, chủ cửa hàng bán bánh canh trên đường Phan Đình Phùng chia sẻ, trước đây, mặt bằng ở tuyến phố này khá đắt đỏ. Dù mặt bằng chỉ rộng từ 20 - 30m2 nhưng có thời điểm nhiều chủ nhà cho thuê với giá 7 - 8 triệu đồng/tháng. Còn giờ, tôi vừa thuê được mặt bằng là ngôi nhà phố 2 tầng, với giá 12 triệu đồng/tháng. Giá cho thuê dần hạ nhiệt, mặt bằng trống khá nhiều, giúp người đi thuê như tôi có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy người cho thuê đã có sự điều chỉnh nhất định về giá cả, nhưng theo một số người có nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh thì TP.Quảng Ngãi vẫn đang thiếu những mặt bằng cho thuê ở phân khúc giá từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, nhu cầu của người thuê ở phân khúc giá này khá cao.

Ngoài ra, nhiều nhà phố cho thuê có công năng sử dụng và diện tích đỗ xe khá nhỏ, chủ yếu đáp ứng nhu cầu kinh doanh về thời trang, mỹ phẩm... cũng là một trong những hạn chế. Bởi lẽ, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưu tiên mua sắm trực tuyến đối với các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, nên số khách hàng có nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh trong lĩnh vực này không nhiều...

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:57, 04/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.