Nhiều chính sách dành cho bộ đội xuất ngũ

16:03, 03/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã quan tâm hỗ trợ tư vấn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN), giúp họ ổn định cuộc sống. 

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương vào tháng 1/2024, anh Trần Đình Toàn (quê huyện Tư Nghĩa) đã đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm hiểu thông tin đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Qua tìm hiểu, anh Toàn đăng ký học ngoại ngữ và tham gia đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc. “Hai năm trước, tôi dự định đi làm việc ở nước ngoài, nhưng sau đó trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nên gác lại việc riêng để hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc. Giờ đây, tôi đăng ký đi lao động ở nước ngoài để có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống", anh Toàn chia sẻ. 

Bộ đội xuất ngũ tham gia tìm hiểu thông tin việc làm tại Phiên giao dịch việc làm đầu năm 2024, do Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.
Bộ đội xuất ngũ tham gia tìm hiểu thông tin việc làm tại Phiên giao dịch việc làm đầu năm 2024, do Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

Hằng năm, trên địa bàn tỉnh có hàng nghìn BĐXN trở về địa phương sinh sống và làm việc. Lực lượng này đã được rèn luyện trong môi trường quân đội nên có tính tự giác, kỷ luật cao. Những năm qua, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với BĐXN. Đồng thời, thường xuyên cập nhập thông tin về thị trường lao động, việc làm; kết nối, giới thiệu việc làm cho BĐXN; xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các chính sách đào tạo nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm, gắn đào tạo nghề với việc làm...  

Hằng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã kết nối nhiều doanh nghiệp và người lao động, trong đó có BĐXN thông qua các phiên giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ và luân phiên tại các địa phương trong tỉnh. Trong quý I/2024, trung tâm đã phối hợp tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm ở các địa phương trong tỉnh, thu hút nhiều lao động, trong đó có BĐXN tham gia tìm hiểu thông tin. Tại đây, người lao động, BĐXN được phổ biến chính sách hỗ trợ vay vốn tạo việc làm thông qua Quỹ quốc gia về việc làm; chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; giới thiệu, định hướng những ngành nghề phù hợp; nắm bắt thông tin về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...

Bên cạnh đó, nhiều chương trình đào tạo nghề miễn phí cho lao động tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng hướng đến đối tượng BĐXN. Đơn cử vào cuối năm 2023, Doosan Vina đã triển khai chương trình đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, BĐXN, con gia đình có công với cách mạng có hộ khẩu thường trú tại xã Bình Thuận (Bình Sơn). Các học viên được học nghề hàn, hàn kỹ thuật cao và gia công lắp dựng kết cấu thép. Sau học nghề, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề có giá trị trên toàn quốc và được nhận vào làm việc tại Doosan Vina.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng và đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện trên địa bàn tỉnh năm 2024. Kinh phí thực hiện kế hoạch là 2,1 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương. Qua đó, hỗ trợ đào tạo nghề cho 200 người. Trong đó, đào tạo nghề cho 100 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện.

VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:03, 03/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.