Tạo sinh kế bền vững cho người nghèo

15:38, 27/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu thực hiện giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế nghèo và phát sinh hộ nghèo, thời gian qua huyện Bình Sơn đã triển khai thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Một hộ gia đình nhận bò từ dự án phát triển sản xuất, Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.
Một hộ gia đình nhận bò từ dự án phát triển sản xuất, Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; trong số 9 tiểu dự án liên quan, năm 2023 Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn triển khai thực hiện dự án 3 - Tiểu dự án 1 về hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và dự án 7 - Tiểu dự án 1, 2 về nâng cao năng lực, giám sát thực hiện chương trình. Phòng NN&PTNT huyện đã thực hiện mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, mua bò về cấp phát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo nuôi dưỡng tạo sinh kế thoát nghèo bền vững.

Để việc chăn nuôi bò của các hộ gia đình phát triển, đem lại hiệu quả, trong tháng 10/2023, Phòng NN&PTNT huyện đã triển khai 9 lớp tập huấn chăn nuôi bò vỗ béo thuộc Tiểu dự án 1 của dự án 7 về nâng cao năng lực thực hiện chương trình. Qua đó, gần 200 nông dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các địa phương trong huyện được hướng dẫn quy trình vỗ béo bò. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (50 tuổi), một trong những hộ được tham gia lớp tập huấn nuôi bò vỗ béo, ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ (Bình Sơn) cho biết, từ nhiều năm nay, gia đình tôi chăn nuôi bò nhưng chưa hiểu hết về quy trình vỗ béo đàn bò, qua lớp tập huấn này tôi có thêm kiến thức để chăm sóc đàn bò phát triển, tăng trọng nhanh hơn. Bà Hà là một trong 6 hộ nghèo ở xã được dự án phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp (thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững) hỗ trợ bò vỗ béo vào cuối năm nay.

Ông Đỗ Văn Giàu, ở thôn Lộc Thanh, xã Bình Minh chia sẻ, năm 2022 được Phòng NN&PTNT huyện hỗ trợ 1 con bò vỗ béo từ dự án phát triển sản xuất, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã giúp gia đình tôi có thêm điểm tựa để phát triển kinh tế. Qua hơn 1 năm chăm sóc, nuôi dưỡng theo đúng quy trình hướng dẫn, bò tăng trọng nhanh, gia đình tôi đã bán cho thương lái và mua lại 1 con bê khác để nuôi. Hiện tại, gia đình đã thoát nghèo trong đợt bình xét đầu tháng 11 vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh Lê Đình Hoàng cho biết, năm 2022 xã được hỗ trợ 12 con bò vỗ béo từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và 5 con bò cái sinh sản từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, đều thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Các hộ dân được hỗ trợ bò đều cam kết, sau thời gian nuôi dưỡng khi bán bò mẹ, phải mua lại một con nghé để nuôi. Trong số 17 hộ nhận bò thì đã có 2 hộ thoát nghèo.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Thắng cho biết, đối với dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, trong năm 2022 phòng NN&PTNT huyện được phân bổ gần 537 triệu đồng, qua đó mua 19 con bò vỗ béo để cấp cho các hộ nghèo cận nghèo ở 2 xã Bình An và Bình Minh nuôi dưỡng, chăm sóc.

Năm 2023, đơn vị được phân bổ hơn 1,3 tỷ đồng, mua 60 con bò hỗ trợ cho 60 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 9 xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về quy trình vỗ béo bò cho nông dân ở các xã Bình Hòa, Bình Tân Phú, Bình Mỹ, Bình Trung, Bình Dương, Bình Trị, Bình Chương, Bình Phước và thị trấn Châu Ổ. Qua đó, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản, góp phần phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: NGUYÊN HƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:38, 27/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.