Tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài

15:01, 21/09/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều chương trình, chính sách của Nhà nước hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm đã tạo thêm nhiều cơ hội cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Năm 2023, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có nhiều thuận lợi, khi các doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp đến Việt Nam tuyển dụng lao động. Năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đặt mục tiêu cung ứng, xuất cảnh thành công cho 300- 350 lao động.
 
Nhiều lao động người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học tiếng Nhật Bản để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Nhiều lao động người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học tiếng Nhật Bản để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Qua các đợt tuyên truyền, vận động tại các sàn giao dịch việc làm tổ chức ở các huyện miền núi trong tỉnh, đã thu hút nhiều lao động vùng đồng bào DTTS đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Anh Phạm Văn Trờ, ở xã Ba Thành (Ba Tơ) chia sẻ, anh vừa hoàn thành khóa học tiếng Nhật tại Trung tâm DVVL tỉnh và hoàn thành thủ tục xuất cảnh. Gần 1 tháng nữa, anh Trờ cùng 5 lao động khác sẽ sang Nhật Bản để làm việc trong ngành chế biến thủy sản. “Tôi rất mừng khi chuẩn bị được đi làm việc ở nước ngoài. Đây là cơ hội để tôi có thu nhập ổn định, giúp gia đình thoát nghèo”, anh Trờ cho biết.

Từ đầu năm đến nay, tại Trung tâm DVVL tỉnh đã có hơn 100 lao động là người đồng bào DTTS tham gia các lớp học tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản để chuẩn bị cho các đợt xuất cảnh sắp đến.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong đó có nhiều nội dung hỗ trợ đưa người lao động là đồng bào DTTS, hộ nghèo sinh sống ở miền núi đi làm việc ở nước ngoài.

Thông tư số 55 ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính, quy định các mức hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi đi làm việc ở nước ngoài như: Đào tạo ngoại ngữ hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo 50 nghìn đồng/người/ngày; hỗ trợ tiền ở trong thời gian đào tạo 400 nghìn đồng/người/tháng; hỗ trợ tiền, đồ dùng cá nhân (quần áo đồng phục, chăn, màn, giày dép...) ở mức 600 nghìn đồng/người.

Ngoài ra, người DTTS còn được hỗ trợ tiền đi lại (1 lượt đi và về) khi tham gia đào tạo với mức 200 nghìn đồng/người/khóa học đối với người lao động cư trú cách địa điểm đào tạo từ 15km trở lên; 300 nghìn đồng/người/khóa học đối với người lao động cư trú tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, cách địa điểm đào tạo từ 10km trở lên. Ngoài ra, chi phí khám sức khỏe trước khi đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ tối đa là 750 nghìn đồng/người. Đồng bào DTTS khi đi làm việc ở nước ngoài còn được vay vốn ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Võ Duy Yên, quá trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đều có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, giúp cho đồng bào DTTS tự tin hơn khi quyết định đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. “Trong quá trình đào tạo ngoại ngữ tại trung tâm, chúng tôi cũng đã hướng dẫn, tư vấn cho các bạn học viên người đồng bào DTTS hoàn tất các thủ tục để được hưởng ưu đãi từ các chính sách của Nhà nước”, ông Yên cho biết.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:01, 21/09/2023

Ý kiến bạn đọc


.