Phát triển nghề trồng quất cảnh

17:59, 04/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nắm bắt nhu cầu của thị trường, một số nông dân ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã năng động triển khai mô hình trồng quất cảnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.  

Một số nông hộ ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) có nguồn thu nhập khá từ trồng quất cảnh.
Một số nông hộ ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) có nguồn thu nhập khá từ trồng quất cảnh.

Trước đây, mỗi dịp Tết đến, gia đình anh Lê Văn Cần (47 tuổi), ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Lộ thường nhập những chậu quất cảnh về bán. Nhận thấy quất cảnh là loại cây rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương, năm 2015, anh Cần quyết định bắt tay vào trồng thử nghiệm. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chỉ sau thời gian ngắn, anh Cần đã nắm được các đặc tính của cây quất. Từ vài cây ban đầu, đến nay, anh đã nhân rộng diện tích, trồng khoảng 800 chậu quất cảnh mỗi năm. Dự kiến với giá dao động từ 600 nghìn đồng - 1 triệu đồng/cây, sau khi trừ chi phí, vụ này anh Cần có nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Theo anh Cần, để có những chậu quất đẹp, sum suê bán vào dịp Tết, bắt đầu từ tháng 2 âm lịch sẽ tiến hành xuống giống. Sau khi trồng và cố định cây cho chắc chắn thì tùy theo mục đích tạo dáng cho cây mà cắt ngọn, tỉa cành theo cách khác nhau. “Trồng quất cảnh không quá vất vả, nhưng phải hiểu rõ đặc tính của cây để có phương pháp chăm sóc phù hợp. Quất là loại cây ra hoa kết trái quanh năm, nên thời gian đầu, tôi phải thăm vườn thường xuyên, phát hiện cây có hoa thì ngắt bỏ để tập trung cho cây phát triển. Bắt đầu từ tháng 5 - 6 âm lịch, người trồng phải tiến hành hãm nước, để cho hoa ra đồng loạt và đậu quả, lứa quả này sẽ chín vào đúng dịp Tết. Bên cạnh đó, cây quất hay bị nhiễm nấm bệnh, nhất là vào giai đoạn quả đang chín, nên người trồng phải chủ động phun các loại thuốc phòng ngừa, thì trái mới sum suê, không bị rụng”, anh Cần cho hay.

Ông Lê Bé (51 tuổi), ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Lộ cũng đã gắn bó với mô hình trồng quất cảnh gần 4 năm nay. Thời điểm này, vườn quất 200 chậu của ông Bé đã nhộn nhịp thương lái từ các nơi đến xem cây, đặt mua. Ông Bé chia sẻ, tôi làm nghề xây dựng, còn trồng quất cảnh chỉ là nghề phụ, nhưng lại cho nguồn thu nhập chính. Cây quất không quá khó chăm sóc, nhưng muốn cây có thế đẹp, quả ra đúng thời điểm mong muốn, thì rất cần kỹ thuật và kinh nghiệm làm vườn. Tuy phụ thuộc nhiều vào thời tiết, giá cả thị trường, nhưng so với các loại cây trồng khác thì trồng quất cảnh cho thu nhập cao hơn gấp nhiều lần. Nếu quất tiêu thụ không hết, có thể để lại chăm sóc, năm sau bán được giá cao hơn. Nhờ trồng quất mà mỗi dịp cuối năm, gia đình tôi thu lãi hơn 80 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ Lê Thiện Đệ cho biết, với sự năng động và ý chí vươn lên làm giàu, một số hộ nông dân ở phường đã mạnh dạn triển khai mô hình trồng quất cảnh. Thời gian đến, Hội Nông dân phường Nghĩa Lộ sẽ thành lập chi hội nghề nghiệp trồng quất cảnh, để tập hợp những hộ có chung sở thích, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng diện tích trồng quất cũng như kết nối đầu ra tiêu thụ, giúp hội viên, nông dân ở địa phương có thêm nguồn thu nhập mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:59, 04/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.