Làm “nhà sàn” cho rau

22:53, 02/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ở tuổi 62, ông Đặng Văn Minh, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) vẫn đều đặn “bỏ túi” hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ vào nghề trồng rau và hoa. Lão nông này đã làm nhà lưới, nhà lồng, “nhà sàn” trong quá trình sản xuất nhằm giúp cây trồng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Giúp rau “vượt lũ”

Có đất nông nghiệp nằm ngay trên xứ đồng thường xuyên ngập nước mỗi khi mưa lớn kéo dài, ông Đặng Văn Minh cùng nhiều nông dân khác ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà từng phải bỏ hoang đất vào mùa mưa.

Cách đây 5 năm, khi được địa phương hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình trồng rau trong nhà lồng, người nông dân nhạy bén Đặng Văn Minh đã nảy ra ý tưởng mới, giúp rau “vượt lũ”. “Nhà lồng che chắn bớt nắng mưa, bão gió cho rau, nhưng không ngăn được nước lụt. Vì vậy, tôi sáng kiến dựng các trụ bê tông kiên cố trong nhà lồng, rồi đặt tấm phên bằng lưới B40, kết hợp với gỗ mít để chứa đất lên trên. Rau trồng trên tấm phên, cách mặt đất chừng 1m, nên không lo bị ngập nước nữa”, ông Minh lý giải.

Làm sàn để trồng rau trong nhà lồng, giúp nông dân Đặng Văn Minh, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) sản xuất rau quanh năm, kể cả khi có lũ lụt.
Làm sàn để trồng rau trong nhà lồng, giúp nông dân Đặng Văn Minh, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) sản xuất rau quanh năm, kể cả khi có lũ lụt.

Sau khi đầu tư mô hình trồng rau “vượt lũ” với diện tích 80m2, ông Minh có rau sạch để bán quanh năm. Đặc biệt là vào thời điểm bão lũ diễn biến phức tạp, vườn rau của ông Minh trở thành địa chỉ hiếm hoi tại địa phương luôn có các loại rau như cải bó xôi, xà lách, mồng tơi, cải ngọt, rau thơm...

Từ thành công của mô hình, ông Minh tiếp tục phát triển thêm một nhà lồng kết hợp làm sàn để trồng rau với diện tích 40m2. Theo ông Minh, tổng kinh phí thực hiện mô hình khoảng 50 triệu đồng. Sau 2 năm triển khai, ông Minh nhanh chóng thu hồi lại được vốn đầu tư ban đầu. Vì các sàn trồng rau được làm khá kiên cố từ lưới B40 kết hợp gỗ mít, nên hằng năm, ông Minh chỉ tốn thêm khoảng 1 triệu đồng để gia cố.

Linh hoạt trong sản xuất

Ngoài mô hình trồng rau “vượt lũ”, ông Minh còn đầu tư một nhà lồng 200m2 và một nhà lưới 400m2, với tổng kinh phí 80 triệu đồng để trồng rau sạch. Trong các nhà lưới, nhà lồng này, ông Minh trồng các loại rau ăn lá như mồng tơi, dền, cải, rau muống... Ngoài ra, ông còn trồng thêm 1 sào bí đao, 2 sào dưa leo và 1 sào hoa thiên lý. Tất cả các diện tích này, đều được ông Minh trồng theo quy chuẩn VietGAP.

Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ và áp dụng quy trình trồng rau sạch, nên sản phẩm rau từ vườn nhà ông Minh cùng 9 nông dân khác được hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch và nhiều trường học. Lợi nhuận ông Minh thu được từ 4 sào rau luôn ổn định ở mức 150 - 160 triệu đồng/năm.

"Khi chưa thành lập HTX, anh Minh là Tổ trưởng Tổ hợp tác rau an toàn Nghĩa Hà. Đây là nhóm hộ đầu tiên sản xuất rau theo hướng an toàn tại địa phương. Sau khi HTX ra đời, anh tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, luôn tiên phong áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nhiệt tình tuyên truyền, hỗ trợ các nông dân khác thực hiện", Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà Lê Văn Nghĩa chia sẻ.

Không chỉ trồng rau an toàn, lão nông Đặng Văn Minh còn tận dụng diện tích đất vườn còn trống để trồng hoa. Hằng năm, cứ vào tháng 10 âm lịch, ông Minh xuất bán ra thị trường khoảng 60 nghìn cây hoa cúc giống, thu về lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng. Để có hoa bán Tết, năm nào ông cũng xuống giống chừng 5 nghìn chậu hoa vạn thọ. Ông còn chịu khó tìm hiểu, mua các giống mới của các loại hoa như cúc họa mi, cẩm chướng, đồng tiền... để về ươm trồng, với số lượng khoảng 1.000 chậu. Nhờ khéo léo, mày mò trồng đủ các loại hoa để bán, nên tết Nguyên đán năm nào, ông Minh cũng có thêm 30-50 triệu đồng từ việc bán hoa.

Mô hình kinh tế "2 trong 1", vừa mang lại thu nhập ổn định, vừa giúp người dân duy trì sản xuất, ứng phó với biến đổi khí hậu của lão nông Đặng Văn Minh cần được nhân rộng. Qua đó, mở hướng cho nông dân vùng ven của TP.Quảng Ngãi có sinh kế và thu nhập bền vững hơn.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:53, 02/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.