Nữ giám đốc hợp tác xã năng động

22:20, 28/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong số 42 thanh niên tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023, Quảng Ngãi có duy nhất một nữ thanh niên vinh dự đoạt giải thưởng cao quý này. Đó là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên Phạm Thị Trầm, ở  xã Sơn Liên (Sơn Tây).

Mở hướng thoát nghèo cho người dân

Vừa trở về sau khi nhận được giải thưởng Lương Định Của năm 2023 tại tỉnh Sóc Trăng mới đây, chị Trầm chia sẻ, đây là động lực để bản thân nỗ lực hơn nữa, tiếp tục phát triển các mô hình kinh tế giảm nghèo bền vững cho đồng bào Ca Dong ở huyện Sơn Tây. Trong quá trình công tác tại xã Sơn Liên, chị Trầm nhận thấy đời sống kinh tế người dân nơi đây vô cùng khó khăn. Tập quán canh tác vẫn chưa được thay đổi. Cuối năm 2019, chị Trầm đã cùng với một số bạn trẻ đề xuất với chính quyền địa phương để đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ (HTX NN&DV) Sơn Liên nhằm tìm hướng phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Với vai trò là giám đốc HTX, chị Trầm đã tích cực vận động người dân vào HTX, hỗ trợ các thành viên thay đổi tập quán sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Dự án đầu tiên được HTX triển khai là trồng bưởi da xanh trên vùng đất đồi. Từ 1ha thử nghiệm ban đầu mang lại hiệu quả cao, chị Trầm cùng HTX mở rộng thêm 12ha bưởi da xanh. Đến nay, sản phẩm bưởi da xanh đã cho hiệu quả kinh tế cao, từng bước tạo thương hiệu trên thị trường. Từ dự án này, chị Trầm hướng dẫn các hộ dân tham gia HTX trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như ổi, nghệ, gừng... Ngoài ra, chị còn nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm như: Ổi ép khuôn; bưởi ép khuôn, ổi trồng kiểng, nước ép ổi... Nhờ những hướng đi mới, khoa học, hiệu quả mà HTX do chị Trầm quản lý ngày càng phát triển.

Giám đốc hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên Phạm Thị Trầm giới thiệu các sản phẩm của hợp tác xã.
Giám đốc hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên Phạm Thị Trầm giới thiệu các sản phẩm của hợp tác xã.

Ông Đinh Văn Đê, thành viên HTX NN&DV Sơn Liên phấn khởi chia sẻ, nhờ hướng dẫn tận tình của chị Trầm, tôi tận dụng diện tích đất đồi gia đình để trồng ổi và bưởi da xanh. Nhờ vậy, những năm gần đây, cuộc sống của gia đình tôi khấm khá hơn. Thu nhập từ vườn ổi, bưởi gấp đôi so với trồng mì, keo trước đây. Nhờ vậy, gia đình có điều kiện lo cho con cái ăn học.

Từng bước tạo dựng thương hiệu

Sau hơn 4 năm hoạt động có hiệu quả, từ 18 thành viên ban đầu, đến nay HTX NN&DV Sơn Liên đã có gần 50 thành viên tham gia, trong đó đa số là đoàn viên, thanh niên. Ngoài triển khai dự án bưởi da xanh, chị Trầm đã cùng với các thành viên HTX  trồng hơn 3ha giống ổi Nữ Hoàng với quy mô 3.000 gốc, đạt năng suất 27 tấn/năm, doanh thu hơn 540 triệu đồng, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên. Sản phẩm ổi của HTX đã được cấp giấy chứng nhận trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap. Ngoài ra HTX xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm tại địa phương như: Gạo rẫy Soli, măng nứa Soli, ớt xiêm Soli, ổi Soli...

Cùng với trồng trọt hiệu quả, chị Trầm tiếp tục dẫn dắt các thành viên HTX phát triển chăn nuôi ngày càng hiệu quả với mô hình nuôi heo ky theo hình thức trang trại, khoanh vùng; nuôi bò lai vỗ béo, nuôi gà, dê... 

Nhờ “mát tay” trong sản xuất, kinh doanh, chị Trầm đã phát triển HTX, nâng cao doanh thu hằng năm. Nếu năm 2022, doanh thu của HTX mới đạt 1,4 tỷ đồng thì năm 2023 ước đạt doanh thu trên 5 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động là đoàn viên thanh niên và 20 lao động thời vụ ở địa phương. Bên cạnh nỗ lực trong phát triển kinh tế, chị Trầm còn liên kết với các đơn vị, cơ quan, các nhóm thiện nguyện, các thành viên HTX mở cửa hàng “không đồng” tại huyện Sơn Tây để quyên góp quần áo, các nhu yếu phẩm giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Chị còn phối hợp với các đơn vị, mỗi tháng tổ chức bữa ăn trưa cho các em học sinh mầm non Trường mầm non Sơn Liên nhằm giúp các em có bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:20, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.