Cho ý kiến về quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng nước sạch

18:29, 17/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 17/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng nước sạch đô thị, nước sạch nông thôn. 

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh hiện có 513 công trình nước sạch nông thôn, trong đó có 29 công trình hoạt động bền vững, 13 công trình hoạt động tương đối bền vững, 345 công trình kém bền vững và 126 công trình dừng hoạt động. Có 6 công trình được giao phân cấp quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng không đúng đối tượng theo Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
 
Đối với công trình nước sạch đô thị, Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra và hướng dẫn hoàn chỉnh các hồ sơ theo quy định đối với 36 công trình, trong đó có 15 công trình trước đây đầu tư như công trình cấp nước sạch nông thôn nay cấp thêm cho đô thị (hoặc các khu vực nay trở thành đô thị), 21 công trình cấp nước sạch đô thị (của các khu dân cư trong đô thị).

Thực hiện Nghị định số 43/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch, Sở Xây dựng đã rà soát các công trình cấp nước sạch đô thị, trong đó có 8 công trình được giao đúng đối tượng, 7 công trình giao chưa đúng đối tượng và 21 công trình chưa được bàn giao. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu chính quyền các địa phương, đơn vị liên quan phải lấy ý kiến người dân về phương án xử lý các công trình cấp nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị. Trên cơ sở đó, với những công trình không phát huy hiệu quả, không phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân thì tiến hành các thủ tục thanh lý.

Đối với những công trình tương đối bền vững, cần thiết cho người dân thì chính quyền địa phương phải có phương án quản lý vận hành và khai thác, cơ chế khoán, cấp bù kinh phí sử dụng nước phù hợp với điều kiện của từng địa phương, nhất là tại các khu vực miền núi, vùng khó khăn… Các địa phương chủ động rà soát và phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Sở NN&PTNT) để thống nhất phương án bàn giao công trình theo nguyên tắc “có điều kiện” để vừa phát huy hiệu quả công trình, vừa tạo thuận lợi cho đơn vị hoạt động. 

Tin, ảnh: MỸ HOA 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 18:29, 17/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.