Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm

13:53, 17/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ của Ban Chỉ đạo để đánh giá kết quả công tác CĐS 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.
Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Trong 9 tháng năm 2023, công tác CĐS của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch và văn bản chỉ đạo triển khai, thúc đẩy CĐS trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, địa phương đã chủ động bám sát chủ trương, định hướng của tỉnh để triển khai thúc đẩy quá trình CĐS thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách. 

Cùng với đó, công tác truyền thông, phổ biến, tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về CĐS được đẩy mạnh, tạo đồng thuận và lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và toàn hệ thống chính trị. Đặc biệt, Tuần lễ CĐS tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 diễn ra từ 28/9/2023 đến ngày 2/10/2023 với nhiều nội dung, sự kiện nổi bật đã thu hút được sự quan tâm, tham dự của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, tổ chức và người dân trong và ngoài tỉnh.

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường báo cáo tại phiên họp.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được duy trì hoạt động ổn định, duy trì kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin của các bộ ngành. Trong 9 tháng, tổng số dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình của tỉnh được phê duyệt và rút ngắn thời gian là 973 thủ tục; thí điểm tiếp nhận và trả kết quả hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến 97 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ có cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đến 25/8/2023 đạt 19,31%, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố; TTHC phải cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 46,75%, xếp hạng 49/63 tỉnh, thành phố;…

Bước đầu đã ứng dụng dữ liệu số trong quản lý, điều hành. Ở cấp tỉnh, 99% hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng, cấp huyện đạt 85.3% và cấp xã đạt 65.32%. Toàn tỉnh đã triển khai thử nghiệm 9 nền tảng số dùng chung; vận hành, khai thác các phần mềm quản lý, kết nối, chia sẻ 100% dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Toàn tỉnh cũng đã thành lập 1.141 Tổ Công nghệ số cộng đồng với hơn 7.500 thành viên.

Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ về những kết quả trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.
Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ về những kết quả trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.

Tính đến thời điểm tháng 9/2023, Quảng Ngãi là một trong 21 tỉnh, thành phố đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cao nhất cả nước; thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, tăng 9 bậc so với thời điểm tháng 6/2023.

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị đã thảo luận, phân tích rõ hơn về những kết quả, khó khăn, thách thức trong CĐS; đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin; tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, phổ cập kỹ năng số cho người dân trên địa bàn tỉnh;…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh kết luận phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo và sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CĐS. 

Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác CĐS theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về CĐS và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát, triển khai, hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao theo chức năng, nhiệm vụ, nhất là bảo đảm tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến.

Quan tâm đầu tư trang bị thiết bị công nghệ thông tin để sẵn sàng cho triển khai các nền tảng, ứng dụng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án CĐS. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng thuận, tham gia vào công cuộc CĐS.

Sở TT&TT khẩn trương hoàn thành dự toán dự án liên quan đến CĐS để các ngành thực hiện hoàn thành trong năm; sớm tham mưu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, Bộ TT&TT đã chọn Quảng Ngãi là tỉnh tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện CĐS, vì vậy, để nghị các sở, ngành, địa phương cần có kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt nội dung này. 

Tin, ảnh: N.ĐỨC

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 13:53, 17/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.