Hoàn thành mục tiêu và những bài học

17:04, 27/04/2024
.
(Baoquangngai.vn)- Dù có chút tiếc nuối, nhưng việc đội tuyển U23 Việt Nam dừng bước ở tứ kết Vòng chung kết U23 Châu Á 2024 đã là thành công.
 
Trước trận đấu tứ kết gặp U23 Iraq nhiều người hâm mộ mong có thêm câu chuyện thần kỳ dành cho đội tuyển U23 Việt Nam, như cách mà lứa cầu thủ đàn anh của họ làm được ở Thường Châu (Trung Quốc) năm 2018. Nhưng không có câu chuyện cổ tích ở giải lần này. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn để thua U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1 và nói lời chia tay giải.
 
Đành rằng thua trận thì chẳng hề vui vẻ gì, nhưng U23 Iraq giành quyền đi tiếp là hợp lý, vì họ có thực lực mạnh hơn. Còn với thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, việc vào đến vòng tứ kết Vòng chung kết U23 Châu Á 2024 được xem là đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đội tuyển U23 Việt Nam cho thấy nhiều điểm tích cực tại Vòng chung kết U23 Châu Á 2024. Ảnh: VFF
Đội tuyển U23 Việt Nam cho thấy nhiều điểm tích cực tại Vòng chung kết U23 Châu Á 2024. Ảnh: VFF

 

Trong bối cảnh niềm tin của người hâm bóng đá Việt Nam dành cho đội tuyển xuống rất thấp sau những thất bại ê chề dưới trướng huấn luyện viên người Pháp Philippe Troussier, việc ông Hoàng Anh Tuấn đưa U23 Việt Nam với một đội hình không phải là mạnh nhất vào tứ kết phần nào “chữa lành” nỗi đau của người hâm mộ.
 
Không những thế, qua giải đấu này, qua từng trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã giúp đội tuyển U23 thi đấu ngày càng tiến bộ. Đặc biệt là, ông đã giúp những tài năng trẻ như hậu vệ Lê Nguyên Hoàng, Lương Duy Cương, tiền đạo Bùi Vĩ Hào, tiền vệ Minh Khoa… dần khẳng định tên tuổi mà nếu được mài giũa một cách phù hợp thì họ sẽ trở thành những trụ cột của đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.
 
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), cũng như những nhà chuyên môn của bóng đá nước nhà và cả những người trong cuộc - đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại giải lần này cần rút ra những bài học, để hướng đến thành công trong tương lai.
 
Trước hết, ở vị trí thuyền trưởng, việc VFF chọn huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 Châu Á 2024 là nước cờ phù hợp. Ông Tuấn là người có chuyên môn, am hiểu bóng đá trẻ và biết khơi dậy tiềm năng, lòng tự tôn của mỗi tuyển thủ. Thế nên, việc lựa chọn đúng huấn luyện viên cho các đội tuyển là bài học dành cho VFF (chứ không như trường hợp của huấn luyện viên Philippe Troussier). 
 
Với những tuyển thủ của đội tuyển U23 Việt Nam, nếu muốn trưởng thành hơn và thành công hơn, thì cần xem những hạn chế, những pha mắc lỗi ở Vòng chung kết U23 Châu Á 2024 là bài học quý giá. 
Mạnh Hưng nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng nguy hiểm với cầu thủ U23 Iraq. Ảnh: VFF
Mạnh Hưng nhận thẻ đỏ sau pha vào bóng nguy hiểm với cầu thủ U23 Iraq. Ảnh: VFF

 

Các tuyển thủ không nên mắc những lỗi sơ đẳng như trường hợp của Ngọc Thắng ở trận gặp U23 Kuwait. Thủ môn đội trưởng Văn Chuẩn cần phải chuẩn chỉnh trong các pha xử lý và ra vào của mình, không nên mắc sai lầm đáng tiếc dẫn đến quả phạt 11m ở trận tứ kết gặp U23 Iraq.
 
Các cầu thủ trẻ không nên để xảy ra những động tác thừa, tránh những hành vi xử lý tiểu xảo, kể cả lối đá thô bạo. Trường hợp của hậu vệ Mạnh Hưng là một ví dụ. Nếu không có pha đạp thẳng vào chân đối phương để nhận thẻ đỏ trong trận gặp U23 Iraq thì hậu vệ này đã có một giải đấu thành công trọn vẹn.
 
Song tựu chung, những lỗi cơ bản này phải được dạy dỗ, chỉ bảo, huấn luyện ngay từ các tuyến trẻ, bắt đầu từ các câu lạc bộ, đồng thời VFF cần nghiêm khắc hơn trong việc xử lý những hành vi không đẹp này.
 
Bóng đá ngày càng phát triển, VAR đã được áp dụng ở rất nhiều giải đấu và dần phổ biến, thì những hành vi của cầu thủ trên sân chắc chắn sẽ khó qua mắt được VAR và những trọng tài ở phòng VAR. Vì thế, cầu thủ phải tập trung vào chuyên môn và tập trung phối hợp, xử lý những tình huống trên sân cỏ hơn là những hành vi không đẹp.
 
Giải đấu đã khép lại. Với những gì thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn làm được tại giải đấu này, họ xứng đáng được ngợi khen. Song, muốn thành công hơn trong tương lai, bóng đá Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.
 
LINH GIANG
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 
Xuất bản lúc: 17:04, 27/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.