Cứu sống bé trai bị vỡ lá lách độ 5

10:35, 05/10/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã cứu sống bé trai 8 tuổi, ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) bị té ngã, dẫn đến vỡ lá lách độ 5, đứt cuốn lách. Đây là mức độ chấn thương nghiêm trọng nhất trong y khoa. 
 
Bệnh nhi được người nhà đưa vào viện trong tình trạng da xanh, khó thở, niêm mạc nhợt, đau bụng nhiều vùng hạ sườn trái. Các bác sĩ tiến hành cho nhập viện và chuyển Khoa Hồi sức - Tích cực chống độc để cho bé thở ô xy và làm các xét nghiệm cấp cứu. Kết quả siêu âm của bệnh nhi cho thấy, có nhiều dịch tự do trong ổ bụng và hình ảnh đường vỡ lá lách khá rõ. Bệnh nhi được chẩn đoán bị vỡ lá lách độ 5, đường vỡ khoảng 5cm, xuyên rốn lách, đứt cuốn lách.
 
Ngay sau đó, bệnh nhi được tiến hành mổ cấp cứu. Ca mổ kéo dài 1 giờ đồng hồ. Quá trình phẫu thuật các bác sĩ đã hút ra khoảng 700ml máu từ ổ bụng của bệnh nhi. Bệnh nhi được truyền 2 đơn vị hồng cầu khối và 1 đơn vị huyết tương.
 
Ca phẫu thuật cho bệnh nhi 8 tuổi bị vỡ lá lách nghiêm trọng.
Ca phẫu thuật cho bệnh nhi 8 tuổi bị vỡ lá lách nghiêm trọng.
 
Bác sĩ Phạm Xuân Duy - Trưởng khoa Ngoại (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh) cho biết, nếu bệnh nhi đưa đến muộn hơn, phẫu thuật không kịp thời thì sẽ dẫn đến mất máu nhiều, nguy hiểm đến tính mạng. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức - Tích cực chống độc. Sức khoẻ bệnh nhi hiện đang ổn định, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
 
Qua lời kể của người nhà bệnh nhi, chiều hôm đó, 2 anh em đạp xe đi chơi cùng nhau. Sau đó, cháu bị té ngã, đập mạnh vùng ngực và bụng vào cạnh bàn. Lúc này, cháu có dấu hiệu đau nhiều ở vùng hạ sườn trái, không nằm được, thở mệt, nên gia đình đưa cháu đi cấp cứu.
 
Tin, ảnh: T.PHƯƠNG – K.NY
 
TIN, BÀI LIÊN QUAN:
Xuất bản lúc: 10:35, 05/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.