Thái Lan đón hàng ngàn người từ Myanmar chạy sang tị nạn

19:16, 22/04/2024
.

Theo báo Asahi, Chính phủ Thái Lan và Myanmar xác nhận có giao tranh nổ ra hôm 20/4 tại biên giới phía đông giữa hai nước khiến hàng ngàn dân thường phải chạy qua biên giới Thái Lan.

Nhiều người Myanmar vượt sông Moei để đi từ thành phố Myawaddy (Myanmar) đến thành phố Mae Sot (Thái Lan) - Ảnh: ASSAWIN PINITWONG
Nhiều người Myanmar vượt sông Moei để đi từ thành phố Myawaddy (Myanmar) đến thành phố Mae Sot (Thái Lan) - Ảnh: ASSAWIN PINITWONG

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara ngày 21/4 cho biết số người tị nạn Myanmar tại thành phố Mae Sot sát biên giới đã tăng lên 3.000, và những người này đang được Bộ Nội vụ Thái Lan giám sát.

Cũng theo ông Parnpree, thành phố Mae Sot trước đây đã tiếp nhận khoảng 10.000 dân Myanmar tị nạn, họ cũng đã trở về quê hương sau khi tình hình bình ổn.

Vào ngày 11/4, các nhóm nổi dậy dân tộc thiểu số tại Myanmar đã chiếm giữ thành phố thương mại trọng điểm Myawaddy sát biên giới Thái Lan, giáng một đòn mạnh vào chính quyền quân sự Myanmar.

Tối cùng ngày, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Myanmar xác nhận lực lượng này đã rút quân khỏi Myawaddy.

Trong khi đó, nhóm nổi dậy Liên minh Quốc gia Karen (KNU) cho biết khoảng 200 binh sĩ thuộc quân đội Myanmar tại thành phố Myawaddy đã rút lui và trú ẩn tại một cây cầu nối Myawaddy với thành phố Mae Sot.

Các nhân chứng tại biên giới Thái Lan và Myanmar cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng nổ và tiếng súng máy gần cây cầu chiến lược này từ tối 19 đến ngày 20/4.

Trong một bài đăng trên X, Đài truyền hình NBT (Thái Lan) đưa tin quân nổi dậy đã dùng súng máy cỡ 40mm và thả 20 quả bom từ thiết bị bay không người lái (drone) nhắm vào số binh sĩ của quân đội Myanmar đã rút lui về cây cầu.

Đài MRTV của Myanmar trong bản tin cũng cho biết quân nổi dậy đã ném bom và pháo kích dày đặc vào các binh sĩ của chính quyền quân sự. Lực lượng chính phủ đã phải đáp trả bằng nhiều cuộc không kích nhằm duy trì sự ổn định. Đài này cũng cho biết quân nổi dậy đã rút lui sau khi chịu nhiều tổn thất.

Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã có cảnh báo với Myanmar khi một viên đạn lạc trúng cửa sổ một ngôi nhà của người Thái ở làng Bang Wang Takhian, thị trấn Tha Sai Luat, khu vực Mae Sot. Không có người bị thương trong vụ việc.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết họ hy vọng tình hình sẽ sớm bình thường hóa và kêu gọi Chính phủ Myanmar đảm bảo giao tranh không tràn qua biên giới.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã chỉ đạo tất cả cơ quan nước này "chuẩn bị cho mọi tình huống" và sẽ đến thăm khu vực biên giới vào ngày 23/4.

"Tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc đụng độ nào ảnh hưởng đến sự toàn vẹn biên giới của Thái Lan và chúng tôi sẵn sàng bảo vệ biên giới cũng như sự an toàn của người dân", ông Srettha nói trên X.

Theo Tuoitre.vn

  

Xuất bản lúc: 19:16, 22/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.